30/05/2018, 01:10

Cách làm mứt bí đao xanh cực ngon cho ngày Tết

Mứt bí đao xanh là một trong những loại mứt ngon, không thể thiếu trong mâm mứt của mọi nhà vào ngày Tết cổ truyền. Mứt bí đao có vị ngọt thanh, ăn rất mát và lành, lại không gây béo giống như những loại mứt ngọt khác. Cách làm mứt bí đao xanh cũng cực kỳ đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm, bạn có ...

Mứt bí đao xanh là một trong những loại mứt ngon, không thể thiếu trong mâm mứt của mọi nhà vào ngày Tết cổ truyền. Mứt bí đao có vị ngọt thanh, ăn rất mát và lành, lại không gây béo giống như những loại mứt ngọt khác. Cách làm mứt bí đao xanh cũng cực kỳ đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm, bạn có thể tự tay chế biến ngay tại nhà, đảm bảo sạch sẽ vệ sinh, vừa ngon lại vừa yên tâm thưởng thức.

Cách làm mứt bí đao

Cách làm mứt bí đao tại nhà không khó, chỉ cần kiên nhẫn một chút

Nguyên liệu làm mứt bí đao xanh:

  • 1 quả bí đao xanh: khoảng tầm 5kg. Bí đao có màu xanh sậm, cuống tươi, lông găm mượt, cầm lên chắc tay, vỗ nghe tiếp bộp bộp là bí già và ngọt
  • Nước vôi: 5l
  • Phèn chua: khoảng 15kg
  • 2kg đường

Cách làm mứt bí đao xanh:

Bước 1: Sơ chế bí đao

Bí gọt sạch vỏ, bỏ phần ruột, rửa sạch. Cắt bí thành từng khúc dài 5-7cm, dày khoảng 1-2cm là được. Để trong 1 cái rổ sạch cho ráo.

Ngâm bí đao

Công đoạn ngâm bí đao để làm mứt khá cầu kỳ

Bước 2: Ngâm bí

Cho nước vôi vào chậu, thả bí vào ngâm trong vòng 6-8 tiếng đồng hồ, tốt nhất là ngâm qua đêm. Bí phải ngập trong nước vôi. Nước vôi giúp cho bí xanh hơn và giòn hơn.

Sau khi ngâm kỹ, vớt bí đao ra, rửa lại nhiều lần với nước lã cho thật sạch rồi cho vào rổ, để ráo.

Bước 3: Luộc bí

Cho khoảng 1,5l nước vào nồi, hòa khoảng 5gr phèn chua, đun sôi hỗn hợp này lên rồi thả bí vào trần qua. Trần đến khi khúc bí xanh trong thì vớt bí ra, xả nước lạnh để bí được giòn, không bị thâm nhũn. Để rổ bí đao chỗ thoáng mát để miếng bí khô nhanh, se lại.

Bước 4: Ướp bí để làm mứt

Cứ 1kg bí thì ướp với khoảng 750gr đường. Ướp bí với đường trong vòng 4 tiếng đồng hồ để đường tan ra và thấm vào miếng bí. Trong quá trình ướp, thỉnh thoảng bạn nên xóc xóc hoặc đảo để bí ngấm đường được đều hơn.

Sao mứt bí đao

Sao mứt bí đao thật khô để đường kết tinh lại thành lớp bột trắng xốp phủ kín miếng bí

Bước 5: Tẩm đường

Chuẩn bị một cái chảo sâu lòng, thật to và rộng. Cho chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, thả bí vào để làm mứt bí đao. Đảo đều để đường tan hết, không bị vón cục, miếng bí khô dần đều. Khi miếng bí khô, gieo gieo lại, đường phủ ngoài thành 1 lớp bột trắng xốp đẹp mắt thì nhỏ chút nước cốt hoa bưởi để món mứt bí đao được thơm hơn. Tiếp tục đảo đến khi đường khô, bí xanh xanh, nếm thử thấy dai dai ngọt ngọt là được, tắt bếp.

Mứt bí đao xanh

Mứt bí đao xanh là loại mứt ngon, không thể thiếu trong mâm mứt ngày Tết của mọi gia đình người Việt

Cho mứt bí đao xanh ra 1 cái đĩa hoặc rổ, để chỗ thoáng, đợi mứt bí nguội hẳn thì mới nên cất vào hũ thủy tinh, đậy kín để dùng dần. Mứt bí và các loại mứt khac tốt nhất nên để trong lọ thủy tinh, vừa sạch sẽ, giữ được lâu mà trông cũng đẹp mắt hơn so với đựng trong lọ nhựa.

Mứt bí đao xanh ăn lạ miệng, vị thanh, không quá ngọt nên rất được nhiều người yêu thích. Tự tìm hiểu cách làm mứt bí đao xanh và tự tay chế biến ra món mứt ngon để chiêu đãi cả nhà trong dịp Tết quả thực là một trải nghiệm thú vị đấy, bạn thử xem!


0