14/04/2018, 01:28

Cách làm khoai lang kén cho bé yêu ăn thoả thích

Cách làm khoai lang kén khá đơn giản. Làm khoai lang kén tại nhà, bạn sẽ có một món ăn vặt vừa an toàn, vừa thoải mái để dành tặng cho bé yêu. Hãy cùng bắt tay vào chuẩn bị nguyên liệu và làm khoai lang kén theo các bước dưới đây của nhé. Chuẩn bị nguyên liệu làm khoai lang kén Khoai ...

Cách làm khoai lang kén khá đơn giản. Làm khoai lang kén tại nhà, bạn sẽ có một món ăn vặt vừa an toàn, vừa thoải mái để dành tặng cho bé yêu. Hãy cùng bắt tay vào chuẩn bị nguyên liệu và làm khoai lang kén theo các bước dưới đây của nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu làm khoai lang kén

  • Khoai lang: 500 gram
  • Đường kính: 20 gram
  • Vừng: 20 gram
  • Bột năng: 40 gram
  • Nước cốt dừa: 100 ml
  • Bột chiên giòn: 100 gram
  • Dầu ăn: 200 ml
Nguyên liệu làm khoai lang kén - cách làm khoai lang kén tại nhà

Nguyên liệu làm khoai lang kén – cách làm khoai lang kén tại nhà

Cách làm khoai lang kén

Bước 1: Làm nhuyễn khoai

Đầu tiên, bạn đem khoai lang đã mua đi rửa sạch vỏ bên ngoài. Tiếp đến, bạn cho khoai vào nồi và luộc cho đến khi khoai vừa chín tới. Nếu dùng phương pháp hấp, bạn nên gọt vỏ khoai trước khi hấp.

Khoai chín, bạn đem bóc sạch vỏ rồi thái khoai thành những lát nhỏ. Dùng muôi hoặc đầu chày tán nhuyễn mịn phần khoai này trong tô hoặc cối. Tán kỹ và đều tay sau cho không còn miếng khoai nào bị sót.

Luộc chín và tán nhuyễn khoai lang - cach lam khoai lang ken

Luộc chín và tán nhuyễn khoai lang – cach lam khoai lang ken

Bước 2: Nhào khoai

Khi đã có được phần khoai lang tán mịn, bạn từ từ chế nước cốt dừa vào khoai. Vừa chế, bạn vừa dùng đũa đảo đều để khoai ngấm. Khoai ngấm nước vừa đủ (không quá khô hoặc nhão) thì bạn dừng lại.

Trộn đều khoai với nước cốt dừa. Tiếp đến, cho vào tô khoai 2/3 chỗ bột năng + đường kính rồi nhào cho thật kỹ như các bạn nhào bột. Tiến hành nhào sao cho khoai mịn dẻo, phần bột và đường bám kỹ vào khoai.

Nhào khoai lang kén - bánh khoai lang kén

Nhào khoai lang kén – bánh khoai lang kén

Bước 3: Làm kén khoai

Đổ 1/3 lượng bột năng còn lại vào một chiếc mâm hoặc khay phẳng. Phần bột này sẽ được dùng để làm áo khô bên ngoài của viên khoai kén.

Lấy một lượng khoai lang vừa phải sau đó nắm và vê nhẹ. Tạo hình viên khoai thành dạng những chiếc kén dài, to cỡ chừng ngón tay cái. Làm xong, bạn cho những viên kén khoai lăn qua lớp áo bột năng. Thực hiện cho tới khi hết các nguyên liệu.

Làm khoai lang kén - cách làm khoai lang kén

Làm khoai lang kén – cách làm khoai lang kén

Bước 4: Chiên khoai lang kén

Hoà bột chiên giòn: Cho bột chiên giòn vào trong một chiếc tô. Từ từ rót nước vào tô bột và hoà cho tới khi thành hỗn hợp bột lỏng, sệt. Hoà cho tới khi bột tan hết, không bị vón cục thì bạn cho phần vừng đen vào khuấy chung.

Chiên khoai lang kén: Nhúng từng viên khoai kén đã nặn vào tô bột chiên giòn cho thật đều. Nhúng xong, bạn thả những viên khoai này vào chiên trong chảo dầu nóng già. Chiên cho tới khi lớp vỏ khoai vàng rụm thì vớt ra ngoài và để cho ráo dầu.

Chiên khoai lang kén - cách làm khoai lang kén tại nhà

Chiên khoai lang kén – cách làm khoai lang kén tại nhà

Yêu cầu của món khoai lang kén sau khi hoàn thiện

Khoai lang kén sau khi chiên phải có được lớp vỏ vàng đều, vỏ giòn không bị dai. Phần vừng đen bám ngoài vỏ khoai không quá dày cũng không quá thưa.

Ngoài lớp vỏ giòn, lớp nhân bên trong khoai cần đạt được độ bùi, dẻo mịn. Khoai có vị ngọt đặc trưng của khoai tự nhiên và đường; có mùi thơm béo ngậy của nước cốt dừa.

Khoai lang kén chấm kèm tương ớt hoặc tương cà - lam khoai lang ken

Khoai lang kén chấm kèm tương ớt hoặc tương cà – lam khoai lang ken

Khoai lang kén cần được thấm kỹ dầu để khi ăn nhiều vẫn không có cảm giác bị ngán, ngấy. Để làm được điều này thì khi chiên xong bạn nên để lên gá cho ráo hẳn dầu rồi để khoai vào giấy thấm.

Khoai lang kén nên được ăn khi còn ấm nóng. Khi thưởng thức khoai lang kén, bạn có thể chọn chấm với tương ớt hoặc tương cà. Với trẻ em, bạn nên cho các bé chấm với tương cà để tránh bị cay.

Cách bảo quản khoai lang kén khi không thưởng thức hết

Trong trường hợp không thưởng thức hết khoai lang kén trong một lần chiên, bạn có thể đem bảo quản khoai theo cách sau:

Chuẩn bị một chiếc hộp nhựa sạch. Xếp đều các viên khoai lang kén vào hộp sau đó đậy kín nắp lại. Đem cất hộp khoai lang kén vào ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đá nếu bạn muốn để lâu hơn.

Khoai lang kén - khoai lang ken

Khoai lang kén – khoai lang ken

Khi muốn thưởng thức tiếp, lấy hộp khoai lang kén ra ngoài và rã đông. Sau khi ra đông, bạn chiên lại khoai cho giòn rồi mới thưởng thức. Để ngon nhất, bạn nên chiên những phần khoai dư hơi non sau đó chiên lại. Không nên chiên quá già để tránh quá trình chiên lại bị cháy.

Khoai lang kén là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt làm các em nhỏ. Vì vậy, không ít bà mẹ đã lựa chọn cách làm khoai lang kén trên đây để cho các bé yêu của mình thưởng thức ngay tại nhà. Vì vậy nếu nhà bạn có các em bé thì đừng bỏ qua công thức làm đồ ăn vặt này nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công món khoai lang kén.

0