15/04/2018, 23:09

Cơn bão công nghệ

Theo một báo cáo công nghiệp mới, đến năm 2020 quãng 80% việc làm lao động thủ công sẽ bị thay thế bởi robots và 60% việc làm văn phòng cũng sẽ thay đổi bởi tự động hoá phần mềm. Công nghệ sẽ tác động lên mọi xã hội, mọi doanh nghiệp và biến đổi cách mọi người sống và làm việc. Nhiều việc làm hiện ...

Theo một báo cáo công nghiệp mới, đến năm 2020 quãng 80% việc làm lao động thủ công sẽ bị thay thế bởi robots và 60% việc làm văn phòng cũng sẽ thay đổi bởi tự động hoá phần mềm. Công nghệ sẽ tác động lên mọi xã hội, mọi doanh nghiệp và biến đổi cách mọi người sống và làm việc. Nhiều việc làm hiện thời sẽ sớm biến mất khi những việc làm khác sẽ tăng trưởng nhanh và sẽ có nhiều việc làm mới nổi lên, việc mà thậm chí không tồn tại ngày nay. Tất cả những việc làm này sẽ yêu cầu tri thức và kĩ năng trong khoa học và công nghệ.

Trong thập kỉ tới, công nghệ sẽ dẫn lái mọi thứ, thay đổi mọi thứ với sản phẩm mới và cách làm việc mới. Để sống còn mọi người phải học những công nghệ này và điều chỉnh theo thay đổi. Tất nhiên, mọi sự thay đổi nhanh thế nào sẽ tuỳ thuộc vào bản thân công nghiệp. Chẳng hạn, chế tạo đã từng thay đổi nhanh chóng trong vài năm qua và tự động hoá cùng robots đang được dùng để thay thế hàng triệu công nhân lao động thủ công. Công nghiệp tin tức và giải trí (như, báo chí, tạp chí, truyền hình, phim ảnh, video, âm nhạc v.v.) cũng đang thay đổi khi số lượng người dùng sách giấy, báo giấy xuất bản đang giảm đi nhanh chóng khi việc dùng e-books, đa phương tiện, facebooks, Twitters đang tăng lên. Nhiều kênh truyền hình đang bị thay thế bởi công nghệ luồng streaming qua Internet. Ngân hàng, tài chính và các công ti đầu tư đang dùng phân tích dữ liệu lớn và máy trí khôn nhân tạo để tiến hành kinh doanh và thương mại thay vì con người làm nảy sinh hàng nghìn người kinh doanh bây giờ bị thất nghiệp. Công nghệ di động và công nghệ tính toán mây đã tác động tới cách mọi người làm việc trong văn phòng khi công ti bắt đầu sa thải công nhân. Việc in ba chiều 3D và các vật liệu tiên tiến sẽ làm thay đổi nhiều thứ hơn trong ngành công nghiệp xây dựng, bất kì cái gì có thể được xây dựng sẽ được “in” bằng máy in 3D.

Một nhà kinh tế than: “Chúng ta đang ở giữa cơn bão công nghệ khổng lồ nhưng không ai biết khi nào nó kết thúc, vì chúng ta không thấy chỗ cuối trong cái nhìn. Cơn bão này sẽ phá huỷ nhiều nền kinh tế, khi thất nghiệp và nghèo nàn đạt tới mức nào đó, hỗn độn sẽ xảy ra và lật nhào mọi thứ, làm thay đổi mọi thứ và tất cả chúng ta sẽ đối diện với tương lai bất định và không ai biết cái gì sẽ xảy ra tiếp.” Tất nhiên, thay đổi sẽ không chờ đợi bất kì ai. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau và sẽ bị loại bỏ. Nếu công ti không thay đổi, nó sẽ không sống sót khi các đối thủ cạnh tranh sẽ nắm lấy cơ hội này. Trong số 500 công ti lớn nhất trên thế giới trong thế kỉ 20, chỉ 167 công ti vẫn còn hoạt động. Nếu các trường công truyền thống không thay đổi, họ sẽ bị thay thế bởi các trường tư, trường trực tuyến, hay các môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs). Không có giáo dục đúng cho công dân, đất nước không thể tự phòng thủ hay sống còn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu này. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã ở đây rồi, nó đang xảy ra ở mọi nơi và mọi chính phủ đều phải tích cực có hành động để đào tạo lại và chuẩn bị cho người của họ để cho mọi người có thể được lợi từ những thay đổi này.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Xu hướng khoa học công nghệ toàn cầu
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0