06/12/2018, 16:32

Các món ăn ngon ngày tết ở miền Bắc hấp dẫn dễ làm nhất

Không ít các món ăn ngon ngày tết ở miền Bắc hấp dẫn và làm hài lòng thực khách dù khó tính nhất. Tuy nhiên, trong số đó thì những món nào được xem là dễ làm, không tốn thời gian? Bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được đáp án, và nhanh chóng trổ tài nấu thử, đãi cả nhà một bữa cơm đầu ...

Không ít các món ăn ngon ngày tết ở miền Bắc hấp dẫn và làm hài lòng thực khách dù khó tính nhất. Tuy nhiên, trong số đó thì những món nào được xem là dễ làm, không tốn thời gian? Bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được đáp án, và nhanh chóng trổ tài nấu thử, đãi cả nhà một bữa cơm đầu năm mới ngon miệng nhé!

Xem Video "Cách làm chả giò giòn ngon"

1. Thịt gà luộc – Món ăn dễ chế biến nhất trong mâm cỗ ngày Tết

Thịt gà luộc có lẽ là món ăn dễ làm nhất trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc. Bạn chỉ cần chuẩn bị một con gà ta đã làm sạch lông, lấy các bộ phận không dùng đến ra ngoài. Sau đó, gà được luộc chung với lượng nước vừa đủ trong nồi. Điều cần chú ý nhất là phải canh thời gian luộc sao cho thịt chín mà da không bị bong, nứt.

thịt gà luộc

Thịt gà luộc – Món ăn dễ chế biến trong mâm cỗ ngày Tết. Ảnh Internet

Cách trình bày thịt gà luộc lên đĩa tuy đơn giản nhưng không phải bất cứ ai cũng làm được. Gà sau khi được luộc chín thì cho ra đĩa to, để nguội bớt rồi tiến hành chặt thịt gà. Để đĩa gà luộc hấp dẫn, bạn cần sử dụng dao còn sắc, chặt dứt khoát tạo miếng thịt không quá to mà cũng không quá nhỏ.

Thông thường, người miền Bắc thường xếp thịt gà ngay ngắn trong một chiếc đĩa sao cho phần da áp vào mặt đĩa. Sau đó, một chiếc đĩa khác được chồng lên trên bằng cách úp mặt vào miếng thịt gà, lật ngược để thịt gà nằm trên chiếc đĩa vừa úp lên, lấy chiếc đĩa cũ ra. Đĩa gà luộc vàng ươm đẹp mắt nhưng bạn cũng nên thái sợi một ít lá chanh rồi rắc lên trên. Việc làm này giúp tăng màu sắc và giúp món ăn thêm hấp dẫn.

2. Nem rán – 1 trong các món ăn ngon ngày Tết ở miền Bắc điển hình và dễ làm

Nem rán là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày Tết miền Bắc. Mặc dù đây là món rán trong chảo ngập dầu nhưng không gây chán ngán. Ngược lại, món ăn hấp dẫn bởi màu vàng đều đẹp mắt, cảm giác giòn rụm khi ăn, hương vị hài hòa nhờ sự kết hợp giữa thịt xay, mộc nhĩ, giá sống, trứng, nấm hương, gia vị và nước chấm chua ngọt.

nem rán

Nem rán – 1 trong các món ăn ngon ngày Tết ở miền Bắc. Ảnh Internet

Cách làm nem rán có phần phức tạp hơn gà luộc, nhưng vẫn được xếp vào một trong những món ngon đặc trưng dễ làm. 

Trước tiên, bạn ngâm nở mộc nhĩ và nấm hương, cắt bỏ chân, rửa sạch, thái sợi. Sau đó, bạn trộn hỗn hợp nhân với các nguyên liệu vừa sơ chế, thịt xay, trứng, gia vị. Ở bước tiếp theo, bánh tráng (loại dùng để làm nem) được trải đều ra mặt phẳng, cho nhân lên trên, trải dài với kích thước phù hợp, thêm giá sống hoặc cà rốt thái sợi, cuộn lại sao cho không bị hở. Nem được rán trong chảo ngập dầu đến khi chín vàng đều các mặt thì cho ra ngoài.

nem rán có vỏ ngoài vàng đều

Nem rán có vỏ ngoài vàng đều. Ảnh Internet

Để món ăn không bị úng dầu, bạn nên sử dụng giấy thấm dầu khi nem vừa chiên xong. Sau khi hoàn thành, bạn có thể trang trí món ăn theo cách mình muốn.

3. Giò lụa 

Giò lụa là một trong các món ăn ngon ngày tết ở miền Bắc thường gặp nhất. Trong thời buổi hiện đại, mặc dù món ăn này vẫn còn trên mâm cỗ những ngày đầu năm mới nhưng ít gia đình tự làm mà mua tại siêu thị hoặc chợ.

giò lụa

Giò lụa - Món ăn truyền thống ngày Tết của người miền Bắc. Ảnh Internet

Dù vậy, công thức làm món giò lụa đã được Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn cập nhật. Bạn có thể thực hiện món ngon ở nhà để đảm bảo nguyên liệu tươi ngon, không có chất hàn the nhé. 

Bước 1 : Trước tiên, công việc của bạn là chuẩn bị lá chuối, lạt, 500g thịt heo (cả mỡ và nạc) xay nhuyễn, 30g bột năng hoặc bột bắp, gia vị và 15g bột nở.

Bước 2 : Xay thịt chung với gia vị, bột bắp, bột nở. Sau đó, lần lượt thêm từng viên đá lạnh (tổng lượng đá là 15ml) vào xay chung với hỗn hợp trên (không cho đá lạnh vào xay cùng lúc).

Bước 3 : Bạn bó giò bằng lá chuối và cột lại bằng lạt mềm.

gói giò lụa

Cách gói giò lụa. Ảnh Internet

Bước 4 : Bạn cho giò vào xửng hấp khoảng 1 giờ (thời gian tùy thuộc độ lớn nhỏ của giò). Sau khi xong, bạn dùng cây tăm ghim vào giò, nếu thấy thịt không còn dính tăm thì giò đã chín, vớt ra để nguội, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Trên đây là các món ăn ngon ngày tết ở miền Bắc hấp dẫn dễ làm nhất. Bạn có thể học làm để tự tay chế biến cho gia đình mình một bữa ăn không chỉ thơm ngon, mà còn bổ dưỡng và rất an toàn cho sức khỏe nữa. 

Như Nguyễn Tổng hợp

0