11/05/2018, 15:08

Câu 42: Công tác đối ngoại của Đảng trong sự nghiệp đổi mới đất nước?

Câu 42: Kết quả, ý nghĩa về công tác đối ngoại của Đảng trong sự nghiệp đổi mới đất nước? Hơn 20 năm thực hiện đường lối mở rộng quan hệ đối ngoại,hội nhập kinh tế quốc tế nước ta đã đạt được nhưng kết quả: – Một là, phá thế bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch, tạo dưng môi ...

Câu 42: Kết quả, ý nghĩa về công tác đối ngoại của Đảng trong sự nghiệp đổi mới đất nước?

Hơn 20 năm thực hiện đường lối mở rộng quan hệ đối ngoại,hội nhập kinh tế quốc tế nước ta đã đạt được nhưng kết quả:
– Một là, phá thế bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch, tạo dưng môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt nam tham gia kí hiệp định pari(ngày 23-10-1991)về một giải pháp toàn diện cho vấn đề cam-pu-chia, đã mở ra tiền đề để việt nam thúc đẩy quan hệ với khu vực và cộng đồng quốc tế:

+ Việt nam đã bình thường hóa với quan hệ trung quốc(ngày 10-11-1991).tháng 11-1992 chính phủ nhật bản đã quyết định nối lại viện trợ ODA cho việt nam,bình thường hóa với hoa kì (ngày 11-7-1995)
+ Tháng 7-1995 việt nam gia nhập ASEAN,đánh dấu sự hội nhập của nước ta với các nước khu vực đông nam á.

– Hai là giai quyết các vấn đề hòa bình biên giới,lãnh thổ,biển đảo với các nước liên quan.
Đã đàm phán thành công với nước malaixia về giải pháp”gác tranh đấu,cùng khai thác”ở vùng biển trùng lấn của hai nước. Thu hẹp diện tranh chấp vùng biển giữa ta và các nước ASEAN. Đã kí với trung quốc:hiệp ước về phân định biên giới trên bộ, hiệp định phân định vịnh bắc bộ và hiệp định hợp tác về nghề cá.

– Ba là, mở rộng đối ngoại theo hướng đa phương hóa,đa dạng hóa.
Lần đầu tiên trong lịch sử,việt nam có quan hệ chính thức với các nước lớn,kể cả năm nước ủy viên thường trực hội đồng bảo an lien hợp quốc;tất cả các nước lớn đều coi trọng vai trò to lớn của việt nam ở đông nam á. Đã kí hiệp dịnh khung về hợp tác với EU(năm 1995); năm 1999 kí thỏa thuận với trung quốc khung khổ quan hệ”láng giềng hữu nghị,hợp tác toàn diện,ổn định lâu dài,hướng tới tương lai”; tháng 5-2008 thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện việt nam-Trung Quốc;ngày 13-7-2001,kí kết hiệp định thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kì; tuyên bố về quan hệ đối tác với Nga(nam 2001).khung khổ quan hệ đối tác tin cậy và ổn định lâu dài với Nhật Bản(năm 2002).việt nam đã thiết lập ngoại giao với 169 nước trong tổng số 200 nước trên thế giới.tháng 10-2007,đại hội đồng lien hợp quốc đã bầu việt nam làm ủy viên không thương trực Hội Đồng bảo an nhiệm kì 2008-2009.

– Bốn la: Tham gia các tổ chức quốc tế.năm 1993,việt nam công khai quan hệ với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế.sau khi gia nhập ASEAN,việt nam đã tham gia khu vực mậu dichj tự do ASEAN(AFTA).thang3-1996,tham gia diễn đàn hợp tác kinh tế Á=ÂU.ngày 11-1-2007,việt nam được kết nạp là thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thương mại thế giới.

– Năm là: Thu hút vốn đầu tư nước ngoài,mở rộng thị trường,tiếp thu khoa học công nghệ và khả năng quản lí.tạo dựng được quan hệ kinh tế thương mại với trên 180 quốc gia và vùng lanh thổ. thiết lập và kí hiệp định thương mại hai chiều với gần 90 nước và vùng lãnh thổ. hội nhập quốc tế đã tạo cơ hội để nước ta tiếp cận với những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ trên thế giới. thông qua các dự án lien doanh hợp tác với nước ngoài,việt nam đã tiếp nhận dược nhiều kinh Nghiệm quản lí và sản xuất hiện đại.

– Sáu la: Từng bước đưa hoạt động của doanh nghiệp và cả nền kinh tế vào môi trường cạnh tranh

Ý nghĩa
Tranh thủ được các nguồn lực bên ngoài cung nguồn lực ở trong nước hình thành sức mạnh tổng hợp,góp phần đưa đến những thành tựu to lớn.góp phần giữ vững củng cố và độc lập,tự chủ diinhj hướng xã hội chủ nghĩa.giữ vững an ninh quốc gia và bản sắc văn hóa dân tộc,nâng cao vị thế và phát huy vai trò nước ta trên trường quốc tế.

Bạn đang xem bài viết số 39 trong 60 bài viết của ngân hàng đề thi môn Đường lối cách mạng ĐCS . Bạn có thể tải trọn bộ câu hỏi tại:  
0