06/12/2018, 16:32

Dấu hiệu nhận biết Thì Quá khứ Tiếp diễn chính xác chuẩn nhất

Hướng dẫn về các dấu hiệu nhận biết thì quá khứ tiếp diễn với những trạng từ chỉ thời gian ở quá khứ xác định, nhấn mạnh tới tính tiếp diễn. Chúng ta dễ nhầm lẫn thì này với quá khứ đơn, vì cùng diễn tả hành động đã xảy ra trong quá khứ, nhưng khác biệt nằm ở chỗ, thì quá khứ tiếp diễn muốn nói tới ...

Hướng dẫn về các dấu hiệu nhận biết thì quá khứ tiếp diễn với những trạng từ chỉ thời gian ở quá khứ xác định, nhấn mạnh tới tính tiếp diễn. Chúng ta dễ nhầm lẫn thì này với quá khứ đơn, vì cùng diễn tả hành động đã xảy ra trong quá khứ, nhưng khác biệt nằm ở chỗ, thì quá khứ tiếp diễn muốn nói tới hành động đã đang diễn ra tại thời điểm được nhắc tới trong quá khứ.

Dấu hiệu nhận biết Thì Quá khứ Tiếp diễn chính xác chuẩn nhất

Muốn hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết thì quá khứ tiếp diễn, bạn phải hiểu rằng Past Continuous được dùng khi muốn nhấn mạnh diễn biến, quá trình của sự vật sự việc, hoặc nhấn mạnh tới thời gian mà sự vật sự việc đó diễn ra. Vì thế, cách nhận biết thì quá khứ tiếp diễn đơn giản nhất là dựa vào đặc điểm trong câu có các trạng từ chỉ thời gian ở quá khứ, tất nhiên là thời điểm xác định rõ ràng.

Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết thì quá khứ tiếp diễn còn hay dùng với While (trong khi), When (Khi) hay At the time (tại thời điểm đó). Như vậy, trạng từ chính là đặc điểm giúp nhận diện thì dễ dàng. Yeutrithuc.com khuyên người học tiếng Anh nên nắm bắt rõ cách dùng của thì để có thể dùng thì này được linh hoạt và chính xác hơn. Đặc biệt, việc dựa vào ngữ cảnh và ý nghĩa của câu, đoạn văn có thể suy ra dấu hiệu nhận biết thì quá khứ tiếp diễn đúng nhất.

Dấu hiệu nhận biết Thì Quá khứ Tiếp diễn


Dấu hiệu dễ nhận biết thì quá khứ tiếp diễn là trong câu có các trạng từ chỉ thời gian ở quá khứ với thời điểm xác định.

– At + giờ + thời gian trong quá khứ (at 12 o’clock last night,…)

– At this time + thời gian trong quá khứ. (at this time two weeks ago, …)

– In + năm (in 2000, in 2005)

– In the past (trong quá khứ)

– As (khi), Just as (ngay khi), When (khi).

– Trường hợp đặc biệt : Always (luôn luôn)

+ Trong câu có “when” khi diễn tả một hành động đang xảy ra và một hành động khác xen vào.

Ngoài việc dựa vào cách dùng của thì Quá khứ tiếp diễn, ngữ cảnh của câu thì các bạn cũng hãy cân nhắc sử dụng thì Quá khứ tiếp diễn khi có xuất hiện các từ như: While (trong khi); When (Khi); at that time (vào thời điểm đó);…

Các trạng từ chỉ thời gian trong quá khứ kèm theo thời điểm xác định. – at + giờ + thời gian trong quá khứ (at 12 o’clock last night,…)

– at this time + thời gian trong quá khứ. (at this time two weeks ago, …)

– in + năm (in 2000, in 2005)

– in the past (trong quá khứ)

Trong câu có “when” khi diễn tả một hành động đang xảy ra và một hành động khác xen vào. – When I was singing in the bathroom, my mother came in. (Tôi đang hát trong nhà tắm thì mẹ tôi đi vào)

– The light went out when we were watching TV (Điện mất khi chúng tôi đang xem ti vi)

Cân nhắc sử dụng thì Quá khứ tiếp diễn khi có xuất hiện các từ như: While (trong khi); When (Khi); at that time (vào thời điểm đó); … – She was dancing while I was singing (Cô ấy đang múa trong khi tôi đang hát)

– The man was sending his letter in the post office at that time. (Lúc đó người đàn ông đang gửi thư ở bưu điện)

Tìm hiểu cách dùng để nắm rõ dấu hiệu nhận biết thì

Để có thể nhận biết thì quá khứ tiếp diễn chính xác, bạn cần nắm rõ cách dùng của thì này theo các trường hợp dưới đây:

  • Diễn đạt hành động đã đang xảy ra tại một thời điểm cụ thể trong quá khứ
  • Diễn đạt hai hành động xảy ra đồng thời tại cùng một thời điểm trong quá khứ.
  • Diễn đạt hành động đang xảy ra tại một thời điểm trong quá khứ thì có hành động khác xen vào.
  • Hành động lặp đi lặp lại trong quá khứ và làm phiền, gây khó chịu đến người khác.
  • Một hành động đang diễn ra suốt cả một khoảng thời gian dài trong quá khứ.

Hy vọng bài viết của Yeutrithuc.com đã giúp liệt kê những dấu hiệu nhận biết thì quá khứ tiếp diễn đúng nhất. Thì này nhấn mạnh ở tính diễn biến của sự vật, sự việc nên người dùng cần lưu tâm tới điều này. Chúng thường đi kèm với While, When hay các trạng từ chỉ thời gian khác. Lời khuyên của Yeutrithuc là người học tiếng Anh cần làm nhiều bài tập, đọc nhiều sách và thực hành nghe nói đọc viết thường xuyên. Bất kỳ chủ đề nào cũng cần rèn luyện, thực hành nhiều mới nhuần nhuyễn và mục đích cuối là biến thành phản xạ. Chúc các bạn thành công!

0