03/06/2018, 23:34

Cần làm gì khi bị khản tiếng?

Khi bị khản tiếng , nhiều người chọn cách dùng thuốc uống để nhanh chóng hết bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lại không muốn dùng thuốc, mong muốn tìm được bài thuốc dân gian trị khản tiếng đơn giản, nhanh chóng và không sợ gây tác dụng phụ. Nếu bạn nằm trong số trường hợp còn lại – không ...

Khi bị khản tiếng, nhiều người chọn cách dùng thuốc uống để nhanh chóng hết bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lại không muốn dùng thuốc, mong muốn tìm được bài thuốc dân gian trị khản tiếng đơn giản, nhanh chóng và không sợ gây tác dụng phụ. Nếu bạn nằm trong số trường hợp còn lại – không muốn dùng thuốc thì bài viết này là giành riêng cho bạn.

Nguyên nhân gây khản tiếng là gì?

Âm thanh được tạo bởi luồng không khí từ phổi đi lên làm rung động dây thanh tạo ra âm thanh. Nguyên nhân gây nên tình trạng khản tiếng là do dây thanh rung động không đều hoặc dây thanh khép không kín khi phát âm. Các bệnh lý thường gặp như viêm thanh quản cấp và mạn tính, hạt xơ dây thanh, polyp dây thanh, u nang thanh quản gây viêm, phù nề, tổn thương tại chỗ, ảnh hưởng đến sự rung động của dây thanh. Khản tiếng có ảnh hưởng lớn đến giao tiếp, công việc của người bệnh, thậm chí trường hợp nặng có thể phải bỏ nghề nghiệp yêu thích của mình. Dưới đây là một số nguyên nhân gây khản tiếng phổ biến:

–         La hét, sử dụng giọng nói nhiều trong thời gian dài với cường độ lớn là những nguyên nhân phổ biến gây viêm thanh quản dẫn đến khản tiếng.

–         Hút thuốc lá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây khản tiếng, do khói thuốc lá gây kích ứng niêm mạc và dây thanh.

–         Nhiễm virus, hay sau khi mắc cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang mạn tính… là nguyên nhân hay gặp gây viêm thanh quản dẫn đến khản tiếng, mất tiếng.

–         Do làm việc trong môi trường độc hại, nhiều khói bụi, hóa chất, thời tiết thay đổi đột ngột là điều kiện thuận lợi làm cho các bệnh lý đường hô hấp trên, viêm thanh quản xuất hiện.

–         Do trào ngược dạ dày thực quản gây kích ứng niêm mạc thanh quản, lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng khản tiếng kéo dài.

–         Do nhiễm vi khuẩn là nguyên nhân ít gặp.

Điều trị khản tiếng theo những bài thuốc được lưu truyền từ dân gian

Những bài thuốc dưới đây được trích dẫn trực tiếp từ sách: Những bài thuốc trị bệnh bằng trái cây do Hà Duyệt Phi, Vương Lợi Kiệt biên soạn (Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành năm 1999).

  • Bài 1

Thành phần: Nho 100 gam, mía 2 đốt.

Cách chế: ép riêng lấy nước nho, nước mía.

Công hiệu: Chữa khản giọng, mất tiếng.

Cách dùng: Hòa nước nho, nước mía với nước sôi uống, mỗi ngày 3 lần.

  • Bài 2

Thành phần: Xoài 2 quả.

Cách chế: Rửa sạch, thái miếng, đổ nước đun kỹ.

Công hiệu: Có tác dụng điều trị viêm họng cấp tính dẫn đến khản tiếng.

Cách dùng: Uống thay nước chè.

Chỉ cần 2 quả xoài, bạn có thể dễ dàng chữa trị khản tiếng

  • Bài 3

Thành phần: Sung khô 30 gam, đường phèn vừa đủ dùng.

Cách chế: Đem sắc kỹ.

Công hiệu: Chữa khản tiếng do phế nhiệt.

Cách dùng: Uống thay nước chè.

  • Bài 4

Thành phần: Lê 2 quả, vỏ quýt 20 gam.

Cách chế: Lê rửa sạch, ép lấy nước, vỏ quýt đổ nước sắc kỹ.

Công hiệu: Điều trị viêm họng cấp tính, khản tiếng.

Cách dùng: Hòa lẫn nước lê ép với nước nấu vỏ quýt, uống mỗi ngày 2-3 lần.

0