04/02/2018, 16:36

Cách làm mứt dừa từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản

Tết cổ truyền là một trong những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam ta. Trong không khí ngày xuân rộn rã, đầm ấm bên gia đình, các món ăn để “ăn chơi” ngày Tết là không thể thiếu – mà đặc trưng nhất là món mứt tết. Mứt dừa là món ngon miệng, phù hợp với nhiều người. Dưới đây là cách làm món ...

Tết cổ truyền là một trong những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam ta. Trong không khí ngày xuân rộn rã, đầm ấm bên gia đình, các món ăn để “ăn chơi” ngày Tết là không thể thiếu – mà đặc trưng nhất là món mứt tết. Mứt dừa là món ngon miệng, phù hợp với nhiều người. Dưới đây là cách làm món mứt dừa từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, món ăn này sẽ góp phần đem lại cho người thân xung quanh bạn một sắc xuân rực rỡ và ấm áp.

Tết cổ truyền là một trong những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam ta. Trong không khí ngày xuân rộn rã, đầm ấm bên gia đình, các món ăn để “ăn chơi” ngày Tết là không thể thiếu – mà đặc trưng nhất là món mứt tết. Mứt dừa là món ngon miệng, phù hợp với nhiều người. Dưới đây là , món ăn này sẽ góp phần đem lại cho người thân xung quanh bạn một sắc xuân rực rỡ và ấm áp.

Cách làm thịt viên chiên trứng cút ngon tại nhà

Cách làm thạch sương sáo nước cốt dừa thơm mát

Cách làm gỏi xoài bò khô đơn giản cho gia đình

lam-mut-dua-luc-sac-01

Nguyên liệu:

– 3 trái dừa vừa rám (là trái dừa vừa độ, không quá non nhưng cũng không quá già để cùi dừa vừa dẻo lại có độ ngậy). Nên chọn trái dừa vừa được hái để cùi được tươi và ngon hơn.

– 1kg: đường  trắng

– 3 ống vani (tạo thơm)

– Thành phần tạo màu cho mứt:

+ 1 nắm lá dứa (lá nếp) – tạo màu xanh

+ 1 nắm lá cẩm hoặc 2 củ dền – tạo màu tím

+ 1 bát con hạt gấc tươi – tạo màu đỏ

+ 2 gói café sữa – tạo màu nâu

+ 2 củ nghệ – tạo màu vàng

Các thành phần trên thêm màu trắng nữa là được sáu màu, các bạn có thể làm thêm những màu khác, từ những nguyên liệu khác, như màu xanh nhẹ từ bột trà xanh, hoặc màu nâu của bột ca cao…

Cách làm:

– Bước 1: Lấy cùi dừa

+ Chặt đầu dừa ra để lấy nước, nước này các bạn dùng để uống hoặc chế biến món ăn tùy thích. Sau đó lấy chày con đập nhẹ quanh sọ dừa để cùi dưa tách ra khỏi lớp vỏ cứng (bước làm này giúp bạn lấy cùi ra một cách nguyên vẹn và dễ dàng hơn)
Dùng dao cạy nhẹ lớp vỏ cứng, lấy cùi dừa càng nguyên vẹn càng tốt để có thể làm sợi mứt dài, đẹp mà không bị vụn

+ Cạo lớp vỏ nâu bên ngoài cùi dừa để mứt không bị chát và nhìn đẹp mắt hơn.

lam-mut-dua-luc-sac-03

– Bước 2: Bào dừa

+ Dùng dao hai lưỡi bào cùi dừa thành những dải mứt dài. Sau đó ngâm dừa vào nước lạnh.

Lam-mut-dua-luc-sac-04

+ Ngâm dừa khoảng 45 phút, sau đó rửa lại cho đến khi cảm thấy cùi dừa đã sạch dầu (nước rửa không còn váng dầu ở bên trên tức là dừa đã sạch dầu). Sau đó vớt dừa ra để ráo.

lam-mut-dua-luc-sac-05

– Bước 2: Trong khi chờ dừa ráo nước, các bạn chuẩn bị nguyên liệu để nhuộm màu cho dừa nhé!

+ Rửa sạch lá dứa, xay hoặc giã nhuyễn, lọc lấy nước màu xanh

+ Lá cẩm rửa sạch,đem đun cùng với nước rồi lọc lấy nước tím. Với củ dền, các bạn có thể giã nhuyễn rồi lọc lấy nước như làm với lá dứa

+ Nghệ rửa sạch, cạo vỏ rồi giã hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước màu vàng

+ Hạt gấc bỏ hạt đen, lấy phần thịt đỏ tán nhuyễn ra để lấy màu đỏ.

+ Café sữa đem pha đậm đặc để lấy màu nâu.

– Bước 3 Ướp dừa: Chia số dừa bào ra làm sáu phần,, để riêng từng phần để nhuộm màu. Cho dừa lên cân để áng chừng lượng đường cho mỗi phần, cứ một lạng dừa thì ướp với một lạng đường. Các bạn lưu ý nên cân đường trước khi ngâm dừa vào nước màu vì sau khi ngâm dừa sẽ nặng hơn dẫn đến tỉ lệ không chính xác. Ngâm mỗi phần dừa vào mỗi phần nước màu đã chuẩn bị bên trên để nhuộm. Sau khi dừa đã nhuộm màu, ngâm chung với đường và đảo đều, để 5-7 phút cho dừa ngấm đường.

lam-mut-dua-luc-sac-07

lam-mut-dua-luc-sac-06

– Bước 4: Sao mứt

+ Dùng chảo gang sao dừa để hạn chế mứt bị cháy.

lam-mut-dua-luc-sac-08

+ Cho chảo dừa lên bếp. Bật lửa to và thi thoảng đảo đều (lưu ý đảo nhẹ tay để tránh bị đứt sợi dừa bào)

+ Sau khi đường đã tan chảy, vặn lửa nhỏ đi, 5 phút đảo chảo một lần.

+ Khi đảo thấy nặng tay, nếu muốn tạo mùi thơm, các bạn cho thêm ống va ni vào dừa (bước này tùy ở thích). Cứ một phần dừa (từ 3 quả dừa chia làm sáu phần) thì các bạn cho ½ ống vani, sau đó tiếp tục đảo nhẹ tay.

+Khi dừa khô sẽ xuất hiện những hạt đường nhỏ bám đều quanh dải dừa bào thì tắt bếp.

lam-mut-dua-luc-sac-09
+Trút dừa ra mâm cho nguội.

Vậy là bạn đã hoàn thành món mứt dừa ngũ sắc thơm ngon hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên rồi đấy. Ngày Tết hãy bày món ra mâm lục quả hoặc khay mứt có sáu ngăn cho đẹp mắt, rồi cùng người thân và bạn bè thưởng thức cùng với trà nóng. Tình cảm gia đình và món mứt dừa ngọt bùi thanh khiết này sẽ là sợi dây kết nối tình cảm gia đình lại với nhau trong không khí se lạnh của mùa xuân đấy.

lam-mut-dua-luc-sac-10

Comments

comments

 
0