06/02/2018, 15:39

Chứng minh và giải thích câu tục ngữ: “Có chí thì nên”

Đề bài: Anh/ chị hãy chứng minh và giải thích câu tục ngữ: "Có chí thì nên" Bài làm Trong cuộc sống của chúng ta, để có được miếng cơm manh áo ai cũng phải lao động hết mình mới có được. Hạnh phúc chỉ dành cho những người biết phấn đấu vươn lên, chứ không dành cho những ...

Đề bài: Anh/ chị hãy chứng minh và giải thích câu tục ngữ: "Có chí thì nên"

Bài làm

Trong cuộc sống của chúng ta, để có được miếng cơm manh áo ai cũng phải lao động hết mình mới có được. Hạnh phúc chỉ dành cho những người biết phấn đấu vươn lên, chứ không dành cho những kẻ lười biếng, chỉ than vãn mà mong cuộc sống tốt. Để có được như vậy họ đã phải trải qua bao nhiêu gian khổ và vất vả, nếu không có một ý chí kiên định thì khó có thể làm được, vì vậy từ người ta đã có câu tục ngữ: “ có chí thì nên”, để làm động lực cho những ai có ý chí nhất định sẽ có ngày thành công.

Vậy “chí” là gì.?

“Chí” được hiểu là ý chí, hoài bão, lí tưởng tốt đẹp, nghị lực, sự kiên trì của con người. “Nên” là thành quả, là cái đạt được khi họ cố gắng hết mình. Câu tục ngữ nhằm khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống. Khi chúng ta làm bất cứ việc gì, nếu chúng ta có ý chí và kiên trì vượt qua mọi thách thức, khó khăn thì nhất định sẽ thành công như người xưa đã đúc kết “ có công mài sắt, có ngày nên kim”.

  

Ý chí nghị lực là một đức tính không thể thiếu được trong cuộc sống khi ta làm bất cứ, việc gì, muốn thành công đều phải trở thành một quá trình, một thời gian đến luyện lâu dài. Có khi thành công đó được rút ra từ những thất bại thảm họa, không chỉ một lần mà rất nhiều lần. Càng gian nan chịu đựng bao nhiêu thì thành công đó lại càng vinh quang và đáng tự hào bấy nhiêu. Thành công sẽ không đến với những người chưa cố gắng đã bỏ cuộc.

Từ xa xưa, ý chí đã thể hiện rất rõ,trạng nguyên Nguyễn Hiền nhà rất nghèo, nhưng ham học, không quản gió mưa, bão tát vẫn hàng ngày đứng ngoài cửa nghe thầy giảng bài, đi chăn trâu, ngồi trên lưng trâu đọc bài, luyện viết chữ trên lá chuối. Và rồi ông đã đỗ Trạng nguyên và trở thành vị trang nguyên trẻ tuổi nhất. Nếu không có một ý chí phi thường thì liệu có làm được như vậy không, đó là ý chí quyết tâm theo đuổi đam mê học tập. Nhân dân ta nhờ ý chí kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ chống lại kẻ địch, vì vậy mà ngày nay ta đã được hưởng hòa bình, sống trong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nếu như không có ý chí một lòng như một thì liệu chúng ta có được như ngày hôm nay không.

Hay như, Nguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay từ bé, gia đình lại khó khăn, nếu là người không có ý chí thì sẽ trách số phận và tự ti sống. Nhưng ông luôn cố gắng luyện chữ bằng chân, học như các bạn bình thường, có lúc bị chuột rút đau điếng nhưng không bao giờ bỏ cuộc. Ngoài việc cố gắng học tập, ông luôn giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. Một người bình thường chưa chắc đã làm được như vậy, vì ông muốn thay đổi số phận mình, luôn miệt mài học tập và cuối cùng trở thành một thầy giáo tài giỏi, người người ngưỡng mộ.

Trên thế giới, có rất nhiều tấm gương chúng ta phải học tập như là Hê-len cuộc sống của ta không hề có âm thanh và ánh sáng, nhưng ý chí phi thường trong con người bà đã đánh gục tất cả. Sau này bà đã trở thành đại sứ hoa bình cho nhân loại. Trong cuộc sống có rất nhiều có chí hướng đã thành công vinh quang, từ người nghèo trở thành giám đốc, một người nhỏ đã có tiếng tăm lừng lẫy…

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người ý chí chưa tôi luyện tốt, mới thất bại một hai lần đã bỏ cuộc, đã sa ngã, và không muốn cố gắng nữa. Hay có những người ngay từ đầu họ đã không hề có bất kì một chí hướng gì cho bản thân, luôn phụ thuộc vào người khác. Họ không thể tự lập bản thân, không biết cố gắng hoàn thiện bản thân, những người như vậy đáng bị lên án. Người có chí sẽ luôn tự tin, làm chủ suy nghĩ và hành động, trưởng thành và nghiêm túc. Có chí thì ắt sẽ thành công, không có chí thì chỉ có thất bại.

Chí là điều rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta, một học sinh cần tôi luyện ý chí để có thể đem lại những thành công cho bản thân. Chỉ cần trong giờ học lắng nghe cô giáo giảng bài, chép bài đầy đủ,  học thuộc bài cũ, chuẩn bị bài mới. Khi gặp vấn đề khó khăn đừng bỏ cuộc mà hãy tìm các cách giải quyết tốt nhất. Nếu đã cố gắng hết mình, nhưng điểm vẫn thấp, vẫn không có điều gì như ý muốn thì đừng nản chí, xem lại mình làm sai chỗ nào, sửa chữa và cố gắng lần sau. Đâu phải cố gắng một lần là thành công, phải cố gắng thật nhiều mới được.

Việc tu dưỡng, rèn luyện của mỗi con người phải được tiến hành thường xuyên liên tục. Kinh nghiệm của thế hệ đi trước là lời khuyên quý báu cho thế hệ trẻ, lời cẩu vũ cho thanh niên vững bước trên con đường xây dựng tương lai.

0