28/05/2018, 16:35

Cách giảm dung lượng ảnh mà không làm mất chất lượng

Ngày nay người ta rất hay chia sẻ những bức ảnh đẹp cho nhau, tuy nhiên hiện tại đa số những bức ảnh được chia sẻ có dung lượng rất lớn, gây khó khăn khi chia sẻ qua mạng xã hội hay qua ứng dụng chat hay thậm chí nó sẽ ảnh hưởng đến việc load trang của các bài viết của blog và trang web cá nhân ...

Ngày nay người ta rất hay chia sẻ những bức ảnh đẹp cho nhau, tuy nhiên hiện tại đa số những bức ảnh được chia sẻ có dung lượng rất lớn, gây khó khăn khi chia sẻ qua mạng xã hội hay qua ứng dụng chat hay thậm chí nó sẽ ảnh hưởng đến việc load trang của các bài viết của blog và trang web cá nhân của bạn.

Để giải quyết việc này bạn có thể dùng các phần mềm hoặc ứng dụng chuyên dụng nhằm giảm dung lượng ảnh mà không làm mất giảm chất lượng ảnh. Sau đây mình sẽ trình bày 3 cách phổ biến nhất và khá dễ thực hiện.

Xem thêm: 

  • Các dịch vụ lưu trữ hình ảnh tốt nhất
  • Cách giảm dung lượng ảnh hàng loạt
  • Tăng dung lượng ổ C trên máy tính
  • Tăng dung lượng iPhone khi Full Storage

3 cách giảm dung lượng ảnh miễn phí và hiệu quả

1. Dùng Paint để giảm dung lượng ảnh

Trong bức ảnh ví dụ phía dưới, mặc định kích thước của ảnh là 1366×768 px với dung lượng là 121 kb. Và ta sẽ dùng tính năng Resize ảnh trong Paint nhằm giảm dung lượng ảnh xuống đáng kể.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

Bước 1: Bạn phải mở ảnh bằng phần mềm Paint. Để làm việc này bạn click chuột phải vào ảnh muốn chỉnh sửa sau đó chọn Edit.

Bước 2: Bạn chọn tab Home sau đó click chuột vào tùy chọn Resize để bắt đầu giảm kích cỡ của ảnh.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

Bước 3: Trong hộp thoại Resize and Skew, tại Percentage bạn điền thông số phần trăm vào mục Horizontal. Ví dụ muốn ảnh nhỏ chỉ bằng một nửa so với ban đầu, hãy chọn 50. Cuối cùng bấm OK.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

Trường hợp muốn resize ảnh về kích thước bao nhiêu đó, hãy chọn Pixels sau đó điền thông số vào tại Horizontal. Ví dụ mình muốn ảnh có kích cỡ khoảng 500 px  thì điền số 500 vào, sau đó bấm OK.

Bước 4: Sau khi làm xong bạn bấm File chọn Save hoặc phím tắt Ctrl + S để lưu ảnh lại.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

Giờ nhìn ảnh lại sẽ thấy dung lượng ảnh đã giảm đi rất nhiều rồi phải không.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

2. Dùng ứng dụng Compressnow

Nếu bạn muốn giảm dung lượng ảnh trong khi kích thước của nó vẫn giữ nguyên thì hãy dùng cách này.

Bước 1: Truy cập vào website nén hình ảnh này.

Bước 2: Trong giao diện chính bạn bấm vào tùy chọn Upload Image (s) để bắt đầu upload ảnh lên website này.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

Bước 3: Mặc định bạn sẽ nén ở mức 20%, nhưng khi muốn nén cao đồng nghĩa với dung lượng ảnh cũng giảm đi rất nhiều thì dùng chuột kéo từ trái sang phải, bạn sẽ thấy được review dung lượng ảnh sẽ giảm bao nhiêu. Bấm nút Compress now.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

Bước 4: Giờ bạn chỉ cần bấm vào nút Download màu đỏ để tải ảnh vừa nén về.

giam dung luong anhgiam dung luong anh

3. Sử dụng ứng dụng Shortpixel

Shortpixel cũng được xem là một trong những ứng dụng nén hình ảnh khá tốt, bạn có thể sử dụng miễn phí ứng dụng này thông qua trang chủ của họ hoặc có thể cài vào các mã nguồn trang web như WordPress, Joomla,…

Cách thực hiện nén ảnh miễn phí khá đơn giản như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang nén ảnh của Shortpixel tại đây.

nen anh nen anh

Bước 2: Kéo thả các hình ảnh cần nén vào ô màu xanh với dòng Drop up to 50 files here to optimize. Trong chốc lát, Shortpixel sẽ tự động nén ảnh và hiện số phần trăm cụ thể mà ứng dụng này đã nén hình ảnh.

Bước 3: Bạn chỉ cần nhấn vào nút Download để tải hình ảnh về.

nen anh nen anh

Lời kết

Muốn giảm dung lượng ảnh ta có thể dùng thủ thuật resize ảnh lại, nhờ đó kích thước ảnh cũng giảm đáng kể. Cách này làm khá là nhanh đặt biệt trong máy tính đều có sẵn công cụ Paint có tính năng này. Trong trường hợp khác, bạn có thể sử dụng các cung cụ nén ảnh trên Internet nhằm giảm dung lượng ảnh trong khi kích thước ảnh vẫn được giữ nguyên.

Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn có biết thêm ứng dụng nào khác tốt hơn trong việc nén ảnh mà không làm giảm chất lượng thì đừng quên chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận dưới nhé.

0