15/06/2018, 11:31

Cách làm mứt bí đao ngày tết đơn giản và ngon nhất

Cách làm mứt bí đao ngày tết đơn giản . Tết đang đến, xuân đã về trước ngõ. Các bà nội trợ nô nức chuẩn bị các món ăn độc đáo mà cũng ngon miệng, cao sang mà cũng bình dị đón tết. Bí đao là một loại quả vô cùng quen thuộc với người dân đất nước mình, bí đao có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon ...

Cách làm mứt bí đao ngày tết đơn giản. Tết đang đến, xuân đã về trước ngõ. Các bà nội trợ nô nức chuẩn bị các món ăn độc đáo mà cũng ngon miệng, cao sang mà cũng bình dị đón tết. Bí đao là một loại quả vô cùng quen thuộc với người dân đất nước mình, bí đao có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và hấp dẫn. Vậy bạn đã thử tận dụng bí đao, bí xanh làm món mứt cho tết Ất Mùi này chưa? Mình thì đã làm rồi đấy! Mình rất vui khi chi sẻ tuyệt chiêu cách làm mứt bí đao ngon của mình cho các bạn. Bạn có thể bày biện đón tết bên khay bánh kẹo gia đình, nhưng đâu bắt buộc cứ phải là tết mới làm mứt bí phải không nào;  những ngày rảnh rỗi bình thường khác, bạn cũng có thể làm mứt bí đao để nhấm nháp, như một món ăn vặt khoái khẩu. Cách làm mứt bí đao xanh ngon  của mình rất đơn giản thôi, giờ thì  hãy chuẩn bị món ăn này nào!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bí đao ( bí xanh ) : 1 kg.
+ Đường trắng : 600 g.
+ Phèn chua : 100 g.
+ Vôi ( nguyên hòn màu trắng ) : 200 g.
+ Vani ( dạng ống lỏng là tốt nhất ) : 2 ống.

– Bạn muốn làm nhiều hơn hay ít mứt hơn thì cứ dựa vào lượng nguyên liệu mình đã liệt kê ở trên mà chia tỉ lệ nha!

– Áp dụng  Cách tự làm mứt bí đao của mình, bạn sẽ có một món mứt hấp dẫn, đảm bảo không đụng hàng!

– Khi chọn bí đao cho bí quyết làm mứt bí đao này của mình, bạn nên chọn những quả bí to nhé ( nhưng không phải cứ bí to là được đâu, mà phải đủ già nữa đó ). Bạn đừng ham to quá mà chỉ nhìn hình thức bề ngoài, phải cầm bí lên, thấy nặng tay,  cuống bí không bị héo, xung quanh quả bí có bột phấn trắng trải đều là chọn được rồi ( những quả như vậy thì ruột sẽ không bị xốp, cùi lại dày, không khô héo và còn mọng nước, đảm bảo độ tươi ngon khi mới thu hoạch nữa đó ).

– Chọn bí được rồi mình thường bắt tay tiến hành cách chế biến mứt bí đao ngay, vì bí để càng lâu ngày thì sẽ càng khô héo, làm mứt sẽ kém chất lượng. Bí phải gọt sạch vỏ nha. Bạn có thể gọt vỏ mỏng thôi nếu muốn làm cả mứt bí màu xanh. Nếu muốn mứt bí màu trắng thôi thì bạn gọt vỏ thật dày và chỉ lấy phần cùi trắng thôi bạn nhé! Sau đó bạn cắt bí thành miếng nhỏ dài khoảng 3 – 4 cm, dày khoảng 1 cm là được!

– Lấy 4 lít nước sạch đựng trong thau ( chậu ), sau đó thả cục vôi nguyên hòn vào ( vôi tôi cũng được nhưng tốt nhất là vôi nguyên chất bạn nhé ), dùng que khuấy đều cho đến khi vôi tan hết, bạn nhớ đậy kín vào để tránh côn trùng nha, cuối cùng là để qua đêm.

– Sáng hôm sau, bạn hãy chắt lấy phần nước vôi trong đó vào một thau ( chậu ) sạch khác, rồi bỏ bí vào ngâm qua đêm nha. Đừng bỏ qua bước này vì với cách rim mứt bí đao của mình, mứt bí có ngon hay không, ngấm đủ đường, giòn xốp đậm vị hay không 1 phần là phụ thuộc vào khâu này đấy!

– Vớt bí ra rổ và rửa sạch cho hết mùi vôi.  Đun sôi 3 lít nước với phèn chua rồi cho bí vào chần qua, sau đó vớt ra rửa sạch, để vào rổ đến khi ráo nước ( thường thì khoảng 2 giờ là được ).

– Giờ thì đến khâu ướp bí với đường với công thức làm mứt bí đao dưới đây. Chuẩn bị một chảo, nồi hoặc thau sạch ( chảo hoặc nồi là tốt nhất, sẽ tận dụng đặt lên bếp luôn ), sau đó cho bí tươi vào ướp với đường theo tỉ  lệ 1 kg bí với 600 g đường, cứ 30 phút lại dùng đũa đảo đều cho ngấm đường, nên ướp trong 5h ( hoặc để qua đêm cũng không sao bạn nhé).

– Bạn đặt chảo bí ướp đường lên bếp, để ở mức lửa trung bình. Thỉnh thoảng đảo đều ( lúc đầu nước đường còn nhiều, không sợ bén, cháy nên không cần đảo nhiều đâu nha). Khi nước đường gần cạn rồi ( lúc này đảo bạn sẽ thấy nặng tay hơn ), bạn chỉnh về mức lửa nhỏ liu riu và đảo đều tay liên tục để đường bắt đều vào bí. Khi thấy đường đã bám đều vào bí rồi thì tắt bếp bắc chảo bí ra và cho ngay vani vào nhé, nhớ đảo đều để bí ngấm vani đến khi khô hẳn ( khoảng 2 – 3 phút là được ).

– Để mứt bí nguội rồi cất vào lọ thủy tinh hoặc đóng kín vào túi nilon trắng, đảm bảo vệ sinh và không để không khí lọt vào nhé ( vậy sẽ bảo quản được lâu hơn đấy )

– Cách làm mứt bí đao đơn giản phải không nào! Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử sức với món mứt bí đao này đi, đảm bảo bạn sẽ tạo thêm cho khay bánh kẹo của gia đình một màu sắc mới, hương vị mới, ấm áp đón tết truyền thống cùng bạn bè và những người thân yêu!

Nếu các bạn có chia sẻ gì với cách làm mứt bí đao ngon nhất chào đón tết truyền thống của mình thì comment dưới đây nha, mình rất vui được cùng trao đổi học hỏi kinh nghiệm với tất cả mọi người!


0