16/10/2018, 21:30

Cách khôi phục vườn cà phê sau ảnh hưởng của bão

October 15, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Những năm gần đây bão lớn thường xuyên xuất hiện tại các tỉnh Tây Nguyên. Năm 2017 là năm bão kỷ lực với 16 cơn bão, trong đó có 12 cơn bão có sức gió lớn. Gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây công nghiệp. Điển ...

October 15, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Những năm gần đây bão lớn thường xuyên xuất hiện tại các tỉnh Tây Nguyên. Năm 2017 là năm bão kỷ lực với 16 cơn bão, trong đó có 12 cơn bão có sức gió lớn. Gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây công nghiệp. Điển hình là cây cà phê, làm cách nào để khắc phục tình trạng này sau bão. Cùng tham khảo với lamnong.net  về cách khôi phục vườn cà phê sau ảnh hưởng của bão nhé!

Hướng dẫn cách khôi phục vườn cà phê sau bão

khôi phục cà phê sau bão

Vào thời kì kiến thiết cơ bản, cây cây cà phê rất dễ bị tác động từ môi trường ngoài. Cây bị long gốc hoặc cây bị tác động nghiêng theo chiều gió khi có mưa bão lớn xẩy ra. Để khắc phục tình trạng này, hộ trồng cà phê cần có những tác động như dùng cọc tre bằng gỗ để đóng. Đóng thật chặt và thật sau xuống dưới lòng đất. Mục đích của việc làm này là đóng cố định để cây không bị lung lây gốc khi có gió, làm ảnh hưởng lớn đến phần cổ rễ, làm lỡ cổ rễ cây.

Ở những vùng đất xung quanh gốc bà con tiến hành thao tác thủ công. Dậm cho thật chặt, nhất là những vùng hố cà phê bị động nước. Hộ trồng cần có biện pháp áp dụng kịp thời để tránh thấp thoát. Tiến hành đào xới nhẹ lớp đất mặt bên trên, cung cấp oxy cho bộ rễ, thao tác nhẹ tay tránh những tác động không mong muốn lên bộ rễ, làm tổn thương rễ cà phê.

cách khôi phục cà phê sau bão

Cây cà phê có dấu hiệu bong tróc, bà con không nên sử dụng phân hóa học. Thây vào đó chỉ sử dụng phân bón lá, phun phân bón bổ sung dinh dưỡng qua lá. Theo dõi thường xuyên các tình trạng của cây, nếu như cây có dấu hiệu long gốc hay bất kì hiện tượng gì khác. Bạn cần lên kế hoạch thực hiện biện pháp phòng trừ ngay tức khắc. Sử dụng thuốc BVTV VibenC hoặc là Valodacin để diệt trừ nấm một hiệu quả. Tưới gốc 2-3 lẫn trong ngày và lần tưới kế tiếp cách nhau chừng 20-15 ngày. Nồng độ thuốc pha đúng theo như trên hướng dẫn của bao bì.

Như vậy là chúng tôi vừa hướng dẫn bạn cách khôi phục cây cà phê kinh doanh, kiến thiết cơ bản sau mưa bão. Những cành bị gãy trong vườn hãy cắt bỏ mang chúng ra khỏi vườn. Những quả rụng do bão nhặt sạch nhầm hạn chế tình trạng cây nhiễm bệnh lây lan như mọt đục quả. Cây che bóng cần được rong tỉa để vườn thông thoáng, không ngã đỗ khi có mưa gió lớn. Đè lên làm ảnh hưởng đến cây cà phê.

0