13/03/2018, 17:51

Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Phò giá về kinh lớp 7

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Phò giá về kinh” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn Việt Nam ta từ xưa đến nay đã có những chiến thắng vẻ vang và chiến tích lẫy lừng đi vào dấu ấn lịch sử. các chiến thắng lẫy lừng của dân tộc ta như: Trận Chi Lăng – Xương Giang, Ba trận ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Phò giá về kinh” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn

Việt Nam ta từ xưa đến nay đã có những chiến thắng vẻ vang và chiến tích lẫy lừng đi vào dấu ấn lịch sử. các chiến thắng lẫy lừng của dân tộc ta như: Trận Chi Lăng – Xương Giang, Ba trận đại chiến chống quân Nguyên Mông, Trận chiến trên dòng sông Như Nguyệt, Đại chiến trên sông Bạch Đằng,…. Các chiến thắng ấy như khẳngdijnh rằng nước ta có một sức mạnh kháng chiế vô cùng anh dũng và kiên cường. một trong những chiến thắng nổi bật nhất là chiến thắng Nguyên Mông, chiến thắng này Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông phải rời khỏi kinh đô đi lánh nạn. sau đó quân ta phản công và dành chiến thắng, trước tình hình đó, Trần Quang Khải đã làm bài thơ Phò giá về kinh.
Phò giá về kinh thể hiện nên một sự kiệm lịch sử, đồng thời bài thơ còn thể hiện rằng nhắc cho ta nhớ đến chiến công lẫy lừng này. Đồng thời bài thơ còn khẳng định sức mạnh dân tộc, sức mạnh đoàn kết của nhân dân ta trước sự xâm lăng của quân giặc. bên cạnh đó, tác giả còn đóng góp niềm vui của mình với chiến thắng của dân tộc.
Chủ đề “Cảm nghĩ về bài thơ Phò giá về kinh” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Cảm nghĩ về bài văn Phò giá về kinh”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về bài thơ Phò giá về kinh” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu bài thơ Phò giá về kinh
Ví dụ:
Sau chiến thắng lẫy lừng của nhân dân ta vào trận chiến tưởng không thành của quân Mông – Nguyên. Trước sự dũng mạnh của quân giặc, nhan dân ta đã phản công ác liệt và kiên cường. trước sự kiện đón vua về nước và hòa cùng niềm vui với cả nước Trần Quang Khải đã sáng tác Phò Gía về kinh.
“Cướp giáo giặc ở bến Chương Dương,
Bắt quân Hồ ở cửa Hàm Tử.
Buổi thái bình nên gắng hết sức,
(Thì) muôn đời (có) giang sơn này.”
II. Thân bài: nêu cảm nghĩ về bài thơ Phò giá về kinh
1. Hai câu thơ đầu của bài thơ: (Cướp giáo giặc ở bến Chương Dương, Bắt quân Hồ ở cửa Hàm Tử)
  • Hai câu thơ nhắc đến chiến tích oanh liệt
  • Nêu lên địa danh xảy ra trận chiến
  • Sự sắp xếp hai địa danh có sự đặc biệt, trận chiến thắng sau thì được nêu trước, trận thắng trước thì được nêu sau
  • Hai câu thơ có cách diễn đạt rất khác nhau, một câu thì hào hùng khí thế,một câu thì mạnh mẽ, kiên cường
  • Thể hiện niềm chiến thắng vẻ vang và tự hào dân tộc
2. Hai câu thơ sau: (Buổi thái bình nên gắng hết sức, (Thì) muôn đời (có) giang sơn này)
  • Hai câu thơ sau kêu gọi nỗ lực phấn đấu chiến đấu và xây dựng đất nước
  • Tác giả nêu lên quan niệm sâu sắc về lòng yêu nước, hòa bình, hòa bình không chỉ không có chiến tránh mà còn xây dựng dất nước vững bền và giàu mạnh
  • Hai câu thơ còn thể hiện trí tuệ và đạo đức của nhà thơ
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Phó Gía về kinh
Ví dụ:
Đây là một bài thơ thể hiện sâu sắc sức mạnh đoàn kết dân tộc, tình yêu nước đồng thời thể hiện tính nhân đạo sâu sắc của tác giả.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ của em về bài thơ Phò giá về kinh” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0