18/06/2018, 11:15

Chào mừng công dân mới của nước Đan Mạch

Công Dân Mới thân mến Việc bắt đầu một cuộc sống mới tại một quốc gia mới có thể đem lại những thay đổi to lớn. Bạn tiếp xúc với những người mới và những cách thức làm việc mới. Bạn làm quen với những tiêu chuẩn, giá trị và truyền thống khác biệt so với những gì bạn đã từng quen biết. Đặc biệt ...

Công Dân Mới thân mến

Việc bắt đầu một cuộc sống mới tại một quốc gia mới có thể đem lại những thay đổi to lớn. Bạn tiếp xúc với những người mới và những cách thức làm việc mới. Bạn làm quen với những tiêu chuẩn, giá trị và truyền thống khác biệt so với những gì bạn đã từng quen biết. Đặc biệt trong thời gian đầu, bạn có thể phải đối mặt với nhiều thách thức dường như quá dồn dập và khiến bạn bối rối. 

Quyển sách này được phát hành với mục đích làm nhẹ phần nào nỗi lo lắng của bạn trong giai đoạn chuyển tiếp sang một cuộc sống mới. Nó cung cấp những thông tin khái quát về xã hội Đan Mạch và về cuộc sống một công dân mới của nước Đan Mạch.

Dĩ nhiên, nó không thể đưa ra một bức tranh đơn lẻ, rõ ràng về xã hội Đan Mạch. Giống như hầu hết các quốc gia, Đan Mạch là một xã hội đa thành phần bao gồm nhiều tín ngưỡng tôn giáo và chính trị và nhiều quan niệm về văn hóa cũng như xã hội.

Để phát huy tối đa những lợi ích của tính đa dạng ấy, tất cả chúng ta phải cùng chia sẻ một ý thức cộng đồng dựa trên một số giá trị cơ bản. Các giá trị này bao gồm sự dân chủ, phúc lợi, tự do, bình đẳng và tôn trọng người khác, bất kể giới tính, tuổi tác, màu da và tín ngưỡng. Mọi người đều có các quyền lợi và nghĩa vụ và nên tự do tham gia vào đời sống hàng ngày của xã hội trên nguyên tắc bình đẳng trong khuôn khổ pháp luật.

Đan Mạch được điều hành theo chế độ dân chủ đại nghị, nghĩa là các công dân có thể tự do lựa chọn những người đại diện cho chính mình trong các cuộc bầu cử địa phương và quốc gia. Dân chủ còn ngụ ý ám chỉ đến những sự tự do khác: tự do suy nghĩ, phát biểu và diễn đạt ý kiến, tự do hội họp và tự do tín ngưỡng.

Dân chủ và sự dân chủ trong quá trình quyết nghị đóng vai trò quan trọng trong mỗi một tầng lớp xã hội. Quá trình dân chủ đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi công dân – sự tham gia trong mọi lĩnh vực như chính quyền địa phương, các công đoàn, các câu lạc bộ thể thao, các hội liên hiệp nhà đất và các ủy ban trường học và trường mẫu giáo.

Các nguyên tắc dân chủ về sự bình đẳng và tự do đối với tất cả mọi người cho phép các cá nhân và gia đình của họ tạo lập một cuộc sống thích hợp nhất cho mình, nhưng những nguyên tắc dân chủ này cũng thiết lập một số giới hạn đối với quyền tự do hành động của mỗi cá nhân. Mục đích của những giới hạn này là nhằm bảo đảm rằng không ai phải chịu đựng sự bất công hoặc bị tổn thương dưới bất kỳ hình thức nào.

Vì vậy, xã hội Đan Mạch không chấp nhận sự phân biệt đối xử chống lại bất kỳ người nào dựa trên giới tính, nguồn gốc dân tộc, màu da, tín ngưỡng tôn giáo hoặc chính trị, định hướng giới tính hoặc tàn tật; hoặc không chấp nhận bất kỳ ai ủng hộ bạo lực hoặc cắt bỏ giới tính. Sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa mọi người và những nhóm người là một nguyên tắc cơ bản của xã hội Đan Mạch.

Thực tế Đan Mạch là một xã hội phúc lợi nghĩa là mọi người phải đóng góp cho cộng đồng những gì tốt nhất mà họ có thể làm – bằng việc học tập, làm việc, đóng thuế và hỗ trợ bản thân cũng như gia đình của mình. Ngược lại, cộng đồng sẽ giúp đỡ mỗi cá nhân công dân khi cần thiết và chăm sóc các thành viên yếu ớt nhất của mình. Ví dụ, mọi người được quyền chăm sóc sức khỏe và cứu tế miễn phí, và những người cao tuổi và người tàn tật được quyền hỗ trợ đặc biệt trong cuộc sống hàng ngày của họ. Thêm vào đó, những người thất nghiệp có thể nhận sự hỗ trợ tài chính trong hệ thống các quyền lợi và nghĩa vụ để giúp họ đạt được một trình độ học vấn hoặc một vị trí chắc chắn trong thị trường lao động.

Duy trì và phát triển một cộng đồng dựa trên sự dân chủ, phúc lợi và tôn trọng lẫn nhau giữa mọi người là một nhiệm vụ khó khăn liên quan đến tất cả chúng ta – cả những công dân mới và những công dân hiện tại.

Chúng tôi tin rằng tính đa dạng mà bạn đem đến cho chúng tôi từ một vùng đất nằm ngoài Đan Mạch sẽ truyền động lực và luồng gió mới cho cộng đồng của chúng tôi. Do vậy, chúng tôi hy vọng bạn sẽ đóng vai trò tích cực vào xã hội mà bây giờ bạn đã là một thành viên của nó.

Với những lời nói này, chúng tôi muốn chào đón bạn đến với Đan Mạch và chúc bạn may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống mới của mình trên đất nước này.

0