28/05/2017, 20:02

Chim chàng làng anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về câu chuyện này

Đề bài: Anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của anh chị về câu chuyện Chim chàng làng Câu chuyện về loài chim chàng làng: Ngày xưa có một chú chim chàng làng luôn tự tin, kiêu hãnh về tiếng hót của mình so với những loài chim khác. Và điều làm chim chàng làng tự hào nhất đó là nó có ...

Đề bài: Anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của anh chị về câu chuyện Chim chàng làng Câu chuyện về loài chim chàng làng: Ngày xưa có một chú chim chàng làng luôn tự tin, kiêu hãnh về tiếng hót của mình so với những loài chim khác. Và điều làm chim chàng làng tự hào nhất đó là nó có thể bắt chước tiếng hót của rất nhiều loài chim khác. Đến một ngày, khi các loài chim cùng nhau tụ tập hội hè, chàng làng cho rằng đây là một dịp đặc biệt có thể phô bày giọng ...

Đề bài: Anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của anh chị về câu chuyện Chim chàng làng

Câu chuyện về loài chim chàng làng: Ngày xưa có một chú chim chàng làng luôn tự tin, kiêu hãnh về tiếng hót của mình so với những loài chim khác. Và điều làm chim chàng làng tự hào nhất đó là nó có thể bắt chước tiếng hót của rất nhiều loài chim khác. Đến một ngày, khi các loài chim cùng nhau tụ tập hội hè, chàng làng cho rằng đây là một dịp đặc biệt có thể phô bày giọng hót mà mình vốn rất tự hào, chú ta nhảy lên cành cây cao nhất rồi bắt đầu cất tiếng hót. Câu chuyện đặt ra cho chúng ta nhiều vấn đề cần suy ngẫm, chiêm nghiệm.

Chàng làng hót rất say sưa, bắt chước tiếng hót của rất nhiều những loài chim khác, lúc là sáo đen, khi là giọng của chích chòe, họa mi… Những chú chim có mặt ở đó đều tấm tắc khen ngợi làm cho chàng làng càng kiêu ngạo hơn. Tuy nhiên, cuối buổi biểu diễn, khi một chú chim sâu nhỏ yêu cầu Chàng làng hãy hót bằng chính giọng của mình thì chàng làng ta không tài nào hót nổi, bởi từ lâu chàng làng chỉ bắt chước giọng hót của người khác mà quên đi giọng hót của chính mình.

Chàng làng xấu hổ cất cánh bay đi mất, câu chuyện về chim chàng làng không chỉ là một câu chuyện vui để giải trí mà nó còn mang đến nhiều bài học sâu sắc và quý giá cho chính bản thân chúng ta, đó chính là bài học về cá tính, đặc trưng riêng biệt của mỗi người, đó là những nét bản sắc tự nhiên nhất, không thể học đòi, bắt chước mà có bắt chước được đi nữa thì đó cũng chỉ là một bản sao không hoàn chỉnh và không có bất cứ một giá trị nào khác.

Câu chuyện về chim chàng làng mang đến cho chúng ta, những độc giả, thính giả bài học sâu sắc về thói bắt chước, học đòi một cách mù quáng, rập khuôn, bắt chước mà quên đi những thứ thuộc về mình, ảo tưởng về những giá trị người khác làm ra là của mình, đó là hành động đáng phê bình, lên án.

           

Chú chim  chàng làng trong câu chuyện có một loại tài năng đặc biệt, đó là khả năng bắt chước giọng của những con chim khác, đây là một loại tài năng không phải ai cũng có, nhưng trong câu chuyện này thì tài năng của chàng làng không được sử dụng đúng cách khiến cho chàng làng trở thành một bản sao của rất nhiều những chú chim khác. Tuy có thể bắt chước được giọng của nhiều loại chim nhưng giọng hót của chính mình thì chàng làng lại chẳng có thể nhớ.

Chàng làng cũng say mê trong việc khẳng định mình, muốn mọi người công nhận giá trị của bản thân nhưng chàng làng lại không nỗ lực phấn đấu khẳng định bằng tài năng của bản thân mà lấy việc sao chép, bắt chước người khác ra làm thế mạnh của bản thân. Không phải chàng làng không có khả năng, không phải chàng làng không biết hót mà bởi chàng làng quá say mê bắt chước người khác mà không rèn luyện giọng hót của mình, lâu dần chàng làng quên đi cách hót bằng giọng thật.

Có nghĩa, vì mải mê bắt chước người khác mà Chàng làng quên đi những tài năng của bản thân mình, để rồi những người xung quanh biết đến chàng làng chỉ bởi chú ta có thể bắt chước được giọng của những loài chim khác, còn giọng thật của chim chàng làng thì không ai biết, ngay chính bản thân của chàng làng cũng chẳng thể nhớ. Say mê về một việc gì đó là tốt nhưng say mê bắt chước thì đó lại là một việc cần xem xét lại, bắt chước đến quên chính mình, bắt chước làm mất đi toàn bộ những khả năng của bản thân.

Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, có một bộ phận không nhỏ những con người tồn tại thói học đòi, học mót, bắt chước những lời nói, hành động của người khác, bê nguyên của người khác và cho đó là của mình. Trong nội hàm của từ bắt chước thì nó không hoàn toàn xấu, bởi nó chỉ sự học tập những điểm mạnh, những điểm tích cực từ người khác, trong mỗi chúng ta ai cũng từng bắt chước, đó chính là những thứ mà chúng ta cảm thấy hay, thấy phù hợp với chính mình.

Khi ta còn nhỏ, những tiếng ê a, những bước chân đầu tiên đều là sự học tập từ người lớn, học tập để trưởng thành, đó là sự bắt chước mang tính tích cực, trong sáng. Sự bắt chước của chúng ta hiện nay lại vượt ra sự học tập mà đã trở thành sự sao chép, sự rập khuôn những thứ của người khác thì lại là một điều đáng phê phán, cần sửa chữa và rút kinh nghiệm.

Những thứ không phải của mình thì dù có sao chép hoàn hảo đến đâu, khéo léo như thế nào thì đó cũng chỉ là một bản sao chép không hoàn chỉnh, không mang lại được giá trị cho bản thân, và như vậy cũng khó nhận được sự công nhận thực sự từ những người xung quanh. Ngày nay chúng ta sao chép một cách tràn lan mà không hề có sự chọn lọc, không sáng tạo, do vậy mà khó mang lại giá trị, lợi ích, chưa kể việc không phù hợp với bản thân còn khiến chúng ta trở nên mâu thuẫn.

Việc bắt chước, học đòi một cách rập khuôn máy móc làm mất đi sự sáng tạo của bản thân người bắt chước, khi ấy con người sẽ không có động lực để cố gắng rèn luyện, học tập để hoàn thiện bản thân mà chỉ nhằm một mục đích là học đòi, bắt chước, bê nguyên của người khác vào bản thân mình. Để cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa, những thứ chúng ta làm ra có giá trị thì chúng ta hãy tích cực học tập, rèn luyện, những sự học hỏi chỉ mang tính chất tham khảo, áp dụng những thứ thực sự phù hợp với bản thân, có thể giúp cho việc hình thành giá trị bản thân mình.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CHIM CHÀNG LÀNG

CHIM CHANG LANG

BẮT CHƯỚC

THÓI BẮT CHƯỚC

CÂU CHUYỆN VỀ CHIM CHÀNG LÀNG

0