Đâu là lý do khiến nhiều trường dù đã tuyển bổ sung vẫn không đủ chỉ tiêu?

Sau khi kết thúc công tác tuyển sinh đợt 1, không ít trường phải thông báo xét tuyển bổ sung do chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, một số trường vẫn không tuyển thêm được thí sinh nào cho đến hiện tại. > Đai học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương xét tuyển bổ sung năm 2018 > Một số ...

Sau khi kết thúc công tác tuyển sinh đợt 1, không ít trường phải thông báo xét tuyển bổ sung do chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, một số trường vẫn không tuyển thêm được thí sinh nào cho đến hiện tại.

> Đai học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương xét tuyển bổ sung năm 2018

> Một số trường đại học xét tuyển bổ sung khó khăn vì chưa đủ chỉ tiêu

Cạn nguồn bổ sung

Ngày 16/08, Bộ GD&ĐT đã công bố trên Cổng thông tin tuyển sinh danh sách các trường đại học, cao đẳng và trung cấp có đào tạo ngành giáo viên còn thiếu chỉ tiêu và công bố xét tuyển bổ sung trong phạm vi cả nước. Theo đó, Đại học Huế cần tuyển hơn 3.400 chỉ tiêu, trong đó nhiều nhất là Trường Đại học Nông Lâm hơn 1.200, Trường Đại học Khoa học hơn 1.000, Trường Đại học Sư phạm hơn 700, Đại học Thái Nguyên cần tuyển gần 4.300 chỉ tiêu.

Một số trường đại học sư phạm cũng phải tuyển thêm với số lượng lớn dù trước đó đã áp dụng cả 2 phương thức tuyển sinh theo kết quả thi và đề án riêng. Cụ thể gồm: Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng phải tuyển bổ sung 440 chỉ tiêu, Sư phạm kỹ thuật Vinh 891 chỉ tiêu, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên 900 chỉ tiêu,… Một số trường tuyển hàng ngàn chỉ tiêu như: Đại học Trà Vinh hơn 3.700 chỉ tiêu, Đại học Quảng Bình hơn 1.000 chỉ tiêu, Đại học Cửu Long 1.000, Đại học Bình Dương hơn 1.700, Đại học Tây Đô hơn 1.600…

Đâu là lý do khiến nhiều trường dù đã tuyển bổ sung vẫn không đủ chỉ tiêu?

Ghi nhận từ các trường cho thấy số lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung không đáng kể. Đặc biệt có trường không tuyển được thí sinh nào trong đợt bổ sung lần 1. Cụ thể, Trường Đại học Mở TP.HCM số thí sinh nộp hồ sơ ở đợt xét tuyển bổ sung rất ít. Trường xét 450 chỉ tiêu nhưng hiện rất ít hồ sơ nộp về. Trường Đại học Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cũng vừa ra thông báo xét tuyển bổ sung đợt 3 hàng loạt ngành. Trường Đại học Tây Nguyên vừa thông báo tuyển bổ sung đợt 2 với 31 ngành trong tổng số 37 ngành đào tạo. Trong đó, nhiều ngành nhận hồ sơ chỉ mức 13 điểm

Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng trong tình trạng tương tự. Đại diện nhà trường cho hay các ngành bậc đại học hệ đại trà dù thông báo tuyển 30 chỉ tiêu mỗi ngành nhưng không tuyển được thí sinh nào, dù đã kết thúc ngày nhận hồ sơ (18/08). Để đảm bảo tiến độ đào tạo chung, trường không tiếp tục xét bổ sung đợt 2 các ngành này. Các ngành đại học hệ chất lượng cao, trường phải gia hạn thời gian nhận hồ sơ bổ sung đến hết ngày 25/08 (thay vì 21/08 như thông báo trước đó).

Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM dù xét tuyển bằng 6 phương thức nhưng vẫn phải thông báo tuyển bổ sung đợt 1 cho 7 ngành do trường tự cấp bằng và các ngành thuộc chương trình liên kết. Dù trước đó trường này đã tự tiến hành tổ chức bài thi kiểm tra năng lực để xét tuyển trực tiếp thí sinh vào trường mình với chỉ tiêu tối đa 65% mỗi ngành (chỉ dùng 15% chỉ tiêu xét từ kết quả thi THPT quốc gia). Nhưng đến cuối tháng 7, trường này công bố tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi từ 15% lên 40% do số thí sinh nhập học bằng các phương thức khác không đủ chỉ tiêu đề ra.

Có trường đại học dùng “chiêu”?

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2018 cả nước có 688.641 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học (tăng 7,5% so với năm ngoái). Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học là 455.174 (tăng 1,2% so với năm 2017). Như vậy, nguồn tuyển so với chỉ tiêu xét tuyển của các trường dôi dư 1,51 lần.

Tuy nhiên, thực tế nhiều trường với điểm chuẩn đợt 1 đã xác định, số thí sinh trường gọi nhập học dôi dư nhiều so với chỉ tiêu nhưng vẫn không đủ số người nhập học. Có những trường, một ngành có 300 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 với điểm chuẩn 15 nhưng sau lọc ảo chỉ còn 90 thí sinh trúng tuyển. Thí sinh đi đâu là câu hỏi được đặt ra với đại diện nhiều trường trong năm nay.

Đâu là lý do khiến nhiều trường dù đã tuyển bổ sung vẫn không đủ chỉ tiêu?

Lý giải điều này, trưởng phòng đào tạo một trường đại học tại TP.HCM cho rằng có những trường đã dùng “chiêu” trong quá trình xét trúng tuyển thí sinh. “Năm nay đề khó, điểm thi thấp nên thí sinh lo sợ tìm cách trúng tuyển bằng học bạ rất nhiều. Dù đã quy định trường tuyển bằng phương thức khác phải nhập danh sách thí sinh trúng tuyển lên hệ thống nhưng thực tế không biết việc này thực hiện thế nào nhưng dữ liệu vẫn ảo lớn do thí sinh trúng tuyển bằng phương thức khác trước đó. Chưa kể, trước ngày bấm nút lọc ảo lần cuối cùng để cho ra điểm chuẩn, dù Bộ GD&ĐT đã nhắc hiệu trưởng các trường không được gọi vượt nhưng điều này vẫn xảy ra”.

Người này nhấn mạnh: “Sau tất cả những vấn đề kỹ thuật thì nguyên nhân căn cơ nhất là nhu cầu thị trường. Hiện các trường địa phương, dân lập quá nhiều, cung lớn hơn cầu dẫn đến tình trạng có những trường phải dùng “chiêu” để giành thí sinh”.

Theo Giáo dục Online - Kênh Tuyển Sinh

> Đại học Tân Tạo thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 năm 2018

> Đại học Tài chính Quản trị Kinh Doanh xét tuyển bổ sung năm 2018

0