03/02/2018, 22:31

Cách làm mứt cà chua ngày Tết với ba bước đơn giản

Cách làm mứt cà chua ngày Tết sao cho quả không bị vỡ nát nhưng vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng, mùi thơm nhẹ tự nhiên đòi hỏi bạn phải rất khéo léo. Để làm mứt cà chua, các nguyên liệu cần chuẩn bị cũng như các bước tiến hành sẽ được kênh cẩm nang Agiadinh.net chia sẻ như sau. Cách làm mứt ...

Cách làm mứt cà chua ngày Tết sao cho quả không bị vỡ nát nhưng vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng, mùi thơm nhẹ tự nhiên đòi hỏi bạn phải rất khéo léo. Để làm mứt cà chua, các nguyên liệu cần chuẩn bị cũng như các bước tiến hành sẽ được kênh cẩm nang Agiadinh.net chia sẻ như sau.

Cách làm mứt cà chua ngày Tết sao cho quả không bị vỡ nát nhưng vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng, mùi thơm nhẹ tự nhiên đòi hỏi bạn phải rất khéo léo. Để làm mứt cà chua, các nguyên liệu cần chuẩn bị cũng như các bước tiến hành sẽ được chia sẻ như sau.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách làm mứt dừa
  • Cách làm mứt quất
  • Cách làm mứt chuối
 - cach lam mut ca chua

– cach lam mut ca chua

Nguyên liệu làm mứt cà chua:

  • Cà chua bi: 1 kg
  • Phèn chua: 10 gram (có thể thay thế bằng 1 trái chanh)
  • Vôi tôi: 20 gram
  • Đường kính trắng: 400 gram
Nguyên liệu làm mứt cà chua - cach lam mut ca chua

Nguyên liệu làm mứt cà chua – cach lam mut ca chua

Cách làm mứt cà chua như sau:

Bước 1: Làm nước vôi trong và nước phèn

Làm nước vôi trong: Cho vôi tôi vào 1,5 lít nước lọc để vôi chín. Sau khi vôi chín, dùng đũa khuấy đều để vôi tan kỹ sau đó để vôi lắng từ 2 – 3 tiếng. Khi vôi đã lắng hoàn toàn, dùng thìa vớt bớt lớp kết tủa bên trên rồi chắt lấy nước vôi trong.

Làm nước phèn chua: Cho phèn chua vào một chiếc bát con sau đó giã nhỏ. Tiếp đến, cho phèn chua vào đun sôi cùng với 1,5 lít nước lọc cho phèn tan hết. Để cho nước phèn nguội tự nhiên.

Làm nước phèn chua - cách làm mứt cà chua

Làm nước phèn chua – cách làm mứt cà chua

Bước 2: Sơ chế cà chua

Cà chua sau khi mua về bạn đem rửa kỹ với nước lọc để cà chua được sạch. Với phần cuống của quả, bạn có thể bứt bỏ hoặc giữ nguyên để tăng tính thẩm mỹ của món mứt. Rửa xong, vẩy cho cà chua thật ráo nước.

Dùng tăm hoặc xiên nhỏ có đầu nhọn đâm nhẹ lên trái cà chua. Đâm đều tay khắp quả cho tới khi hết nguyên liệu. Đâm cà chua xong, bạn đem rửa thêm một lần nước nữa cho sạch hẳn rồi để ráo.

Cà chua sau khi đã ráo, bạn cho vào ngâm với nước vôi trong chừng 10 tiếng. Ngâm xong, vớt cà chua ra rổ thưa, xả sạch với nước lọc để loại bỏ mùi nồng của vôi. Tiếp theo, bạn lại đem ngâm cà chua với nước phèn thêm 10 tiếng nữa.

Sơ chế cà chua - cach lam mut ca chua

Sơ chế cà chua – cach lam mut ca chua

Bước 3: Ướp và sên mứt cà chua.

Ướp mứt: Hết 10 tiếng ngâm nước phèn, một lần nữa bạn lại đem cà chua rửa sạch và để cho cà chua ráo nước hoàn toàn. Tiếp theo, bạn cho cà chua vào một chiếc tô lớn và phủ đường lên trên. Cứ một lớp cà chua, bạn phủ một lớp đường. Ngâm cà chua với đường từ 2 – 3 tiếng.

Sên mứt: Làm nóng chiếc chảo bạn sẽ dùng để sên mứt. Đầu tiên, bạn chắt lấy nước đường tiết ra trong quá trình ướp cà chua. Đun nhỏ lửa cho tới khi đường sôi thì cho cà chua vào. Dùng thìa đảo nhẹ từ 1 – 2 lần cho cà chua ngấm đường kỹ sau đó để mứt sôi nhẹ tự nhiên.

Tiếp tục đun và quan sát cho tới khi đường bắt đầu sánh lại như mạch nha thì bạn đảo thêm 1 – 2 lần nữa. Đường bắt đầu chuyển nâu và có thể kéo sợi thì bạn tắt bếp. Nhẹ nhàng dùng đũa và thìa gắp từng trái cà chua ra giấy nến để thấm bớt nước đường.

Sên mứt cà chua - cách làm mứt cà chua

Sên mứt cà chua – cách làm mứt cà chua

Những lưu ý quan trọng khi làm mứt cà chua

Bảo quản mứt cà chua: Để bảo quản mứt cà chua lâu hơn thì sau khi sên mứt, bạn có thể áp dụng theo hai cách sau:

Cách 1: Hong khô mứt cà chua dưới ánh nắng trực tiếp từ 2 – 3 ngày. Khi miếng mứt đanh lại, dẻo ngon thì bạn cho vào lọ khô, sạch bảo quản trong nhiệt độ thường, tránh nơi ẩm mốc.

Cách 2: Trải đều cà chua ra khay sau đó cho vào lò nướng. Sấy khô mứt cà chua với nhiệt độ từ 80 – 90 độ C khoảng 30 phút. Sấy xong, bạn cũng cho vào lọ khô, sạch để bảo quản.

Mứt cà chua - cách làm mứt cà chua

Mứt cà chua – cách làm mứt cà chua

Quá trình làm mứt cà chua: Nếu bạn không thích sử dụng phèn chua mà dùng chanh thì sẽ hoà nước cốt chanh với khoảng 100 ml nước lọc. Nước chanh sẽ được cho vào trong quá trình sên mứt để làm mứt cà chua được ngon hơn.

Chọn cà chua làm mứt: Khi chọn cà chua, không nên chọn những trái bị nhũn. Nên chọn những trái chín vừa tới, cầm vào quả vẫn còn rắn chắc để thực hiện. Bạn cũng có thể lột vỏ và bỏ hạt để làm mứt ngon hơn.

So với các loại mứt khác, cách làm mứt cà chua có phần lâu và cầu kỳ hơn. Tuy nhiên sau khi hoàn thiện, bạn sẽ có được một món mứt đỏ đẹp mắt, vị ngon dẻo tự nhiên rất phù hợp với ngày Tết. Vì thế, bạn đừng ngại ngần dành thời gian để làm mứt cà chua nhé.

Chuyên mục món ngon ngày tết kênh kênh cẩm nang Phụ nữ, sức khỏe, nội trợ nấu ăn ngon Agiadinh.net chúc các bạn thực hiện thành công món mứt cà chua.

0