03/02/2018, 20:23

Cách làm mứt hạt sen thơm bùi, thanh đạm đón Tết

Cách làm mứt hạt sen cho những ngày Tết thêm ngọt ngào, ấm cúng là lựa chọn của rất nhiều người. Không chỉ giữ nguyên được hương vị truyền thống, món mứt hạt sen làm tại nhà còn đảm bảo độ an toàn, hợp khẩu vị mà lại không quá tốn kém. Cách làm mứt hạt sen cho những ngày Tết thêm ngọt ngào, ấm ...

Cách làm mứt hạt sen cho những ngày Tết thêm ngọt ngào, ấm cúng là lựa chọn của rất nhiều người. Không chỉ giữ nguyên được hương vị truyền thống, món mứt hạt sen làm tại nhà còn đảm bảo độ an toàn, hợp khẩu vị mà lại không quá tốn kém.

Cách làm mứt hạt sen cho những ngày Tết thêm ngọt ngào, ấm cúng là lựa chọn của rất nhiều người. Không chỉ giữ nguyên được hương vị truyền thống, món mứt hạt sen làm tại nhà còn đảm bảo độ an toàn, hợp khẩu vị mà lại không quá tốn kém.

Để làm mứt hạt sen, bạn chuẩn bị các nguyên liệu và tiến hành theo công thức mà kênh cẩm nang đời sống gia đình Ameovat.com chia sẻ chi tiết như sau.

Nguyên liệu để làm mứt hạt sen

  • Hạt sen: 500 gram
  • Đường kính: 500 gram
  • Nước hoa bưởi: ½ thìa cafe
Nguyên liệu làm mứt hạt sen - cách làm mứt hạt sen tươi

Nguyên liệu làm mứt hạt sen – cách làm mứt hạt sen tươi

Cách làm mứt hạt sen

Bước 1: Ngâm và luộc hạt sen

Thông tâm sen: Việc thông tâm sen chỉ thực hiện khi bạn sử dụng hạt sen tươi. Với hạt sen khô, bạn có thể bỏ qua công đoạn này. Việc thông tâm sen sẽ giúp mứt sen không bị đắng, đồng thời có thể tận dụng tâm sen để làm thuốc.

Ngâm hạt sen: Sau khi hạt sen đã được thông tâm, bạn rửa sạch hạt sau đó ngâm trong nước lạnh từ 2 – 3 tiếng đối với hạt tươi và từ 3 – 4 tiếng đối với hạt khô cho hạt mềm. Ngâm xong, vớt hạt sen ra ngoài và rửa sạch một lần nữa.

Luộc hạt sen: Ngâm và rửa hạt sen xong, bạn cho hạt vào nồi nước luộc cho mềm. Chỉ nên luộc hạt vừa chín tới, không luộc chín quá để tránh hạt bị vỡ khi sên. Hạt sen chín, trút hạt sen ra rổ rồi xả lại với nước lạnh. Tiếp đến, bạn cho hạt vào ngâm trong chậu nước đá từ 3 – 5 phút rồi vớt ra để thật ráo.

Ngâm và luộc chín hạt sen - cách làm mứt hạt sen khô

Ngâm và luộc chín hạt sen – cách làm mứt hạt sen khô

Bước 2: Ướp đường hạt sen

Sau khi hạt sen đã thật ráo nước, bạn cho hạt sen vào tô lớn và tiến hành ướp đường. Tỉ lệ đường ướp hạt sen khi làm mứt sẽ là 1:1. Để đảm bảo hạt ngấm đường đều thì bạn nên phủ từng lớp đường lên từng lớp hạt.

Phủ đường xong, dùng đũa và thìa trộn đều và nhẹ để đường thấm kỹ vào hạt. Lưu ý ở khâu này bạn cần thực hiện hết sức nhẹ nhàng để tránh làm nát hạt. Nếu bạn sợ làm vỡ hạt thì có thể dùng phương pháp lắc nhẹ tô hạt sen. Ướp sen đường từ 3 – 4 tiếng cho đường tan hết là được.

Ướp đường hạt sen - làm mứt hạt sen

Ướp đường hạt sen – làm mứt hạt sen

Bước 3: Sên mứt hạt sen

Đun khô chiếc chảo bạn định dùng để sên mứt hạt sen. Chảo khô nóng, bạn trút phần nước đường ướp hạt sen đã chảy ra vào chảo. Đun nhỏ lửa, đảo đều tay liên tục cho đường sánh lại. Đường sánh, bạn từ từ cho hạt sen vào chảo.

Tiếp tục đảo đều và nhẹ tay hạt sen. Nên dùng thìa và đũa cùng đảo để không làm vỡ hạt. Khi hạt sen bắt đầu khô lại, bạn rưới hoặc phun đều tinh dầu bưởi lên hạt để dậy mùi thơm. Sên tiếp cho đến khi hạt sen và đường khô, kết tinh trắng lại trong chảo thì tắt bếp.

Mứt hạt sen sau khi được sên xong, bạn để cho mứt thật nguội hẳn. Lúc này, bạn có thể lấy mứt ra mời khách hoặc cho vào bảo quản trong túi nilon, lọ sạch khô ở nơi thoáng mát.

Sên mứt hạt sen - cach lam mut hat sen

Sên mứt hạt sen – cach lam mut hat sen

Những lưu ý khi làm mứt hạt sen

Mứt hạt sen - cách làm mứt hạt sen

Mứt hạt sen – cách làm mứt hạt sen

Chọn hạt sen: Vì mùa Tết không phải mùa sen nên thường mứt hạt sen sẽ được làm từ sen khô. Để chọn sen khô ngon, bạn nên chọn các hạt đều nhau, có màu trắng ngà tự nhiên. Nếu được, bạn nên chọn loại sen Huế sẽ rất thơm và ngon.

Ninh hạt sen: Trong quá trình ninh, để hạt sen được mềm mà không bị nát thì bạn cần ninh ở mức lửa nhỏ nhất. Sau khi ninh sen xong, bạn nên ngâm với nước lạnh để hạt sen không bị nát và sẽ trắng, ngon hơn.

Thưởng thức mứt hạt sen: Mứt hạt sen ngon nhất khi được thưởng thức cùng với nước chè xanh. Cầu kỳ hơn, bạn có thể pha một ấm trà mạn ướp nhị sen để thưởng thức cùng.

Cách làm mứt hạt sen là công thức làm mứt truyền thống tương đối dễ và không tốn quá nhiều thời gian thực hiện cũng như chi phí nguyên liệu. Vì vậy Tết này, bạn hãy trổ tài làm mứt hạt sen để mời bạn bè và người thân cùng thưởng thức nhé.

Chuyên mục cách làm mứt chúc các bạn có được những đĩa mứt hạt sen thật ngon.

0