08/05/2018, 13:24

Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 7 Học kì 2 (có đáp án - Đề 4)

Đề kiểm tra Ngữ Văn 7 - Phần Tập Làm Văn Thời gian làm bài: 90 phút Đề bài: Giải thích câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm” Hướng dẫn chấm: Viết bài văn nghị luận giải thích. Yêu cầu: biết dùng từ, đặt câu, viết văn lưu loát. Về cơ bản, phải ...

Đề kiểm tra Ngữ Văn 7 - Phần Tập Làm Văn

Thời gian làm bài: 90 phút

Đề bài: Giải thích câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”

Hướng dẫn chấm:

Viết bài văn nghị luận giải thích. Yêu cầu: biết dùng từ, đặt câu, viết văn lưu loát. Về cơ bản, phải nêu được các nội dung sau:

a. Mở bài (0.5đ)

- Giới thiệu câu tục ngữ và ý nghĩa khái quát của nó: câu tục ngữ thể hiện quan niệm sống trong sáng, lành mạnh “Đói cho sạch, rách cho thơm”.

b. Thân bài (9đ)

- Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ:

   + Nghĩa đen: dù đói cũng phải ăn miếng ăn sạch sẽ, dù rách cũng phải giữ cho quần áo thơm tho. (1đ)

   + Nghĩa bóng: thông qua 2 chuyện gần gũi, thiết thực nhất đối với con người là ăn và mặc, tác giả dân gian gửi gắm quan niệm sống trong sáng, lành mạnh. Đó là nền tảng đạo đức của nhân dân ta. (2đ)

   + Đói và rách tượng trưng cho cuộc sống nghèo nàn, vất vả. Trong hoàn cảnh đó, nhân cách con người dễ bị tha hóa. Bởi vậy, con người càng phải giữ gìn phẩm chất đạo đức của mình. (3đ)

   +Quan niệm này đối lập với lối sống “Đói ăn vụng, túng làm liều” (1đ)

   + Câu tục ngữ thể hiện quan niệm sống trong sạch, lương thiện trong mọi hoàn cảnh. Đó cũng chính là sự khẳng định phẩm giá con người. (1đ)

   + Liên hệ bản thân. (1đ)

c. Kết bài (0.5đ)

- Khẳng định quan niệm đúng đắn của câu tục ngữ.

Các đề Tạp làm văn số 6 lớp 7 Học kì 2

0