03/02/2018, 21:54

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh: Những kinh nghiệm mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày ở bệnh viện cũng như những ngày sau đó là điều hết sức quan trọng mà mẹ cha cần nắm vững. Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày ở bệnh viện cũng như những ngày sau đó là điều hết sức quan ...

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày ở bệnh viện cũng như những ngày sau đó là điều hết sức quan trọng mà mẹ cha cần nắm vững. Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày ở bệnh viện cũng như những ngày sau đó là điều hết sức quan trọng mà mẹ cha cần nắm vững. Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách tắm cho trẻ sơ sinh
  • Cách bảo quản sữa mẹ
  • Cách trị ho cho trẻ
  • Cách chữa nấc
Cách chăm sóc trẻ sơ sinh - những kinh nghiệm mẹ cần biết - cach cham soc tre so sinh

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh: những kinh nghiệm mẹ cần biết – cach cham soc tre so sinh

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh: Quan sát những thay đổi của bé

Trong những ngày đầu sau sinh, cơ thể bé sẽ có rất nhiều biến đối. Những điều này có thể quan sát rõ nhất qua lớp da (đặc biệt là da mặt), mắt và khu vực rốn. Thông thường khi mới chào đời, lớp da của bé sẽ có màu hơi xanh. Qua một vài tiếng, lớp da sẽ trở nên hồng hào hơn do lúc này máu đã lưu thông đều tới tất cả các cơ quan.

Cần quan sát kỹ những thay đổi của bé trong những ngày đầu tiên - cham soc tre so sinh

Cần quan sát kỹ những thay đổi của bé trong những ngày đầu tiên – cham soc tre so sinh

Cũng như vậy, phần rốn của bé sẽ khô dần qua từng ngày và sẽ rụng vào khoảng từ ngày thứ 7 – ngày 10. Khu vực rốn là khu vực bạn cần đặc biệt chú ý giữ khô, sạch để tránh bé bị nhiễm trùng. Ngoài ra, thời gian này bé cũng có thể bị các vết chàm, bớt da tự nhiên. Do đó, bạn nên quan sát kỹ xem đó có phải là vết lành tính hay không để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh: Tiêm phòng cho bé

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là việc làm quan trọng và bắt buộc phải làm. Nếu mẹ và gia đình chưa rõ về các mũi tiêm cũng như thời gian tiêm thì có thể tham khảo trực tiếp các bác sĩ. Tốt nhất, bạn nên tuân thủ chặt chẽ các quy định này để đảm bảo bé yêu của bạn được an toàn cũng như được phát triển một cách đầy đủ, tốt nhất.

Tiêm phòng đúng quy định cho bé - cach cham soc tre so sinh - cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Tiêm phòng đúng quy định cho bé – cach cham soc tre so sinh – cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Giao tiếp với trẻ sơ sinh

Bé sơ sinh thường khá nhạy cảm trong việc nhận ra giọng nó, cử chỉ, sự tiếp xúc đối với những người quen thuộc và thế giới bên ngoài. Nhiều trường hợp, bé rất “bện hơi” một người nào đó trong gia đình và chỉ “chịu” cho duy nhất 1 người tiếp xúc.

Trẻ sơ sinh rất thích được chuyện trò - cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh rất thích được chuyện trò – cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Bởi thế, việc bố mẹ, cả gia đình thường xuyên trò chuyện, tiếp xúc, nô đùa với bé là điều cần thiết để bé “nhận biết” được các thành viên trong gia đình. Khoa học cũng chứng minh, việc giao tiếp này cũng sẽ giúp bé phát triển tốt hơn, toàn diện hơn cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều nên và không nên làm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Đối với bé sơ sinh thì việc tắm và mặc đồ là điều mà bố mẹ cần lưu tâm. Chỉ nên tắm cho bé khi bé đã rụng rốn (hoặc phải băng kỹ để tránh nước vào). Đối với quần áo, chỉ nên dùng các loại xà phòng tự nhiên để giặt và chỉ nên cho bé mặc quần áo mới sau khi đã được giặt sạch sẽ.

Dùng xà phòng tự nhiên để giặt đồ cho bé - cách chăm sóc trẻ sơ sinh - cham soc em be so sinh

Dùng xà phòng tự nhiên để giặt đồ cho bé – cách chăm sóc trẻ sơ sinh – cham soc em be so sinh

Nếu trong những ngày đầu khi bé chưa mặc được quần áo mà mới chỉ quấn tã, bố mẹ nên chọn những loại tã mềm, thoáng khí và dễ thấm mồ hôi. Tuyệt đối không nên quấn tã quá chặt để đảm bảo sự lưu thông máu, da không bị mẩn đỏ.

Khi cho bé ngủ, nếu bé không có nôi/phòng riêng và được đặt nằm chung với bố mẹ thì không nên đặt bé nằm ở giữa. Việc cho bé nằm giữa bố mẹ có thể làm bé khó chịu, thiếu oxy, khó thở… Ngoài ra, bố mẹ cũng không nên đặt hoa hay bất kỳ loại trái cây nào trong phòng ngủ của bé.

Những lưu ý khác trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Trong giai đoạn đầu sau sinh, bé có thể quấy khóc, không chịu bú hay gặp phải các hiện tượng rôm sẩy, mẩn đỏ… Nếu hiện tượng này ít thì là hiện tượng bình thường, tự nhiên. Tuy vậy, nếu việc trên kéo dài thì mẹ nên đưa đến bác sĩ để có được kết luận chính xác nhất.

Đảm bảo khoảng không gian nhất định khi cho trẻ ngủ chung với bố mẹ - cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Đảm bảo khoảng không gian nhất định khi cho trẻ ngủ chung với bố mẹ – cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Cũng ở khoảng thời gian này, các cơ quan trong cơ thể bé như tuyến lệ, mũi, tai… có thể gặp phải một số vấn để như tắc, viêm… Do đó, khi chăm sóc, vệ sinh cho bé thì cha mẹ cần quan sát kỹ để xử lý kịp thời.

Trên đây là những lưu ý quan trọng trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ nên nắm bắt. Điều này không chỉ giúp cha mẹ chăm sóc con tốt hơn mà còn bảo vệ con được phát triển toàn diện nhất.

Chuyên mục mẹ và bé trên kênh cẩm nang agiadinh.net chúc các bé luôn vui khoẻ, cả nhà cùng hạnh phúc.

0