25/05/2018, 18:19

Đánh giá Microsoft Office 2010

Microsoft vừa giới thiệu phiên bản “Technical Preview”, thế hệ kế tiếp của bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office 2010. Qua thử nghiệm, bản nâng cấp thật đáng đồng tiền bát gạo một khi chính thức phát hành. Microsoft Office 2010 Sự xuất hiện của Microsoft Office 2010 một ...

Microsoft vừa giới thiệu phiên bản “Technical Preview”, thế hệ kế tiếp của bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office 2010. Qua thử nghiệm, bản nâng cấp thật đáng đồng tiền bát gạo một khi chính thức phát hành.


Microsoft Office 2010

Sự xuất hiện của Microsoft Office 2010 một lần nữa hứa hẹn sẽ lại gây tiếng vang sau khi “bom tấn” Windows 7 thật sự “ăn điểm” trong mắt người dùng. Năm 2009 có thể sẽ là bước ngoặt quan trọng của gã khổng lồ phần mềm, tương tự như thời điểm 2002-2003 khi XP và Office 2003 từng tạo nên cơn sốt Microsoft khi chúng chính thức tới tay người dùng.

Microsoft Office 2010 đã mang đến rất nhiều cải tiến đáng kể, mượt mà về giao diện, mở rộng về tính năng. Nếu như đang quen dùng Office 2007, bạn sẽ cần phải "táy máy" đôi chút để có thể khỏi ngỡ ngàng trước thế hệ Office mới nhất. Những tính năng quen thuộc vẫn còn đây. Ngoài được sắp xếp theo phong cách truyền thống, một số tùy biến trên Office 2010 được bố trí trên một khoảng không gian rộng rãi gồm các menu với thông tin giải thích tính năng rõ ràng, thay vì được thiết kế chật chội như của bản 2007.

Bạn sẽ thấy rõ những thay đổi chủ yếu trên phiên bản mới nếu như cũng nâng cấp lên SharePoint Server 2010. Office 2010 cho phép người dùng SharePoint biên tập và quản lý các tập tin riêng thông qua kết nối nội bộ thuộc máy chủ SharePoint hoặc từ xa: trên trình duyệt hay smartphone. Rõ ràng chiến lược này là bước đi ngôn khoan của "gã nhà giàu xứ Redmond" trong cuộc cạnh tranh với Google Docs của Google.

Thị trường ứng dụng trực tuyến nhất là các công cụ có khả năng đồng bộ, chia sẻ trên nền tảng điện toán đám mây vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Mặc dầu vậy, vẫn còn một khó khăn đáng kể mà Microsoft phải đối mặt là mức giá tương xứng với sản phẩm, được dự báo là tương đối cao, khi nền kinh tế thế giới vẫn chưa sáng sủa gì nhiều. Một lý do khác là Office 2003, 2007 chưa thật sự “hết đát”.

Một trong các điểm cải tiến đáng kể khác của Office 2010 là ở khả năng hỗ trợ rộng rãi khi bộ ứng dụng có cả hai phiên bản dành cho Windows 32 bit và 64 bit.

“Đào bới” Office 2010

Yêu cầu hệ thống để sử dụng Office 2010 tương tự yêu cầu dùng Office 2007: Windows XP SP3, Vista, hoặc Windows 7. Tất cả thiết bị chạy được Office 2007 đều sẵn sàng phục vụ Office 2010.

Điều đầu tiên bạn sẽ cảm nhận thấy rõ nét là thế hệ Office mới dường như không có cải tiến gì đáng kể so với Office 2007. Cùng với lần nâng cấp cách đây một vài năm, Office đã được trang bị giao diện ribbon trên Word, Excel, PowerPoint và phần biên soạn thư của Outlook. Trên Office 2010 giao diện này cũng được thiết kế trên Publisher, OneNote và menu chính của Outlook. Ngoài ra, Microsoft cũng cho phép bạn tùy biến bổ sung tab riêng hoặc gỡ những tab không ưa trên giao diện ribbon mặc định.

Office 2010 đã thay Office Button của Office 2007 với một icon nhỏ hình vuông để mở trang “Backstage”, giúp thực hiện hàng loạt tác vụ quen thuộc được giải thích kỹ càng như lưu, in, quản lý tập tin. Các thông tin và thao tác thường dùng nhất đều tập trung ở đây.

Menu Print mới thật sự rất ấn tượng với nhiều lựa chọn như hướng trang, dễ dàng chọn loại in một hoặc hai mặt, thay vì phải “lẽo đẽo” thực hiện một loạt thao tác như trước đây. Bạn cũng có thể xuất ra tập tin PDF như trên OpenOffice mà không cần phải bổ sung plug-in như trước. Open Document Format (ODF) sẽ là định dạng mặc định của ứng dụng.

Paste Preview cũng có thêm cải thiện. Với Office 2010, bạn có thể chọn nơi nào sẽ áp dụng định dạng của tập tin nguồn hoặc định dạng văn bản của tập tin đích. Từ icon Paste trên thanh giao diện, vào Paste Preview bạn có thể thấy được hiệu ứng thực tế mà mình đã chọn trước khi thao tác. Biểu tượng không mới nhưng tính năng của Paste Preview trên phiên bản 2010 dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Một số tính năng bổ sung đáng lưu ý như: công cụ chụp màn hình, cho phép chọn vùng màn hình để chụp và chèn ảnh vào tài liệu. Bức ảnh này còn có thể được loại bỏ background, bổ sung thêm chữ.

Khả năng tương thích, đồng bộ và chia sẻ được coi là điểm sáng giá nhất của Office 2010. Trên môi trường SharePoint, bạn có thể truy cập dễ dàng tài liệu của hệ thống qua menu Share (dưới Print) trên menu chính.

Office 2010 - “ngũ hổ tướng”


Word 2010 không có nhiều cải tiến về giao diện và tính năng nhưng 
hoạt động thông minh hơn nhiều

Word 2010 có giao diện gần như bản 2007 nhưng không thiếu các tính năng cao cấp mới được bổ sung ẩn tàng. Lần đầu tiên ứng dụng của Microsoft đã hỗ trợ các tính năng in cao cấp của font OpenType. Ngoài Office 2010, chỉ một số ít phần mềm lừng danh khác hỗ trợ tính năng này là Photoshop, Illustrator, InDesign, và QuarkXPress 8 của Adobe.


Excel trên web vượt hẳn ứng dụng tương tự của Google Docs

Excel 2010 đã có thể hỗ trợ “sparklines”, một dạng biểu đồ dữ liệu nhỏ gọn, có kích cỡ bằng chữ. Trên Excel 2010 bạn cũng có thể dễ dàng thêm các bộ lọc khác nhau vào một bảng trụ (pivot table). Tốc độ xử lý của công cụ tạo biểu đồ trên bản 2010 cũng được cải thiện đáng kể.

PowerPoint 2010 đã sử dụng bộ biên soạn đẳng thức cao cấp như trên Word 2007. Bạn còn có thể chọn một đối tượng bất kỳ trên slide và cho phép, khi di chuột tới hoặc click vào sẽ tự động chơi bản nhạc, chạy chương trình hoặc chuyển tới slide đặc biệt nào đó, bổ sung thêm một lựa chọn mới cho tính năng “action” của PowerPoint.


Giao diện Outlook 2010 - trình ứng dụng thế hệ mới

Outlook 2010: Khả năng đồng bộ tuyệt vời, giúp bạn cảm thấy sử dụng dễ dàng, tiện dụng hơn. Chẳng hạn nếu để chuột lên địa chỉ email nào đó, một thanh công cụ nhỏ sẽ xuất hiện cho phép bạn chọn một số tác vụ như gọi, gửi tin nhắn tức thời. Quick Steps giúp bạn thực hiện nhiều thao tác cùng lúc với một cú click chuột.

OneNote 2010 có cả hai phiên bản trên desktop và ứng dụng trực tuyến. Bạn có thể thực hiện đồng bộ cả hai để lưu trữ dễ dàng hơn. OneNote 2010 còn có thể nhận diện chữ, giúp bạn trích xuất chữ từ ảnh quét, ảnh trên mạng.

Office 2010 còn được tương thích với các công nghệ, tính năng mới của Windows 7, chẳng hạn “Jump list” trên Outlook. Bạn có thể nhấp vào biểu tượng Outlook trên thanh tác vụ và sử dụng menu pop-up để tạo thư mới, xây dựng lịch...

Theo PC World, Microsoft Office 2010 và Office Web sẽ có mặt vào đầu năm tới. Giá cả hiện vẫn chưa được tiết lộ nhưng sẽ chỉ có năm bản Office riêng. Khi Office Web ra mắt, người dùng có thể trải nghiệm miễn phí thông qua Windows Live. Tìm hiểu chi tiết về Office 2010 tại địa chỉ Office 2010.

0