13/03/2018, 17:51

Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Chinh phụ ngâm lớp 7

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Chinh phụ ngâm” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. Chúng ta thường thấy thân phận người phụ nữ thời xưa qua các tác phẩm văn học và các câu hát than thân. Những thân phận ấy bị vùi dập, bị dánh đập, bị đối xử tệ bạc, khổ sở, họ phải chịu ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Chinh phụ ngâm” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

Chúng ta thường thấy thân phận người phụ nữ thời xưa qua các tác phẩm văn học và các câu hát than thân. Những thân phận ấy bị vùi dập, bị dánh đập, bị đối xử tệ bạc, khổ sở, họ phải chịu đựng những cảnh éo le và số phận bi thương. Chúng ta thường được học các bài như Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương, Truyện kiều của Nguyễn Du,… những tác phẩm này đều nói đến thân phận bi thương và chua xót của người phụ nữ.
Một tác phẩm thể hiện số phận chua xót của người phụ nữ được Đặng Trần Côn thể hiện rất rõ qua tác phẩm Chinh phụ Ngâm. Và đoạn trích nói lên nỗi lòng sầu thương nhung nhớ của người vợ dành cho chồng khi ra trận được thể hiện qua đoạn trích Sau phút chia li. Đoạn trích thể hiện sâu sắc và ý nghĩa về thân phận người phụ nữ. đồng thời đoạn trích cũng nói lên thân phận người phụ nữ với những thân phận phụ nữ khác.
Chủ đề “Cảm nghĩ về bài thơ Sau phút chia li” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Cảm nghĩ về bài thơ Sau phút chia li”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về bài thơ Sau phút chia li” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu đoạn trích Sau phút chia li
Ví dụ:
Tác phẩm chinh phụ ngâm là một tác phẩm đặc sắc của Đoàn Thị Điểm, tác phẩm thể hiện sâu sắc thân phận và số phận người phụ nữ chờ chồng khi chồng đi chinh chiến. sự chờ đợi mỏi mòn và khắc khỏa đã thể hiện rõ ràng thân phận người phụ nữ. đoạn trích thể hiện rõ nhất nội dung này đó chính là đoạn trích Sau phút chia li, đoạn trích thể hiện giây phút tiễn đưa chồng của người chinh phụ.
II. Thân bài: cảm nghĩ về bài thơ Sau phút chia li
1. Khúc ngâm 1: bốn câu đầu
  • Xưng hô chàng- thiếp ta có thể thấy được tình cảm đằm sắc của cặp vợ chồng
  • Những hình ảnh đối lập về chia li, cho thấy sự chia li đang ở hiện thực trước mắt
  • Các hình ảnh dường như tượng trưng cho sự xa cách, chia li
  • Liên tưởng đến sữa cách không thể gặp lại
  • Nỗi sầu chia li được thể hiện sâu sắc qua khúc ngâm 1
2. Khúc ngâm 2: bốn câu tiếp theo
  • Nỗi sầu chia li ở khúc ngâm này có sự chia li tăng mạnh hơn ở khúc ngâm 1
  • Sử dụng các biện pháp tu từ làm tăng mức độ cho sự chia li
  • Sự chia li như không thể gặp lại, xa cách vô bờ
3. Khúc ngâm 3: bốn câu thơ còn lại
  • Nỗi sầu chia li bây giờ đã đến mức cực độ, không thể diễn tả được nữa
  • Sự cách ngắn như xa cách muôn trùng
  • Nỗi đau thương chua xót của người chinh phụ
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Sau phút chia li
Ví dụ:
Đây là bài thơ thể hiện nỗi buồn chia li của người chinh phụ, nỗi buồn được ta giả nâng cao đến mức cực đại không thể diễn tả được. ta cảm thông với số phận người phụ nữ và càng hiểu rõ hơn về số phận của họ.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “ Cảm nghĩ của em về bài thơ Sau phút chia li” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0