28/02/2018, 16:08

Chuyên gia NASA tiết lộ 7 cách giải cứu Trái Đất khỏi "hiểm họa toàn cầu"

Chuyên gia của NASA mới đây tiết lộ 7 cách để ứng phó với biến đổi khí hậu mà mỗi người đều có thể áp dụng. Peter Kalmus, một nhà nghiên cứu của NASA chia sẻ những quan điểm độc đáo về biến đổi khí hậu. Ông chia sẻ cách bản thân và gia đình của mình "thoát khỏi" nhiên liệu hóa thạch trong khi vẫn ...

Chuyên gia của NASA mới đây tiết lộ 7 cách để ứng phó với biến đổi khí hậu mà mỗi người đều có thể áp dụng. Peter Kalmus, một nhà nghiên cứu của NASA chia sẻ những quan điểm độc đáo về biến đổi khí hậu. Ông chia sẻ cách bản thân và gia đình của mình "thoát khỏi" nhiên liệu hóa thạch trong khi vẫn duy trì cuộc sống bình thường.

Nếu mỗi người dân có thể thực hiện, thì 7 bí kíp dưới đây thực sự có thể tạo nên một bước ngoặt lớn cho công cuộc giải cứu Trái Đất khỏi biến đổi khí hậu hoặc dù ít thì cũng giúp chúng ta hạn chế được phần nào ảnh hưởng khủng khiếp của "thảm họa" này.

1. Lựa chọn nguồn năng lượng

Năng lượng tái tạo đang trở thành lựa chọn tối ưu ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Năng lượng tái tạo đang trở thành lựa chọn tối ưu ở nhiều quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Sustainable Pulse).

Bạn có quyền lựa chọn năng lượng để sử dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình huống cụ thể, năng lượng Mặt Trời có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền điện.

Hãy học cách tìm hiểu về năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng tái tạo 100% để cải thiện cuộc sống của chính mình cũng như hạn chế ảnh hưởng tới môi trường và đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế.

2. Bay ít hơn

Giảm tần suất di chuyển bằng máy bay cũng là một cách để giúp Trái Đất hạn chế nguồn phát thải.
Giảm tần suất di chuyển bằng máy bay cũng là một cách để giúp Trái Đất hạn chế nguồn phát thải. (Ảnh: Reuters).

Di chuyển, du lịch bằng đường hàng không là một trong những nguồn phát thải lớn. Nếu bạn bay khoảng hơn 32,000km mỗi năm, đó là cơ hội tốt cho bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể giảm số lượng chuyến bay của mình bằng cách trao đổi qua Skype hoặc các phương án khác. Đó vừa là cách giúp bạn tiết kiệm chi phí, vừa là một cách để giảm thiểu lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.

3. Đạp xe nhiều hơn

Thay vì lái xe đi làm, hãy thử thay đổi bằng cách sử dụng xe đạp.
Thay vì lái xe đi làm, hãy thử thay đổi bằng cách sử dụng xe đạp. (Nguồn ảnh: NegaraIslam).

Lái xe ô tô là một trong những nguồn phát thải lớn nhất của mỗi công dân Mỹ. Điều này gây nên tình trạng ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố lớn.

Bởi vậy, thay vì lái xe đi làm, hãy thử thay đổi bằng cách sử dụng xe đạp. Nếu đó không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo cho việc đi lại của bạn, hãy lựa chọn xe điện để thân thiện hơn với môi trường.

4. "Khử đạm" khỏi chế độ ăn

Giảm nguồn tiêu thụ về thịt giúp hạn chế quá trình ấm lên toàn cầu diễn ra.
Giảm nguồn tiêu thụ về thịt giúp hạn chế quá trình ấm lên toàn cầu diễn ra. (Ảnh: Businessinsider).

Thực phẩm là nguồn gây ô nhiễm gián tiếp lớn thứ hai. Các hoạt động như chăn thả gia súc, gia cầm, chế biến thực phẩm trong các nhà máy.. tạo ra nhiều chất thải ra môi trường gây ô nhiễm nặng trên các sông ngòi, thậm chí còn tạo ra những "vùng chết" đáng sợ nguy hại cho nhiều loài sinh vật.

Một trong những ví dụ điển hình chính là "vùng nước chết" ngày càng mở rộng trên Vịnh Mexico (Mỹ) - bằng chứng của việc công nghiệp chế biến thực phẩm tác động xấu đến môi trường.

Do đó Kalmus quyết định cam kết trở thành người ăn chay. Bằng cách quay lại với sân vườn nhỏ với những nguồn thực phẩm là rau củ sạch tự trồng.

Điều này không chỉ giúp ích cho sức khỏe mà còn giúp hạn chế lượng tiêu thụ thịt khổng lồ ở những thành phố lớn.

5. Vặn lửa gas nhỏ khi đun nấu


Bếp gas rất thân thuộc với mỗi người. (Nguồn ảnh: Revelstoke Current).

Bếp gas rất thân thuộc với mỗi người. Chúng ta thường sử dụng gas để nấu hàng ngày. Bạn có thể điều chỉnh lửa gas nhỏ lại vì điều này không những làm giảm hóa đơn tiền gas của bạn mà còn giúp ích cho Trái Đất rất nhiều vì khí thiên nhiên là nguồn nhiên liệu có chứa hàm lượng carbon cao, gây ô nhiễm không khí.

6. Hiểu rõ "dấu chân carbon" của bạn

"Dấu chân carbon" là con số hiển thị từ những số liệu phản ánh những tác động của bạn đến môi trường. Nếu con số của bạn càng lớn thì tác động xấu đến môi trường càng nhiều.

Mỗi người chúng ta đều có một "dấu chân carbon". Tuy nhiên bạn không thể cắt giảm lượng khí thải của bản thân nếu không biết cách kết nối, nhân rộng hành động vì môi trường.

Ai cũng cũng có cách riêng có của mình, nhưng bạn cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Trong thời đại bùng nổ thông tin, tại sao chúng ta không kết nối mọi người bằng cách sử dụng máy tính và mạng Internet.

7. Sáng tạo

Khi bạn đã tìm thấy các nguồn phát thải của mình, đây cũng chính là lúc để suy nghĩ về những cách sáng tạo nhất để giảm thiểu chúng. Bạn có thể giảm được bao nhiêu?

Theo báo cáo gần đây ước tính, Mỹ trung bình phát thải khoảng 20 tấn CO2 mỗi năm. Bạn có thể giảm con số khổng lồ này xuống 1 nửa hay 1/10?

Khi bạn tìm ra giải pháp tốt, đừng giữa chúng cho riêng mình, hãy chia sẻ với những người hàng xóm, bạn bè. Điều này có thể tạo ra sức mạnh thay đổi rất lớn, góp phần giúp Trái Đất ứng phó được với tình trạng biến đổi khí hậu.

0