15/06/2018, 11:47

Cách làm mứt cà rốt ngon dẻo giòn đơn giản tại nhà không cần lò vi sóng

Cách làm mứt cà rốt bạn đã nghe và thử chưa? Ăn khá dẻo mà cách làm lại đơn giản nữa. Nhưng lại để bảo quản nó không bị chảy nước cũng hơi khó nha. Tuần vừa rồi về nhà thấy mẹ làm mứt cà rốt, tranh thủ vào xem thử thấy cũng dễ nên mình quyết định chia sẻ với các bạn cách làm mứt cà rốt tại nhà ...

Cách làm mứt cà rốt bạn đã nghe và thử chưa? Ăn khá dẻo mà cách làm lại đơn giản nữa. Nhưng lại để bảo quản nó không bị chảy nước cũng hơi khó nha. Tuần vừa rồi về nhà thấy mẹ làm mứt cà rốt, tranh thủ vào xem thử thấy cũng dễ nên mình quyết định chia sẻ với  các bạn cách làm mứt cà rốt tại nhà. Đây là cách mẹ mình vẫn thường dùng, mứt làm ra ăn rất ngon lại vệ sinh an toàn thực phẩm nữa, không như ngoài chợ. Muốn có cách làm mứt cà rốt ngon không hề khó, chỉ cần các bạn làm theo đúng hướng dẫn và chú ý nêm nếm cho ngon là ổn (cái này có vẻ khó với những bạn chưa có kinh nghiệm làm mứt thì phải). Nhưng đừng lo mình sẽ hướng dẫn cách làm mứt cà rốt thật chi tiết và cụ thể.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Cà rốt : Lựa những củ to, mập màu sáng, da căng mịn, mua khoảng 1kg cà rốt nha
+ 500g đường
+ Vani
+ Vôi ăn trầu 1 viên nhỏ bằng ngón tay cái
+ Phèn chua

-1

Vôi mua về các bạn cho vào 2 lít nước khuấy đều để vôi tan ra. Để chừng 30 phút cho lắng cặn chắt lấy nước vôi trong bỏ cặn. Vôi có tác dụng làm cho mứt có độ cứng nhất định, không bị mềm nhũn khi hoàn thành.

Bước 1: Cà rốt mua về các bạn rửa sạch, cạo vỏ tỉa hình hoa rồi cắt từng miếng dày  0,5cm. Không nên cắt dày quá đường không thấm vào được, mà mỏng quá thì mứt sẽ bị khô cứng. Cách làm mứt cà rốt miếng như thế này sẽ đẹp mắt hơn cà rốt bào mỏng hoặc cắt khúc giống như bí hay khoai lang, tùy vào loại nguyên liệu mà chúng ta tạo hình cho phù hợp nha.

Bước 2: Cho cà rốt vào nước vôi trong ngâm chừng 2 tiếng, sau đó vớt ra sửa sạch lại với nước để loại bỏ mùi vôi. Vôi ăn trầu ngoài việc làm cho miếng trầu thêm đỏ còn có nhiều tác dụng quan trọng khác, đặc biệt trong ẩm thực. Ngày xưa các bà các mẹ hay lấy vôi để ngâm bắp bung cho rụng chân mày của hạt bắp, làm mứt thì luôn có vôi để ngâm rồi.

-2

Bước 3: Đun sôi 1, 5 lit nước, cho phèn chua vào đợi tan, đổ toàn bộ cà rốt vào trần nhanh qua trong vòng 1 phút, vớt ra rửa sạch để loại đi nùi phèn. Trong bước này các bạn chú ý không luộc cà rốt nhé, chúng ta chỉ chần qua phèn chua để cà rốt có độ giòn thôi. Bí quyết cho cách làm mứt cà rốt giòn chính là đây, ngày xưa thì người ta dùng hàn the, nhưng hàm lượng chất độc hại trong hàn the quá cao do đó việc dùng phèn chua sẽ là sự thay thế hợp lí.

– Đối với cách làm mứt không dùng vôi thì các bạn phỉa luộc cà rốt với phèn chua trong vòng 4 phút để tạo độ giòn và cứng. Nhưng cái này khi nào không có vôi thì hãy làm, vì nếu không cẩn thận cà rốt sẽ bở ra hoặc nát vụn á.

Bước 4: Sau khi để cà rốt ráo nước, các ban rải 1 lớp cà rốt vào thố, rắc lên đó 1 lớp đường, cứ như thế cho đến khi hết cà rốt thì dừng lại. Để thố qua đêm cho đường tan chảy hết. Một cách làm khác có thể giúp đường tan nhanh hơn đó là cứ 1 kg cà rốt thì 0,5 kg đường, trộn đều với nhau, cách 1 tiếng đảo cà rốt với đường 1 lần. Khoảng 3 tiếng thì đường tan hết.

-3

Bước 5: Đây là cách làm cà rốt không dùng lò vi sóng nên các bạn chịu khó sên cà rốt trên bếp nhé. Trút toàn bộ cà rốt có đường vào chảo, vặn lửa nhỏ và thỉnh thoảng đảo nhẹ cho đường thấm đều. Khi đường cô lại sền sệt thì đảo liên tục để đường bám vào cà rốt. Lúc này nhỏ vào chảo mứt vài giọt vani, đảo nhanh tay vài lần rồi nhấc chảo mứt xuống.

Một mẹo nhỏ để cách làm mứt cà rốt không bị chảy nước ngoài việc phải bỏ vào hộp kín thì qua trình làm khô mứt trên bếp sẽ quyết định 90% việc nó có bị chảy nước hay không. Ki đường chưa thực sự kết tinh tức lượng nước vẫn còn và chỉ cần 2 ngày sau là mứt của bạn sẽ nhão nhoét vì đường.

-4

Công thức làm mứt cà rốt đơn giản mình xin gửi đến các bạn, hi vọng rằng trong dịp tết cổ truyền dân tộc năm nay, gia đình các bạn sẽ có thêm món mứt mới lạ này. Không cần qua nhiều nguyên liệu cũng không cần quá cầu kì trong cách chế biến. Mứt cà rốt dẻo thơm này chắc chắn sẽ làm hài lòng những vị khách của bạn và nếu do chính tay bạn làm thì còn gì tuyệt vời hơn nữa phải không nào.

Chúc các bạn thành công.


0