13/08/2018, 22:03

Điều kiện DDP là gì trong Incoterm, tìm hiểu khái niệm Delivered Duty Paid

DDP là gì trong Incoterm, tìm hiểu điều kiện DDP viết tắt của Delivered Duty Paid, tức Giao Đã Nộp Thuế được sử dụng trong thương mại quốc tế. Thuật ngữ DDP rất phổ biến trên thế giới, giúp phân định nhiệm vụ và rủi ro giữa người bán và người mua, tránh những mâu thuẫn do thiếu sự thống nhất về các ...

DDP là gì trong Incoterm, tìm hiểu điều kiện DDP viết tắt của Delivered Duty Paid, tức Giao Đã Nộp Thuế được sử dụng trong thương mại quốc tế. Thuật ngữ DDP rất phổ biến trên thế giới, giúp phân định nhiệm vụ và rủi ro giữa người bán và người mua, tránh những mâu thuẫn do thiếu sự thống nhất về các điều khoản chi tiết. Áp dụng DDP thì mọi cước phí vận chuyển và rủi ro sẽ chuyển về người bán cho tới khi hàng hóa được giao tới người mua.

Điều kiện DDP là gì

Điều kiện DDP là gì?



DDP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Delivered Duty Paid”, dịch sang tiếng Việt thành “Giao Đã nộp Thuế”, một trong những điều kiện của Incoterm được sử dụng trong thương mại quốc tế. Theo đó, điều kiện DDP quy định người bán chịu cước phí vận chuyển và rủi ro cho tới khi hàng hóa được chuyển cho bên mua, đồng thời phải chịu mọi thứ thuế trước khi hàng được giao cho bên mua, ví dụ như thuế nhập khẩu. Bên mua sẽ chịu phí bốc dỡ khi hàng được vận chuyển tới nơi nhận.

Có thể định nghĩa lại như sau: DDP (Delivery Duty Paid) – Giao đã trả thuế hoặc Giao hàng đã thông quan nhập khẩu có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua, đã thông quan nhập khẩu, trên phương tiện vận tải chở đến và đã sẵn sàng để dỡ hàng tại nơi đến quy định.

Trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện DDP

  • Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro liên quan để đưa hàng hóa tới nơi đến và có nghĩa vụ thông quan cho hàng hóa, không chỉ thông quan xuất khẩu mà còn thông quan nhập khẩu, trả các khoản thuế, phí và thực hiện các thủ tục cho thông quan xuất và nhập khẩu.
  • Điều kiện DDP thể hiện nghĩa vụ tối đa của người bán.
  • Nếu người bán, theo quy định của hợp đồng vận tải, phải trả chi phí dỡ hàng ở nơi đến thì người bán không được đòi lại khoản phí này từ người mua, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.
  • Mọi khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) hay các loại thuế khác phải nộp khi nhập khẩu do người bán chịu, trừ phi có thỏa thuận khác một cách rõ ràng trong hợp đồng mua bán.

Hy vọng bài viết này của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu được Điều kiện DDP là gì trong Incoterms. Việc nắm rõ các quy định của điều kiện DDP và các điều kiện khác trong Incoterms là điều bắt buộc với dân xuất nhập khẩu, cũng như trong thương mại quốc tế. Nên áp dụng DDP phù hợp với từng hợp đồng, nếu thấy không ổn thì có thể dùng các điều kiện khác thay thế, nhớ là nghiên cứu cho kỹ sao cho mình có lợi nhất nhé.

0