30/07/2018, 17:48

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi mẹ nên biết

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Ở độ tuổi này trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn. Chỉ cho trẻ bú mẹ, mà không cần cho trẻ ăn hoặc uống thêm thứ gì khác. Sang tháng thứ 3 trẻ đã có những thay đổi rõ rệt về cân nặng, chiều cao và nét mặt. Như vậy sẽ đảm bảo cho trẻ một chế độ nuôi dưỡng tối ưu để ...

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Ở độ tuổi này trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn. Chỉ cho trẻ bú mẹ, mà không cần cho trẻ ăn hoặc uống thêm thứ gì khác. Sang tháng thứ 3 trẻ đã có những thay đổi rõ rệt về cân nặng, chiều cao và nét mặt.

Như vậy sẽ đảm bảo cho trẻ một chế độ nuôi dưỡng tối ưu để phát triển khỏe mạnh và tránh thấp còi sau này. Cho bé bú theo nhu cầu. Những kiến thức về chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi vô cùng quan trọng để mẹ giúp bé phát triển ổn định hơn, vì vậy các bậc cha mẹ cần phải có đầy đủ những kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc con ở độ tuổi này.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Những thay đổi của trẻ ở tháng thứ 3

So với tháng đầu tiên và tháng thứ 2. Khi trẻ được 3 tháng tuổi, đã có sự thay đổi và chuyển biến rõ rệt. Cơ thể bé cứng cáp và lớn hơn rất nhiều. Lúc này tầm nhìn của bé được cải thiện hơn so với trước. Ngoài thị giác, thính giác của bé cũng phát triển hơn thì bé đã biết lắng nghe những âm thanh.

Điều mà các mẹ thấy rõ nhất ở tháng thứ. Chính là khả năng hóng chuyện của bé mỗi khi mẹ nói chuyện. Những cử chỉ như cười nhoẻn miệng, ê, a chính là chỉ thể hiện sự hóng miệng của bé.

  Để mẹ biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

     Nắm rõ sự phát triển của trẻ ở độ tuổi này.

  • Bước sang tháng tuổi thứ 3, bé đã biết lật nửa người. Lúc này cổ và tay vẫn còn yếu nên bé không thể lật được cả người. Nhưng chỉ sang tháng sau mẹ có thể thấy bé lật được cả người. Mà không cần sự giúp đỡ của người lớn.
  • Trong thời gian này, mẹ sẽ thấy bé chảy nước dãi và hay có thói quen cho tay vào miệng. Hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy tuyến nước bọt của bé đang phát triển. Có thể đó là dấu hiệu đầu tiên của việc mọc răng ở trẻ sơ sinh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi 1

Sang tháng thứ 3 bé đã bắt đầu biết hóng chuyện

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi – Chú ý chế độ dinh dưỡng

  • Nguồn dinh dưỡng tốt nhất của trẻ, không gì ngoài sữa mẹ. Sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng giúp bé phát triển mà còn tăng sức đề kháng dồi dào cho trẻ. Trong khoảng thời gian này mẹ hãy cho bé bú sữa đầy đủ.
  • Để có đầy đủ sữa cho con bú, mẹ phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Không những đủ dinh dưỡng mà còn phải khoa học. Hợp lý để bé có thể phòng chống những bệnh rối loạn tiêu hóa.
  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ phải đầy đủ. Những nhóm chất: chất đạm, tinh bột, vitamin, khoáng chất, chất xơ và đặc biệt là chú ý uống đủ nước mỗi ngày.
Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ lúc này là sữa mẹ

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi

  • Bé ở độ tuổi nào cũng cần được quan tâm tới sức khỏe. Để đảm bảo trẻ phát triển tốt, chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Mẹ cần phải chú ý cho trẻ đi tiêm những loại vaxin theo chương trình tiêm chủng của bộ y tế.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi – Chăm sóc vận động

  • Bước sang tháng tuổi thứ 3, bé có những cử chỉ hiếu động. Cơ thể bé cứng cáp hơn trước, có khả năng lật nửa người. Cha mẹ phải thật chú ý, không để cho bé nằm một mình trên giường hoặc ở những vị trí đặc bé.
  • Lúc này khả năng về thị giác và thính giác của trẻ đã phát triển hơn trước. Mẹ có thể sử dụng những đồ chơi có hình dáng đáng yêu. Nhiều màu sắc để treo quanh nôi hoặc giường bé nằm. Đảm bảo bé có thể cầm nắm hoặc nhìn thấy đồ vật đó một cách dễ dàng.
  • Đây chính là cách để bé phát triển và vận động thị giác hiệu quả mà các mẹ nên thực hiện. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng những đồ vật này an toàn, vệ sinh sạch sẽ.
  • Ngoài ra, mẹ cũng phải chú ý những biểu hiện cửa chỉ bên ngoài của bé như: không cười, 2 mắt bị lé, không cầm nắm được vật.  Cha mẹ hãy đưa trẻ đi khám ngay để có hướng điều trị kịp thời.
bé phát triển và vận động thị giác

Trẻ 3 tháng tuổi bắt đầu phát triển và vận động thị giác

Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi dễ bị mắc một số bệnh như: tiêu chảy, viêm tai, viêm đường hô hấp, … do sức đề kháng yếu. Nếu phát hiện trẻ bị mắc những bệnh này phải đưa trẻ tới khám bác sĩ, không nên để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển sau này của trẻ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi hay ở tuổi nào cũng vất vả. Tuy nhiên nếu các bậc cha mẹ đã cho mình những kiến thức bổ ích này thì việc chăm sóc con yêu sẽ thật dễ dàng. Hy vọng bài viết này sẽ có ích giúp các mẹ chăm sóc con yêu khỏe mạnh .

0