11/05/2018, 14:01

Cắm sạc laptop liên tục có sao không? Hướng dẫn cách sạc laptop đúng cách

Có nên cắm sạc laptop mọi lúc mọi nơi không? cắm sạc laptop liên tục có gây hại pin, pin mau chai không Có rất nhiều cách bạn có thể sử dụng để cải thiện tuổi thọ pin của máy tính xách tay. Nhưng bạn có thể làm gì để kéo dài tuổi thọ thực tế của pin? Một câu hỏi thường được đưa ra thảo luận ...

Có nên cắm sạc laptop mọi lúc mọi nơi không? cắm sạc laptop liên tục có gây hại pin, pin mau chai không


Có rất nhiều cách bạn có thể sử dụng để cải thiện tuổi thọ pin của máy tính xách tay. Nhưng bạn có thể làm gì để kéo dài tuổi thọ thực tế của pin?

Một câu hỏi thường được đưa ra thảo luận đó là: bạn nên cắm dây sạc máy tính trực tiếp hay là sử dụng pin thường xuyên, điều nào sẽ có lợi hơn cho tuổi thọ của pin?

Thực tế, câu trả lời lại không hề đơn giản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Kiến thức cần biết về pin của laptop :

Có hai loại pin chính được sử dụng trong laptop: lithium-ion và pin lithium-polymer. Mặc dù chúng là những công nghệ khác nhau nhưng chúng lại hoạt động với cùng một nguyên lý: năng lượng được tạo ra bởi sự chuyển động của các electron. Dòng chuyển động của các electron này cũng giúp góp phần giữ cho pin được khỏe mạnh.



Đối với cả hai loại pin, các kết luận dưới đây đều đúng ( dành cho máy tính xách tay hiện đại ):

Pin không thể bị sạc quá tải : Sẽ không có nguy hiểm gì về việc pin bị quá tải nếu bạn cắm sạc nó ngày này qua ngày khác. Ngay sau khi nó chạm mốc đầy 100% pin, nó sẽ tự động ngừng sạc. Nó sẽ không sạc thêm một lần nào nữa cho đến khi điện áp giảm xuống dưới một mức nhất định.

Sử dụng hết cạn pin sẽ làm hỏng nó : Nếu pin của bạn thường xuyên bị cạn kiệt trong một thời gian dài sẽ có thể dẫn đến hiện tượng pin bị hao nhanh, từ đó nó có thể sẽ không bao giờ phục hồi được nữa.

Vì vậy, trên cơ sở này, chúng ta có thể kết luận rằng bạn chỉ cần đơn giản là cắm sạc máy tính xách tay của bạn mọi lúc mọi nơi mỗi khi bạn sử dụng nó. Điều đó có đúng không? Câu trả lời là : Không hẳn là như vậy!

Những điều làm hại tới pin Lithium :

Sự thật về các loại pin lithium là chúng vốn đã không ổn định. Chúng sẽ bắt đầu mất dần khả năng của mình từ ngay thời điểm chúng được sản xuất ra. Và có rất nhiều yếu tố đẩy nhanh sự suy giảm của nó. Bao gồm các việc sau :
Chu kỳ sạc pin/xả pin : Mỗi pin có một số hữu hạn lần nó có thể được sạc và xả.

Mức độ điện áp : Điện cáp càng cao ( được đo bằng vôn trên mỗi tế bào ), thì tuổi thọ của pin sẽ càng ngắn hơn.
Nhiệt độ cao, trên 30 độ C : Điều này có thể gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được.

Hai lý do cuối cùng là những gì mà chúng tôi quan tâm nhất ở đây. Một nghiên cứu toàn diện của Đại học Battery đã nhấn mạnh rằng mức độ điện áp cao và nhiệt độ cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, và thậm chí nếu hai điều này cùng xảy ra, thì hiệu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Mức độ sạc :

Pin Lithium-ion sạc tới 4.20 V / cell, với 100% công suất. Ở mức này, pin sẽ có tuổi thọ khoảng 300-500 chu kỳ xả.


Cứ giảm mỗi 0.10 V / cell thì sẽ làm tăng gấp đôi số lượng chu kỳ xả. Cho đến khi mức tối ưu đạt được là 3.92 V / cell, pin máy tính của bạn sẽ có từ 2.400-4.000 chu kỳ xả. Nhưng thật không may, ở cấp độ này thì pin chỉ có 58% được sạc, vì vậy thời gian sử dụng sẽ ít hơn một nửa so với một pin được sạc đầy.

Nhiệt độ :

Nhiệt độ cao, thường được phân loại như là trên 30 độ C, sẽ làm rút ngắn tuổi thọ của pin mà không cần tác động của các điều kiện khác. Do đó việc để chiếc máy tính xách tay của bạn ở trong ô tô vào buổi chiều mùa hè là một hành động tồi tệ.

Khi nhiệt độ cao kết hợp với điện áp cao, ảnh hưởng thậm chí còn lớn hơn rất nhiều.

Các thí nghiệm của Đại học Battery cho thấy một pin máy tính với 40% pin đã được sạc ở tại nhiệt độ 40 độ sẽ làm giảm công suất lên đến 85% sau một năm.


Công suất 100% sẽ giảm xuống còn 65% ở cùng điều kiện như vậy. Đối với một pin được sạc đầy ở nhiệt độ 60 độ, công suất sẽ giảm chỉ còn 60% sau vỏn vẹn 3 tháng.

Các bằng chứng có vẻ khá rõ ràng. Mặc dù pin đã được sạc đầy ở mức 100%, nhưng nó cũng sẽ từ từ rút ngắn cuộc sống của chính mình. Ở tại mức 100% pin và để nó tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ rút ngắn tuổi thọ pin thậm chí còn nhanh hơn nhiều.

Nhưng nhiệt độ cao từ môi trường không chỉ là nguyên nhân duy nhất. Việc sử dụng các nghiệp vụ chuyên sâu như chơi game hoặc chỉnh sửa video sẽ làm tăng đáng kể mức độ nhiệt. Hay như nhiều bạn có thói quen sử dụng máy tính xách tay được đặt trên gối hay trong trường hợp thiết kế của pin máy tính kém, nó cũng đều dẫn đến những hậu quả như nhau.

Bạn có nên tháo pin ra?

Nếu nhiệt độ là một mối nguy hiểm như vậy, thì bạn sẽ lại đặt ra một câu hỏi khác : Bạn có nên tháo hoàn toàn pin ra khỏi máy tính khi sử dụng, mà thay vào đó là sử dụng dòng điện AC hay không?

Rõ ràng, điều này là không thể do tính chất, nhu cầu làm việc của mỗi người ở những điều kiện khác nhau, không thể lúc nào bạn cũng cắm sạc cho chiếc laptop được.


Tùy theo nhu cầu sử dụng của từng người mà họ sẽ có những giải pháp khác nhau, và đôi khi các giải pháp đến từ chính nhà sản xuất. Ví dụ, Acer khuyến khích khách hàng của mình tháo pin ra khỏi thiết bị mọi lúc mọi nơi, nhiều nhất có thể. Trong khi đó, mặc dù Apple sản xuất máy tính xách tay với pin có thể tháo rời, nhưng công ty lại khuyên người sử dụng không nên tháo chúng ra.

Nếu bạn chọn giải pháp tháo pin ra, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng theo tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là hãy sạc pin của bạn vào khoảng từ 40% đến 70%, và giữ nó ở nhiệt độ phòng.

Kiến nghị của chúng tôi :

Thật kỳ lạ rằng, ngành công nghiệp máy tính mặc dù là một khối nhưng lại không đưa ra chung một giải pháp để giải quyết cho vấn đề này. Câu hỏi về việc nên sử dụng máy tính xách tay của bạn với việc cắm sạc để sử dụng trực tiếp dòng điện hay sử dụng pin vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Chúng tôi đã nhận thấy rằng Acer khuyến cáo nên tháo pin ra và sử dụng dòng điện trực tiếp. Trong khi HP lại kiến nghị nên sạc hai tuần liên tục. Còn Dell thì lại nói rằng sẽ không có vấn đề gì cả khi cắm dây sạc trong khi vẫn để pin ở mọi lúc mọi nơi.


Lời khuyên của Apple đã không còn trên trang web của họ, nhưng bạn vẫn có thể đọc nó trực tuyến. Công ty này khuyến cáo bạn không nên cắm sạc máy tính xách tay tại mọi thời điểm. Thay vào đó, nó nói rằng :

“Một người dùng lý tưởng sẽ là người sử dụng máy tính xách tay của mình khi đang di chuyển trên tàu, và sau đó cắm sạc cho nó tại văn phòng”.

Việc cắm sạc máy tính của bạn thường xuyên và liên tục sẽ không gây ra thiệt hại trong ngắn hạn, nhưng nếu bạn chỉ sử dụng nó trên dòng điện AC trực tiếp, bạn sẽ gần như chắc chắn nhận thấy rằng sau một năm công suất của pin đã bị giảm đi đáng kể. Tương tự như vậy, nếu bạn chỉ sử dụng trực tiếp bằng pin, bạn sẽ nhận thấy sự giảm công suất thông qua các chu kỳ xả của pin nhanh hơn.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất là thỏa hiệp giữa cả hai phương pháp : sử dụng nó trên pin vài ngày, và sau đó cắm sạc nó vào vài ngày khác. Và trong tất cả các trường hợp, hãy đảm bảo rằng nó không bị quá nóng.
Nguồn: makeuseof.com
0