"Đề thi minh hoạ môn Lịch sử: Tránh hiện tượng "ngàn điểm 0"

Đề minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được công bố trong bối cảnh chương trình phổ thông tổng thể chưa được chính thức công bố và cơ cấu các môn học liên quan đến môn Khoa học Xã hội (KHXH) vẫn chưa chính thức có quyết định cuối cùng. Phân tích đề thi minh họa môn Lịch sử trên cơ sở so ...

Đề minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được công bố trong bối cảnh chương trình phổ thông tổng thể chưa được chính thức công bố và cơ cấu các môn học liên quan đến môn Khoa học Xã hội (KHXH) vẫn chưa chính thức có quyết định cuối cùng.

Phân tích đề thi minh họa môn Lịch sử trên cơ sở so sánh nó với các đề thi môn lịch sử trong kì thi thứ nhất vào đại học ở Nhật Bản.


Một vài thông số từ đề thi minh họa

Đề thi này có 40 câu với thời lượng 50 phút. Như vậy, trung bình mỗi câu hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết trong 1.25 phút.

Về mặt nội dung, câu hỏi về lịch sử thế giới có 11 câu (từ câu 1-8 và các câu 24, 25, 34) chiếm 27.5%. 
 
Câu hỏi về lịch sử Việt Nam có 28 câu chiếm 70%. 
 

Riêng câu 35 có thể xếp vào câu “giao thoa” giữa lịch sử Việt Nam và thế giới ít nhất là về mặt hình thức.  

Trong đề thi có 2 câu hỏi hỏi về thời gian (câu 1,13), 2 câu hỏi về không gian (câu 3, 22), 2 câu hỏi yêu cầu tư duy (câu 35, 39), 1 câu hỏi về quá trình-trạng thái (câu 6). 

Chiếm đại đa số là câu hỏi về nội dung sự kiện (cái gì) (33 câu).

Về mặt hình thức, các câu hỏi trong đề thi được thiết kế dưới 3 dạng chủ yếu: điền khuyết, sắp xếp (sắp xếp theo trật tự thời gian) và tìm lựa chọn đúng.
 

Một vài nhận xét

Ấn tượng chung nhất về đề thi minh họa môn Lịch sử lần này là…an toàn. 
0