06/12/2018, 16:32

Cách làm tỏi ngâm giấm chuấn vị trắng ngần thật ngon

Tỏi ngâm giấm được sử dụng khá nhiều để ăn kèm với nhiều món ăn trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình. Cách làm tỏi ngâm giấm được cho là không khó nhưng nếu không khéo và kỹ thì tỏi dễ bị nổi váng, bị xanh và nhanh bị úng nước. Để khắc phục tình trạng này, Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn ...

Tỏi ngâm giấm được sử dụng khá nhiều để ăn kèm với nhiều món ăn trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình. Cách làm tỏi ngâm giấm được cho là không khó nhưng nếu không khéo và kỹ thì tỏi dễ bị nổi váng, bị xanh và nhanh bị úng nước. Để khắc phục tình trạng này, Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn mời bạn cùng tham khảo cách làm chi tiết dưới đây để có thành phẩm tỏi ngâm trắng đẹp, ngon và không nổi váng nhé. 

Xem Video "Cách làm bột tỏi"

1. Nguyên liệu chuẩn bị

  • 300g tỏi
  • 10 trái ớt sừng
  • 300ml giấm gạo
  • Gia vị: Đường, muối
  • Hũ thủy tinh có nắp đậy

2. Cách làm tỏi ngâm giấm 

Bước 1 : Tỏi mua về đem bóc sơ lớp vỏ ngoài, rửa sạch với nước rồi chẻ đôi hoặc chẻ nhỏ hơn tùy ý. Ớt rửa sạch, cắt bỏ phần cuống đi rồi để ráo nước. Hũ thủy tinh rửa với nước rồi phơi khô.

Tỏi mang đi bóc vỏ sạch

Tỏi mang đi bóc vỏ sạch. Ảnh Internet

Bước 2 : Khi hũ thủy tinh đã khô nước bạn xếp hết phần tỏi, ớt vào trong hủ. Cho tỏi, ớt khi xếp vào đều nhau.

Bước 3 : Bắc nồi lên bếp cho 2 muỗng giấm + 1 muỗng đường + 1 muỗng muối + 200ml nước lọc. Khuấy đều tay đến khi hỗn hợp nước trong nồi sôi lên thì bạn tắt bếp, để nguyên nồi nước trên bếp chờ nước nguội.

dấm đường

Cho giấm, đường, nước lọc vào nồi nấu sôi để nguội. Ảnh: Internet

Bước 4 : Khi nước đường giấm nguội bạn đổ nước vào trong hũ thủy tinh đã bỏ tỏi và ớt sẵn. Đậy nắp kín lại rồi lắc mạnh tay để cho hỗn hợp nước giấm ngập hết tỏi, ớt trong hũ.

Bước 5 : Để hũ tỏi ớt ngâm tầm 2-3 ngày nơi thoáng mát. Khi tỏi ớt ngâm đã chua thì bạn có thể lấy ra dùng. Tỏi vừa vị bạn nên bảo quản hũ tỏi ớt ngâm trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

3. Công dụng của tỏi ngâm giấm

  • Sử dụng tỏi ngâm giấm sẽ hạn chế được khả năng mắc bệnh ung thư da, ung thư dạ dày so với những người không dùng tỏi ngâm giấm tới 60%. Ngoài ra, còn có tác dụng đối với bệnh khớp như tăng cường sức đề kháng, hạn chế quá trình lão hóa xương.
Tỏi ngâm giấm tốt cho sức khỏe

Tỏi ngâm giấm tốt cho sức khỏe. Ảnh Internet

  • Sử dụng tỏi ngâm giấm thường xuyên giúp hạn chế tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Trong tỏi ngâm giấm phân giải các protein tránh làm tắc nghẽn mạch máu. Giúp phòng tránh một số bệnh về huyết áp, đau thần kinh, các bệnh về đường hô hấp.
  • Tỏi ngâm giấm còn giúp trị mụn, cân bằng độ pH cho da để giúp bộ móng tay chân được chắc khỏe, sáng bóng. Dùng làm dầu xả để dưỡng tóc giúp tóc mềm, giúp giảm cân hiệu quả.

4. Lưu ý khi làm tỏi ngâm giấm

  • Nên chọn các loại ớt ngâm cùng còn tươi, chưa bị rụng cuống đi, lớp vỏ ngoài trơn bóng không có dấu hiệu sần sùi.
  • Tỏi ngâm nên dùng các loại tỏi ở Việt Nam, không nên dùng các loại tỏi ở Trung Quốc để ngâm. Lựa chọn các nhánh tỏi đều nhau, còn tươi, chưa có dấu hiệu mọc mầm.
tỏi

Nên chọn các loại tỏi tươi, nhánh đều nhau, không mọc mầm. Ảnh: Internet

  • Khi xếp tỏi ớt vào hũ thủy tinh chú ý nhẹ tay không làm dập ớt. Khi ngâm sẽ giúp tỏi ớt có màu đẹp hơn.
  • Hỗn hợp nước dấm sau khi đun sôi phải để nguội mới đổ vào hũ tỏi. Ngâm nước nóng làm quá trình lên men nhanh, dẫn đến hiện tượng nổi váng, không bảo quản được lâu.
  • Tỏi ngâm dấm có thể ăn kèm với các món nước như phở, bún, hủ tiếu . Tỏi ngâm giúp làm món ăn dậy mùi thơm đậm đà hơn, kích thích vị giác của người dùng.

Bạn thấy đấy, cách làm tỏi ngâm giấm đúng thực không khó, nhưng quá trình làm cần phải tỉ mỉ và cẩn thận một chút. Chỉ như thế thôi, thành phẩm tỏi ngâm của bạn chắc chắn sẽ trắng, ngon, không bị úng, nước ngâm không bị đục và bảo quản được lâu. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn làm tỏi ngâm giấm thành công dễ dàng, để gia đình có thể dùng thường xuyên, tốt cho sức khỏe bạn nhé. 

Phương Lê tổng hợp

0