24/02/2018, 19:50

Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu

Đề bài: C ảm nghĩ về đêm trăng trung thu Bài làm C ảm nghĩ về đêm trăng trung thu – Đêm trung thu không chỉ là ngày hội của trẻ em, mà nó còn là ngày của gia đình, của sự đoàn tụ. Trung thu là ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm. Đêm trung thu là ...

Đề bài: Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu

Bài làm

Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu – Đêm trung thu không chỉ là ngày hội của trẻ em, mà nó còn là ngày của gia đình, của sự đoàn tụ. Trung thu là ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm. Đêm trung thu là thời khắc ánh trăng, vầng trăng đẹp nhất của một năm. Đối với em, tuy đã hết tuổi thiếu niên nhưng mỗi mùa trung thu đến vẫn khiến em háo hức, ngóng chờ. Mong chờ vào đêm trung thu, được đi xem rước đèn, được cùng cả nhà ngắm trăng, cùng quây quần trò chuyện vui vẻ.

Em đã hết cái tuổi được phát kẹo trung thu, được mẹ mua đèn lông để cùng đi rước đèn ông sao nhưng vẫn thích thú và hứng khởi vô cùng. Làm sao mà không hứng khởi cho được. Cả một quãng đời niên thiếu được trưởng thành qua mỗi mùa trăng mà.

Tết Trung thu có phần được tụi nhỏ chờ đợi nhiều hơn, với các em nhỏ, tết trung thu là tết thiếu nhi, nhưng đối với những người lớn, tết trung thu lại có ý nghĩa là tết đoàn viên.

Em thích nhất là không khí chuẩn bị của ngày trước hôm chính. Mẹ em đã chuẩn bị bao nhiêu đồ tự tay mẹ chuẩn bị, mẹ em rất đảm đang và khéo tay, bánh trung thu là do tự tay mẹ làm, mẹ làm cho nhà mình và còn mang biếu ông bà nội ngoại, mẹ em còn làm cả cốm và bánh trôi nước. Em phụ mẹ bày mâm quả, bánh kẹo, rất chi là vui. Sắp xếp được mâm quả trung thu tinh tế và đặc sắc là cả một quá trình rất kì công, mất rất nhiều công sức nhưng đổi lại là niềm vui vô bờ bến.

Đã thành thông lệ vào mỗi ngày Rằm trung thu, buổi chiều, hội thanh niên trong thôn lại tổ chức vui tết trung thu cho thiếu niên trong làng, các trò chơi dân gian được tổ chức, nào là hái hoa dân chủ, nào là đập niêu đất, nào là bắt vịt, nào là chơi cầu kiều, vui vô cùng. Rồi cứ vào tầm năm, sáu giờ tối, chúng em sẽ háo hức chạy ra văn hóa, xếp thành những hàng ngay ngắn, thẳng tắp để được các cô trong hội phụ nữ phát kẹo trung thu. Chúng em cười nói rất vui vẻ nhưng tuyệt nhiên không có ai chen lấn hay tranh giành nhau cả. Sau khi được phát kẹo. Buổi tối đến, chúng em cùng nhau tập trung tại văn hóa, cùng nhau cầm chiếc đèn lồng trong tay đi khắp làng. Đứa tay xách lồng đen, đứa cầm đèn ông sao, đứa thì đội vương miện thắp sáng óng ánh, đứa thì mặt nạ, hay thanh kiếm phát sáng dài. Chúng em đi đến đâu náo nhiệt ồn ào đến đấy, vừa đi vừa hát vang bài "Rước đèn ông sao sao năm cánh tươi màu, cách đây rất dài…." từ đầu xóm đến cuối xóm, cứ đến mỗi nhà thì các bác, các cô lại mang ra những chiếc kẹo và phát thưởng thêm cho chúng em. Đường làng nhộn nhịp, đông vui như Tết, bước ra đường thấy từng đoàn sư tử múa lửa thật tài tình, các em bé tay cầm đèn ồng sao năm cánh hay chiếc đèn lồng giấy đỏ truyền thống với nụ cười giòn tan vì niềm vui tuổi thơ. Rồi cuối chầu về điểm sân kho trước đình làng để xem hội diễn văn nghệ, Ôi, thật sự rất tuyệt vời.

Trăng đêm rằm trung thu là tròn nhất. Ánh mắt trong trẻo trong ý nghĩ của mọi bé thơ là mong ước được thấy chị Hằng, chú Cuội. Tối muộn, con đường làng dần vắng bóng người, bây giờ là thời gian các gia đình quây quần phá cỗ. Cả nhà ngập tràn tiếng cười. Ánh trăng soi sáng khắp sân nhà, những người lớn tuổi bình thản ngồi lại ngắm trăng trong đêm yên tĩnh mới thấy lạ làm sao. Trăng như tròn hơn, sáng hơn, đẹp thanh cao hơn, đong đầy những tình cảm cũng nhiều hơn.

Đêm trung thu của những năm tháng tuổi thơ ấy luôn khắc sâu trong lòng em. Đó là một kỉ niệm đẹp thời thơ ấu. Nó nhắc nhở tôi nhớ đến những nét trong trẻo mà tâm hồn mình từng có, những yêu thương mọi người dành cho nhau… để mai này nhớ lại những giây phút đã qua tôi có thể mỉm cười hạnh phúc… 

Vào ngày ấy, chúng em được cùng chung vui với mọi người, được hòa vào dòng người đông đúc trên phố, được phá cỗ đêm rằm cùng cả xóm hay đơn giản chỉ để được hưởng thụ một niềm vui nho nhỏ, cùng cả gia đình ngắm trăng. Thật sự khiến lòng nhớ thương và bồi hồi rất nhiều.

Minh

0