07/02/2018, 17:30

Cách làm mứt cà chua ngon hấp dẫn cho ngày Tết sum vầy

Cách làm mứt cà chua ngon đơn giản nhất giúp bạn có thêm một công thức làm mứt tết handmade trong dịp Tết nguyên đán năm nay. Vào ngày tết không thể thiếu món mứt để nhâm nhi với tách trà khi nói chuyện với khách đến chơi nhà đúng không nào. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều gia đình ...

Cách làm mứt cà chua ngon đơn giản nhất giúp bạn có thêm một công thức làm mứt tết handmade trong dịp Tết nguyên đán năm nay. Vào ngày tết không thể thiếu món mứt để nhâm nhi với tách trà khi nói chuyện với khách đến chơi nhà đúng không nào. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều gia đình chọn cách tự làm mứt tết tại nhà với công thức vô cùng đơn giản. Nếu bạn yêu thích vị chua ngọt, dẻo thơm thì không thể nào bỏ qua món mứt cà chua được đâu đấy. Cách làm mứt cà chua đơn giản nên ai cùng có thể thực hiện tại nhà đấy, các bạn còn chần chờ gì mà không thử ngay món mứt cà chua hấp dẫn này cho gia đình mình cùng thưởng thức nhỉ.

Hãy cùng zaidap.com tìm hiểu cách làm mứt cà chua không cần vôi dưới đây và thực hiện để đãi khách trong những ngày Tết nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 kg cà chua chín đỏ loại ngon
  • 1 kg đường
  • Nước vôi trong: Để có nước vôi trong, bạn chỉ cần thả một viên vôi sống vào nước sạch, đợi vôi tản ra thì dùng đũa khuấy đều. Sau đó, để nguyên trong khoảng 2 đến 3 tiếng cho vôi lắng xuống đáy chậu, hớt lấy phần nước trong phía trên là thu được nước vôi trong. Loại nước này sẽ giúp cà chua không bị nát khi sên, nên bạn đừng quên nhé.

2. Cách làm mứt cà chua

Bước 1: Khi chọn cà chua, bạn lựa những trái căng mọng, chín đều, có màu đỏ đẹp. Đem rửa cà chua rồi lột sạch vỏ và chỉ giữ lại phần thịt cà chua bên trong mà thôi.

Để lột vỏ cà chua nhanh và dễ dàng, Lamsao mách bạn một mẹo đơn giản như sau: Đun sôi một nồi nước, rồi thả tất cả cà chua vào. Tắt bếp ngay sau đó, vớt cà chua ra và thả vào chậu nước lạnh đã chuẩn bị sẵn. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến vỏ cà chua nứt ra và dễ dàng bóc tách.

Trong cách làm mứt cà chua ngon, đầu tiên bạn cần phải lột vỏ cà chua ra trước.

Mẹo hay để bóc vỏ cà chua nhanh là hay chần qua nước sôi rồi vớt ngay ra thả vào chậu nước lạnh.

Vỏ cà chua được bóc ra một cách thật dễ dàng

Bước 2: Cà chua sau khi lột sạch vỏ, bạn dùng dao sắc khứa nhẹ xung quanh quả thành 5 đến 6 múi đều nhau. Khi khứa cà chua bạn không nên khứa quá nông vì sẽ không lấy được hạt ra khỏi quả, cũng không nên khứa quá sâu bởi sẽ khiến miếng mứt bị đứt ra và nát khi sên.

Bước 3: Cà chua khía xong, bạn đem ngâm vào nước vôi trong đã chuẩn bị trước và để qua đêm. Như vậy, quả cà chua sẽ rắn lại và khi sên không bị vỡ nát.

Bước 4: Sau một đêm, bạn vớt cà chua đã ngâm ra để cho ráo nước. Tiếp đó, đặt quả cà chua vào giữa lòng bàn tay, dùng tay còn lại ép nhẹ cho hạt cà chua trôi ra hết. Bạn cũng có thể dùng một chiếc tăm nhỏ để khêu hết những hạt cà chua còn sót lại trong quả ra nhé. Sau khi ép và lấy hết hạt, quả cà chua trông sẽ giống hình một bông hoa.

Bước 5: Số cà chua đã bỏ hạt này bạn lại đem ngâm tiếp vào nước vôi trong khoảng 2 đến 3 giờ, để toàn bộ phía bên trong và bên ngoài của cà chua đều rắn. Sau đó, vớt cà chua ra và xả lại với nước lạnh cho trôi hết nước vôi đi. Lúc này, bạn sờ quả cà chua thấy cứng hơn thì có thể đem sên đường làm thành mứt được rồi nhé.

Bước 6: Cà chua sên với đường theo tỷ lệ 1 – 1. Cứ 0,5 kg cà chua đã bỏ hạt thì sên với 0,5 kg đường. Đổ cà chua và đường vào một chiếc nồi hoặc chảo lớn, xóc đều lên cho đường ngấm đều vào cà chua. Bật lửa to vừa cho đường chảy ra và sôi lên tầm 5 phút thì hạ nhỏ lửa. Lưu ý khi sên mứt bạn không đảo cà chua bởi dễ bị nát. Trong quá trình sên mứt bạn nên đứng trông nồi liên tục để đường không bị cháy xém, ảnh hưởng đến chất lượng món mứt.

Bước 7: Dùng thìa múc nước đường đang sôi trong nồi rưới lên các miếng cà chua cho đường ngấm đều. Liên tục rưới đều nước đường hết lớp này đến lớp khác cho đến khi đường cạn và bám thành màu trắng sền sệt. Việc rưới nước đường sẽ giúp đường đông lại đều khắp các mặt của miếng mứt cà chua, giúp việc bảo quản được lâu hơn. Nếu bỏ qua bước này thì đường chỉ bám ở một mặt và khi gặp gió rất nhanh chảy ra.

Khi thấy cà chua đã đóng đường, gắp cà chua ra đĩa ngay. Sau một lúc, đường trên mặt cà chua sẽ tự khô để trở thành mứt cà chua thơm ngon. Nếu nhà bạn có máy sấy, bạn có thể cho cà chua vào sấy khô hơn một chút để bảo quản mứt cà chua được lâu hơn nha!

3. Thành phẩm mứt cà chua

Miếng mứt cà chua dẻo dai, chua chua, ngọt ngọt chắc chắn sẽ là món quà ăn vặt tuyệt vời đấy nhé. Thêm một tách trà nhâm nhi cùng miếng mứt đỏ mọng hẳn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú. Thay vì mua những hộp mứt không rõ chất lượng bên ngoài, bạn hãy học cách làm mứt cà chua ngon rồi tự tay làm cho cả gia đình thưởng thức để đảm bảo vệ sinh, an toàn nhé.

Đĩa mứt cà chua dẻo thơm, chua ngọt nhâm nhi cùng tách trà nóng thật là tuyệt

Món mứt cà chua đỏ mọng sẽ hấp dẫn bất cứ ai ngay từ lần đầu thưởng thức

Hy vọng với cách làm mứt cà chua ngon không cần vôi đơn giản trên đây các bạn đã có thêm một món mứt tết thơm ngon, hấp dẫn khiến ai ăn cũng phải trầm trồ khen ngợi đấy. Mứt cà chua được nhiều người yêu thích vì hương vị và tác dụng với sức khỏe, làm đẹp mà nó mang lại. Các bạn còn chần chờ gì mà không thử thực hiện món mứt cà chua này nhỉ, chúc các bạn thành công và hãy luôn đồng hành cùng zaidap.com để cập nhật thêm nhiều công thức món ngon nhé.


Có thể bạn quan tâm
0