03/02/2018, 20:23

Cách làm mứt bưởi ngon lạ miệng, không bị đắng

Cách làm mứt bưởi ngon lạ miệng sẽ “đánh bật” các món mứt truyền thống mà bạn đã quá quen thuộc trong những ngày Tết. Để làm mứt bưởi, những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cũng như các bước tiến hành sẽ được thực theo kênh cẩm nang đời sống gia đình Ameovat.com như sau. Cách làm mứt bưởi ngon lạ ...

Cách làm mứt bưởi ngon lạ miệng sẽ “đánh bật” các món mứt truyền thống mà bạn đã quá quen thuộc trong những ngày Tết. Để làm mứt bưởi, những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cũng như các bước tiến hành sẽ được thực theo kênh cẩm nang đời sống gia đình Ameovat.com như sau.

Cách làm mứt bưởi ngon lạ miệng sẽ “đánh bật” mà bạn đã quá quen thuộc trong những ngày Tết. Để làm mứt bưởi, những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cũng như các bước tiến hành sẽ được thực theo kênh như sau.

Nguyên liệu làm mứt bưởi gồm có:

  • Bưởi: 1 kg (hoặc 1 – 2 quả)
  • Đường kính: 600 – 700 gram
  • Phèn chua: 1 thìa cafe
  • Muối ăn: 2 thìa cafe
  • Vani: 2 ống
Nguyên liệu làm mứt bưởi - làm mứt bưởi

Nguyên liệu làm mứt bưởi – làm mứt bưởi

Cách làm mứt bưởi như sau:

Bước 1: Tách cùi làm mứt bưởi

Rửa sạch vỏ quả sau đó lau thật khô. Tiếp theo, bạn dùng dao rọc vỏ theo chiều dọc của quả để tách phần múi và phần vỏ. Khi đã có được phần vỏ rồi, tiếp tục dùng dao và lọc bớt phần cùi trắng bên trong, chỉ giữ lại một ít khoảng 0,5 cm bám vào vỏ.

Cắt phần vỏ bưởi thành những sợi dày, nhỏ với chiều dài khoảng 5 – 6 cm, bề ngang khoảng 1 – 1,5 cm. Sau khi cắt xong, đem phần bưởi trên đi rửa sạch với nước rồi vẩy cho thật ráo.

Tách lấy cùi bưởi - cách làm mứt bưởi không bị đắng

Tách lấy cùi bưởi – cách làm mứt bưởi không bị đắng

Bước 2: Sơ chế vỏ bưởi làm mứt

Vỏ bưởi sau khi đã sạch, bạn cho vào ngâm với nước muối pha loãng. Thời gian ngâm bưởi với nước muối tối thiểu là 4h. Để món mứt bưởi ngon nhất, bạn nên ngâm vỏ từ 5 – 6 tiếng trước khi vớt ra để thực hiện các công đoạn khác.

Sau thời gian ngâm muối, bạn vớt vỏ bưởi ra ngoài và rửa nhiều lần với nước sạch. Mỗi lần xối nước, bạn lại dùng tay bóp nhẹ để chất đắng có trong vỏ quả tiết ra bớt. Rửa bưởi từ 3 – 4 lần và ăn thử, nếu bưởi không còn quá đắng nữa là được.

Ngâm vỏ bưởi với nước muối - cach lam mut buoi

Ngâm vỏ bưởi với nước muối – cach lam mut buoi

Bước 3: Ướp mứt bưởi

Trước khi ướp mứt bưởi, bạn cần luộc bưởi qua nước phèn chua để loại bỏ hoàn toàn vị hăng, đắng. Đầu tiên, bạn hoà phèn chua với khoảng 1,5 lít nước sau đó đun sôi cho phèn tan hết. Khi nước phèn đã được, thả bưởi vào luộc cùng trong 10 phút.

Luộc bưởi xong, trút bưởi ra rổ rồi cũng xối nhiều lần với nước lạnh tương tự như cách rửa bưởi ở bước 2. Xong công đoạn rửa bưởi cuối cùng này, bạn vẩy bưởi cho thật ráo để đảm bảo vỏ không bị quá nhũn.

Thực hiện xong công đoạn trên, bạn cho bưởi vào tô sau đó trộn kỹ với đường kính + Vani. Để cho bưởi ngấm đường khoảng 6 tiếng. Trong quá trình ướp, thỉnh thoảng bạn lại đảo đều sao cho nước đường không bị đọng ở đáy tô quá nhiều.

Ướp mứt bưởi - cách làm mứt bưởi

Ướp mứt bưởi – cách làm mứt bưởi

Bước 4: Sên mứt bưởi

Chuẩn bị một chiếc chảo sâu lòng rồi làm nóng với mức lửa nhỏ. Chắt phần nước đường ướp bưởi vào chảo và đun cho đến khi đường sôi lăn tăn. Lúc này, bạn cho toàn bộ phần vỏ bưởi đã ướp vào sên.

Sên mứt bưởi nhẹ và đều tay cho bưởi và đường quện kỹ. Thời gian sên mứt sẽ rơi vào khoảng 15 – 20 phút. Khi bạn thấy đường bắt đầu sánh lại, quện dẻo và chuyển sang màu nâu nhạt là món mứt đã được.

Sên mứt bưởi - cách làm mứt bưởi không bị đắng

Sên mứt bưởi – cách làm mứt bưởi không bị đắng

Bước 5: Bảo quản mứt

Mứt bưởi sau khi sên xong, bạn có thể thưởng thức được luôn. Tuy nhiên nếu bạn muốn bảo quản và dùng dần, bạn cần làm khô bớt phần mứt này. Hai cách phổ biến mà bạn có thể sử dụng để làm khô mứt đó là hong khô dưới ánh nắng hoặc bỏ lò vi nướng.

Khi mứt bưởi đã khô, dẻo, bạn để chúng ra ngoài cho đến khi nguội hẳn. Cuối cùng, cho mứt vào lọ, đậy kín lại sau đó để mứt tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc côn trùng gây hại.

Mứt bưởi - cách làm mứt bưởi

Mứt bưởi – cách làm mứt bưởi

Như vậy là chỉ với những bước đơn giản cùng nguyên liệu không quá phức tạp, cách làm mứt bưởi trên đây đã giúp chúng ta có được những đĩa mứt vừa lạ miệng, ngon thơm mà không hề đắng. Ameovat tin chắc rằng đây sẽ là món mứt không thể thiếu trong những ngày Tết sắp tới.

Chuyên mục các món ăn vặt kênh kênh cẩm nang đời sống Ameovat.com chúc các bạn thực hiện thành công món mứt bưởi.

0