06/12/2018, 16:31

Các món ngon ngày Tết cổ truyền bạn nên biết trước khi về nhà chồng

Trong bài viết dưới đây, Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn xin chia sẻ với bạn đọc 8 món ngon ngày Tết cổ truyền. Danh sách các món ăn này có lẽ sẽ hữu ích đối với bạn, nhất là những bạn gái khi đang là cô dâu sắp sửa về nhà chồng, vì chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đã đến Tết nguyên đán rồi! ...

Trong bài viết dưới đây, Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn xin chia sẻ với bạn đọc 8 món ngon ngày Tết cổ truyền. Danh sách các món ăn này có lẽ sẽ hữu ích đối với bạn, nhất là những bạn gái khi đang là cô dâu sắp sửa về nhà chồng, vì chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đã đến Tết nguyên đán rồi!

Xem Video "Cách muối hành tím"

1. Món ngon ngày Tết cổ truyền miền Bắc

Rất nhiều món ăn cổ truyền xuất hiện trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc. Sau đây là một số món nổi bật và thường gặp nhất.

1.1 Thịt nấu đông - Món ngon ngày Tết dễ làm

thịt nấu đông

Thịt nấu đông - Món ngon ngày Tết dễ làm. Ảnh Internet

Thịt nấu đông là một trong những món ăn truyền thống ngày Tết của người miền Bắc. Món ngon này vô cùng bổ dưỡng và hấp dẫn, khi ăn có vị mát lạnh, béo ngậy, thơm nồng mùi tiêu xay.

Thịt nấu đông xuất hiện trong mâm cỗ ngày Tết của hầu hết gia đình người miền Bắc. Việc chế biến món ăn cũng không quá cầu kỳ phức tạp, bảo quản được lâu hơn so với một số món ăn cổ truyền khác nên nhiều người nội trợ thích món ngon này.

1.2 Xôi gấc – Món ngon ngày Tết cổ truyền miền Bắc

xôi gấc

Xôi gấc – Món ngon ngày Tết cổ truyền miền Bắc. Ảnh Internet

Xôi gấc là món ăn có màu sắc hấp dẫn, hương vị thơm ngon. Đây là món ăn mà rất nhiều gia đình chế biến, trước là để cúng ông bà, sau là để các thành viên trong nhà cùng thưởng thức.

Về hình thức, xôi gấc nổi bật bởi màu đỏ tươi tắn. Về chất lượng, món ăn có độ dẻo thơm của nếp, sự bổ dưỡng và mùi hương của gấc. Để có được đĩa xôi ngon, bạn chú ý lượng nước cần dùng khi nấu vì nếu nhiều quá thì xôi nhão mà ít quá thì xôi khô.

1.3 Dưa hành 

dưa hành

Dưa hành - Món ngon ngày Tết nguyên đán. Ảnh Internet

Dưa hành muối chua là một trong những nét đặc trưng về ẩm thực của người miền Bắc trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Món ăn nổi bật bởi vị chua ngọt dịu nhẹ và một chút hăng nồng còn xót lại của hành đã muối chua.

Đĩa dưa hành muối chua tuy không phải cao lương mỹ vị nhưng vẫn được rất nhiều người yêu thích. Người ta thường sử dụng món ngon này chung với bánh chưng hoặc các món ăn dầu mỡ để tăng thêm sự ngon miệng và giảm cảm giác chán ngán.

2. Món ngon ngày Tết cổ truyền miền Trung

Mỗi vùng miền có một nét đặc trưng riêng về văn hóa ẩm thực và Tết là dịp để mọi người cảm nhận đầy đủ nhất về điều này. Miền Trung – dải đất tuy cằn cỗi nhưng đem lại những hương vị mặn mà nhất, dù đó là chua, cay, mặn.

2.1 Nem chua – Món ngon ngày Tết của người miền Trung

nem chua

Nem chua – Món ngon ngày Tết của người miền Trung. Ảnh Internet

Nem chua là một trong những món ngon đặc sắc của người Thanh Hóa. Dù trở thành “mồi” nhậu hay ăn chung với các món khác trong bữa cơm gia đình thì món ăn cũng tạo ra cảm giác ngon miệng và làm hài lòng bất cứ thực khách nào.

Món ăn không chỉ dừng lại ở vị chua chủ đạo mà còn là sự kết hợp hài hòa của cái chua dịu nhẹ, vị ngọt tự nhiên của thịt, một chút cay từ ớt hoặc tiêu xay. Tất cả các gia vị hòa quyện vào nguyên liệu tạo nên sự cuốn hút đặc biệt cho món ăn.

2.2 Thịt ngâm mắm – Món ngon không thể thiếu trong ngày Tết

thịt ngâm mắm

Thịt ngâm mắm – Món ngon không thể thiếu trong ngày Tết. Ảnh Internet

Nếu nem chua cuốn hút bởi vị chua dịu thì thịt ngâm mắm lại hấp dẫn bởi vị mặn đậm đà. Món ăn đã điểm tô cho mâm cơm ngày Tết của người miền Trung thêm phần phong phú và đầy đủ hương vị.

Loại thịt dùng để ngâm mắm mà người miền Trung thường sử dụng là thịt heo hoặc thịt bò. Chỉ cần nghĩ đến sự kết hợp giữa cái béo từ thịt ba chỉ đã luộc chín trước đó, vị mặn ngọt của nước mắm đường cùng với dưa món/củ kiệu muối chua ăn kèm sẽ làm bùng nổ sự thèm thuồng trong bạn.

3. Món ngon ngày Tết cổ truyền miền Nam

Rất nhiều món ngon ngày Tết cổ truyền của người miền Nam xứng đáng được xếp trong danh sách này. Tuy nhiên, để không làm thôi thúc sự đói bụng của bạn, chúng tôi chỉ liệt kê một số món ăn được xem là đặc trưng nhất.

3.1 Thịt kho nước dừa – Món ăn cổ truyền ngày Tết của người miền Nam

thịt kho nước dừa

Thịt kho nước dừa – Món ăn cổ truyền ngày Tết của người miền Nam. Ảnh Internet

Dừa là một nét đặc trưng văn hóa của người miền Nam. Nguyên liệu này được sử dụng trong hầu hết các món ăn, dù là món mặn hay món ngọt. Thịt kho nước dừa là một trong những minh chứng cho điều này.

Thịt kho nước dừa mặn mà đậm vị nổi bật bởi màu sắc vàng nâu đẹp mắt. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp món ăn này trong bất kỳ mâm cỗ ngày Tết nào của người miền Nam.

3.2 Củ kiệu tôm khô – Một món ăn nổi bật cho ngày Tết

củ kiệu tôm khô

Củ kiệu tôm khô – Một món ăn nổi bật cho ngày Tết. Ảnh Internet

Nếu người miền Bắc có dưa hành, người miền trung có dưa góp thì người miền Nam có củ kiệu tôm khô. Món ăn là sự kết hợp hài hòa, dù là về mặt màu sắc hay hương vị. Bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận những củ kiệu trắng muốt đem lại vị chua ngọt dễ chịu, những con tôm khô đỏ tươi mang lại cái sần sật, hơi mặn và bùi.

Trên đây là các món ngon ngày Tết cổ truyền thường xuất hiện trong mâm cỗ ngày đầu năm mới nhất. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn bỏ túi một số mon ngon ngày Tết của 3 miền. Bạn hãy thực hành và chuẩn bị các món ăn ngày Tết thật ngon, để trổ tài khi chuẩn bị cỗ cho gia đình những ngày đầu năm mới nhé. 

Như Nguyễn tổng hợp

0