30/05/2018, 16:47

Cách làm mứt bí đao thơm ngon cho ngày Tết

Bí xanh là một thực phẩm lành tính rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt mứt bí đao là một trong những loại mứt không thể thiếu trong ngày Tết sum vầy. Cùng chúng tôi học cách làm mứt bí đao thơm ngon và đơn giản nhé! Mứt bí đao chính là một đặc sản của ngày Tết không thể ...

Bí xanh là một thực phẩm lành tính rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt mứt bí đao là một trong những loại mứt không thể thiếu trong ngày Tết sum vầy. Cùng chúng tôi học cách làm mứt bí đao thơm ngon và đơn giản nhé!

Mứt bí đao chính là một đặc sản của ngày Tết không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam ta. Nhưng hiện nay mứt bí đao không đảm bảo an toàn vệ sinh đang bày bán lan tràn trên thị trường khiến chúng ta vô cùng lo lắng. Giờ thì hãy cùng chúng tôi tự tay vào bếp và học cách làm mứt bí đao tại nhà vô cùng đơn giản và siêu ngon để có được mẻ mứt ưng ý cho cả nhà nhé! Cùng vào bếp ngay bây giờ nhé!

Nguyên liệu để làm mứt bí đao gồm có:

– Bí đao già: 2 kg

Bí đao

– Phèn chua.

Phèn chua

– Nước vôi trong.

– Đường kính trắng: 1,5kg.

Đường kính trắng

– Vani.

Cách làm mứt bí đao như sau:

Bước 1: Sơ chế bí đao

  • Bí đao mua về gọt vỏ, nạo bỏ ruột và hột, sau đó rửa sạch.

Gọt vỏ, bỏ ruột

  • Cắt phần thịt bí đao thành khúc dài khoảng 5-7cm, với đường kính khoảng 1cm.

Bước 2: Cách làm mứt bí đao

  • Hòa tan 1,5l nước với vôi, đợi cặn lắng xuống thì lọc bỏ phần cặn ta sẽ được nước vôi trong. Sau đó, cho một cục phèn chua vào cùng với thau nước. Ngâm bí đao vào nước vôi rồi để yên khoảng 6 – 8 tiếng.
  • Sau 6 – 8 tiếng, vớt bí đao ra rồi rửa lại thật nhiều lần với nước sạch mục đích là để loại bỏ mùi vôi và mùi phèn. Sau đó, bạn có thể lau hoặc để bí ra chỗ có gió để bí khô nhanh hơn.

Bước 2: Ướp bí đao với đường

  • Ướp đường với bí đao theo tỷ lệ 3:4, thì cứ 1kg bí thì sử dụng 750 gram đường. Thỉnh thoảng nhớ đảo qua để bí đao được ngấm đều đường.

Bước 3:

  • Đến khi đường đã tan ra hết (thông thường vào khoảng 3- 4 tiếng) thì bắc hỗn hợp bí và đường trên trên chảo với lửa trung bình. Các bạn có thể đảo qua lại một chút để cho đường tan hết và để cho hỗn hợp bí + đường được hòa quyện đều vào nhau. Khi nước đường đã cạn dần, khi hỗn hợp hơi sền sệt thì vặn nhỏ lửa lại.

Bước 4:

  • Khi thấy đường trắng đã kết tinh vào từng miếng bí đao tạo thành món mứt bí thơm ngon thì bạn hãy nhanh tay cho một chút vani vào để tạo hương thơm nhé, dùng đũa đảo nhanh rồi tắt bếp, để chảo xuống.

Món mứt bí đao thơm ngon hoàn thành

Chú ý: Nếu mứt bí đao vẫn hơi ướt thì bạn nên đun lại lần nữa hoặc cứ đặt chảo trên bếp để mứt bí đao tự khô, không thì món mức bí sẽ khó bảo quản được lâu.

Để mứt bí đao ở nơi khô thoáng, để mứt bí đao nguội thì sử dụng túi bóng kín hoặc lọ thủy tinh để bảo quản.

Với cách làm mứt bí đao đơn giản không chỉ là món ăn ngon cho người thân trong gia đình bạn mà còn là món quà tuyệt vời dành tặng bạn bè. Hãy để những ngày Tết thêm phần ấm áp và ý nghĩa bên gia đình với món mứt bí đao mang hương vị truyền thống này nhé.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

0