07/02/2018, 17:38

Cách làm mứt cà chua ngon lạ miệng hấp dẫn mọi vị giác đón Tết vui

Cách làm mứt cà chua ngon lạ miệng hấp dẫn mọi vị giác đón Tết vui lại là một công thức làm mứt mới mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các mẹ trong bài viết hôm nay. Mứt cà chua là một món mứt dễ ăn lại tốt cho sức khỏe nên các bạn có thể thay đổi khẩu vị cả nhà một chút với loại mứt này. Có nhiều mẹ ...

Cách làm mứt cà chua ngon lạ miệng hấp dẫn mọi vị giác đón Tết vui lại là một công thức làm mứt mới mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các mẹ trong bài viết hôm nay. Mứt cà chua là một món mứt dễ ăn lại tốt cho sức khỏe nên các bạn có thể thay đổi khẩu vị cả nhà một chút với loại mứt này. Có nhiều mẹ thắc mắc không biết mứt này chuẩn bị nguyên liệu và các bước làm như thế nào.

Hãy cùng chúng tôi tham khảo qua cách làm mứt cà chua ngon cực hấp dẫn theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cà chua:

Cà chua để làm mứt nên là cà chua bi. Bạn chọn những quả cà chua chín đỏ tươi, không bị sâu, dập nát hay chín ép. Với những quả cà chua chín này, nếu có thể thì bạn nên lựa kỹ để có được những quả căng mình, không múi, ít hạt bởi nó sẽ cho bạn một món mứt cực ngon, cực đặc trưng.

Cũng như các món mứt khác, lượng nguyên liệu cà chua bạn cần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào nhu cầu mứt mà bạn định làm. Theo các chuyên gia ẩm thực, nếu bạn làm tại nhà và phục vụ cho nhu cầu gia đình thì mỗi lần làm bạn không nên làm quá nhiều.

Việc làm quá nhiều mứt sẽ khiến bạn mất lâu thời gian để lựa chọn nguyên liệu cũng như tốn thời gian chế biến hơn. Ngoài ra, việc bảo quản một lượng lớn mứt cũng là điều không dễ. Phù hợp nhất, mỗi mẻ mứt bạn nên chuẩn bị khoảng 1 kg cà chua là vừa xinh.

  • Đường:

Tất nhiên, một món mứt ngoài nguyên liệu chính chủ đạo thì đường cũng là nguyên liệu không thể thiếu. Với món mứt cà chua, bạn có thể lựa để dùng đường vàng hay đường trắng đều được, không ảnh hưởng tới chất lượng của món mứt.

Để làm món mứt này, lượng đường bạn cân đối cũng hơi khác so với các món mứt khác một chút. Tỉ lệ đường bạn cần chuẩn bị so với tỉ lệ cà chua là 1:1. Như vậy với mỗi cân cà chua làm mứt, bạn chuẩn bị 1 cân đường.

  • Nước vôi trong:

Nước vôi trong dùng để ngâm cà chua, giúp cà chua được cứng hơn, không bị nát trong quá trình thực hiện món mứt. Bạn chuẩn bị khoảng 1 lít nước vôi trong cho 1 cân cà chua làm mứt.

Cách làm mứt cà chua

Bước 1: Rửa sạch và lột vỏ cà chua

  • Cà chua sau khi mua về bạn đem rửa sạch. Bạn có thể để nguyên cuống cho bắt mắt hoặc bỏ cuống tuỳ ý. Lưu ý là nếu giữ lại phần cuống, bạn cũng cần đảm bảo làm sạch phần này.
  • Cho cà chua đã rửa vào trần sơ với nước sôi để cho dễ bóc vỏ. Lột toàn bộ phần vỏ cà chua, chỉ giữ lại phần thịt bên trong rồi để gọn vào một chiếc bát sạch.

Bước 2: Tạo hình và ngâm cà chua

  • Cà chua sau khi đã rửa sạch, bạn dùng một con dao nhỏ khứa theo chiều dọc của quả từ 5 – 6 cạnh. Lưu ý là chỉ khứa nhẹ để tạo hình, tránh khứa sâu quá sẽ làm nát hoặc vỡ quả.
  • Sau khi khứa xong, dùng một con dao nhọn đầu hoặc tăm để gạt bỏ bớt phần hột cà chua. Bạn cũng có thể dùng hai ngón tay ấn nhẹ hai đầu để việc lấy hạt được dễ hơn.
  • Làm xong bước trên, bạn cho cà chua vào ngâm trong phần nước vôi trong đã chuẩn bị. Ngâm kỹ, đảm bảo nước vôi trong ngập hết cà chua. Ngâm liên tục trong vòng từ 5 – 7 tiếng rồi vớt cà chua ra và rửa sạch với nước sau đó để ráo.

Bước 3: Làm mứt cà chua

  • Cho phần cà chua đã rửa sạch vào ướp với phần đường đã chuẩn bị. Xóc đều cho đường được trộn đều rồi để cho đường tan trong khoảng 2 tiếng.
  • Bắc chảo lên bếp và đun nóng. Tiếp đến, cho cà chua đã ướp đường vào đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng khuấy đều cho đường không bị cháy.
  • Đun liên tục và đảo nhẹ tay cho đến khi các trái cà chua se lại. Tiếp đó, bạn gắp từ từ các trái cà chua ra đĩa, tiếp tục đun sôi phần nước đường. Khi nước sôi, trút phần nước lên bề mặt cà chua và để cho nguội.
  • Sau khi phần nước đường đã nguội tạo tạo thành lớp quánh trên bề mặt mứt là bạn có thể thưởng thức món mứt cà chua. Mứt cà chua thường được bảo quản trong lọ thuỷ tinh, dưới ngăn mát tủ lạnh và có thể để trong thời gian khá lâu.

Với cách làm mứt cà chua ngon xuất sắc như này, bạn có thể học ngay để áp dụng thực hiện vào bất cứ thời điểm nào mà đặc biệt là vào dịp Tết nguyên đán sắp tới thì càng tốt. Món mứt cà chua vừa lạ miệng vừa dễ ăn chắc chắn sẽ khiến mọi người thích mê cho xem. Chúc bạn thành công!


Có thể bạn quan tâm
0