28/05/2018, 16:07

Cách tính tỷ lệ phần trăm % trong Excel – Công thức phần trăm

Định dạng phần trăm là một đối tượng rất hay được sử dụng trong Excel. Khi bạn phải làm việc với các dữ liệu phân tích, so sánh, … thì tính phần trăm là việc làm không thể thiếu. Nếu như bạn đang băn khoăn trong khi sử dụng định dạng phần trăm cho dữ liệu đang thực hiện thì ...

Định dạng phần trăm là một đối tượng rất hay được sử dụng trong Excel. Khi bạn phải làm việc với các dữ liệu phân tích, so sánh, … thì tính phần trăm là việc làm không thể thiếu.

Nếu như bạn đang băn khoăn trong khi sử dụng định dạng phần trăm cho dữ liệu đang thực hiện thì trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số vấn đề liên quan tới tỷ lệ % trong Excel mà bạn nên biết.

1. Các loại tỷ lệ thường sử dụng

Trước khi tìm hiểu về cách tính phần trăm trong Excel, chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn một số loại tỷ lệ thường được sử dụng như sau:

a. Tỷ trọng

Tỷ trọng là biểu diễn sự so sánh của một đơn vị thành phần trong tổng thể theo định dạng phần trăm (%). Giá trị của mỗi thành phần là một giá trị nằm trong khoảng 0% – 100%. Các ví dụ về tỷ trọng như: Tỷ trọng dân số, tỷ trọng các ngành kinh tế, …

tinh phan tram trong excel 1tinh phan tram trong excel 1

Trong ví dụ trên đây, chúng tôi trình bày tổng dân số của một số quốc gia trên thế giới tạ thời điểm năm 2017. Theo đó, tỷ trọng dân số của mỗi quốc gia là kết quả của so sánh Tổng dân số một quốc gia/ Tổng dân số của thế giới (%) được thể hiện ở cột E.

b. Tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng là loại tỷ lệ phần trăm biểu diễn quan hệ so sánh giữa cùng một chỉ tiêu qua thời gian để đánh giá sự biến đổi. Các ví dụ về tốc độ tăng trưởng: Tốc độ tăng trưởng GDP, dân số, …

tinh phan tram trong excel 1tinh phan tram trong excel 1

Trong ví dụ trên, chúng tôi xin đưa ra ví dụ về tốc độ tăng trưởng GDP của một số quốc gia trên thế giới qua 2 năm 2015 và 2016 theo số liệu thống kê của Wikipedia. Tốc độ tăng trưởng GDP được tính như sau: ( – 1) x 100% và kết quả được thể hiện ở cột F.

c. Tỷ suất

Tỷ suất là kết quả so sánh của 2 đại lượng khác nhau. Một số loại tý suất thường sử dụng như: thuế suất, lãi suất ngân hàng, các chỉ tiêu tài chính,….

tinh phan tram trong excel 1tinh phan tram trong excel 1

2. Cách tính phần trăm trong Excel

Việc tính toán phần trăm trong Excel tương đối đơn giản. Các bạn chỉ cần nhập công thức cần tính là chúng ta sẽ có kết quả như mong muốn.

tinh phan tram trong excel 1tinh phan tram trong excel 1

Lưu ý: Để kết quả thể hiện dưới dạng phần trăm, các bạn cần sử dụng định dạng Percentage cho vùng kết quả đó:

tinh phan tram trong excel 1tinh phan tram trong excel 1

3. Lời kết

Các bạn vừa tìm hiểu xong cách hiển thị kết quả dưới dạng tỷ lệ phần trăm (Percentage %) trong Excel và xem ví dụ về một số kỹ thuật cơ bản để tính toán tỷ lệ phần trăm trong Excel. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại bình luận dưới đây và đừng quên “bookmark” trang Web của chúng tôi để thường xuyên cập nhật các thủ thuật mới nhất nhé.

0