08/05/2018, 13:24

Đề kiểm tra tập làm văn số 6 lớp 7 Học kì 2 (có đáp án - Đề 1)

Đề kiểm tra Ngữ Văn 7 - Phần Tập Làm Văn Thời gian làm bài: 90 phút Đề bài: Nhà văn Leptonxtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống" . Hãy giải thích nội dung câu nói ...

Đề kiểm tra Ngữ Văn 7 - Phần Tập Làm Văn

Thời gian làm bài: 90 phút

Đề bài: Nhà văn Leptonxtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống". Hãy giải thích nội dung câu nói đó?

Hướng dẫn chấm:

Viết bài văn nghị luận chứng minh. Yêu cầu: biết dùng từ, đặt câu, viết văn lưu loát. Về cơ bản, phải nêu được các nội dung sau:

a. Mở bài (0.5đ)

- Giới thiệu câu nói của nhà văn Leptonxtôi.

- Khẳng định tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với cuộc sống của mỗi con người.

b. Thân bài (9đ)

- Giải thích ý nghĩa câu nói: (3đ)

   + Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước.

   + Không có lí tưởng thì không có phương hướng: Không có mục tiêu phấn đấu cụ thể; thiếu ý chí vươn lên để giành điều cao cả; không có lẽ sống mà người ta ao ước.

   => Câu nói đề cao vai trò của lí tưởng trong cuộc sống.

- Người có lí tưởng là người luôn xác định rõ mục tiêu sống và tận tuỵ với công viêc; sẵn sàng hi sinh vì lí tưởng tốt đẹp của bản thân. (1đ)

- Lí tưởng như ngọn đèn chỉ đường, luôn nhắc nhở ta xác định những việc nên làm, từ đó có quyết tâm để thực hiện cho tới nơi chốn. (1đ)

- Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống. Không có lí tưởng, cuộc sống trở nên nhàm chán, vô vị, mất phương hướng, không tìm được niềm vui. (2đ)

- Mỗi người cần xác định lí tưởng sống cho riêng mình để phấn đấu, hành động. (1đ)

c. Kết bài (0.5đ)

Khẳng định lại giá trị của câu nói.

Các đề Tạp làm văn số 6 lớp 7 Học kì 2

0