17/08/2018, 21:55

Các loại sâu đục thân hại tiêu cần có biện pháp ngăn ngừa

August 16, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Sâu đục thân hại tiêu có hai loại chính là sâu xén tóc và sâu vòi voi chúng có kích thước lớn và tấn công gây hại đáng kể. Cần có biện pháp phòng trừ hiệu quả để bảo vệ tiêu sinh trưởng và phát triển tốt. Sâu xén tóc Sâu xén tóc có ...

August 16, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Sâu đục thân hại tiêu có hai loại chính là sâu xén tóc và sâu vòi voi chúng có kích thước lớn và tấn công gây hại đáng kể. Cần có biện pháp phòng trừ hiệu quả để bảo vệ tiêu sinh trưởng và phát triển tốt.

Sâu xén tóc

sâu đục thân hại tiêu

Sâu xén tóc có kích thước lớn chiều dài của chúng khi trưởng thành là 10.5-11.5 mm, rộng 4 mm. Màu sắc nâu sẫm hoặc nâu đất chúng có râu và râu ngắn, khi còn là ấu trùng sâu xén tóc có màu trắng trong. Vòng đời phát triển của chúng chia thành 5 giai đoạn ở giai đoạn tuổi 5 chúng có kích thước chừng khoảng 13 mm khi trưởng thành chiều dài cơ thể là 12,5-14 mm đây là giai đoạn sâu hóa nhộng.

Cơ chế tấn công gây hại ngay phần trên của thân và nhánh tiêu, khi sâu trưởng thành chúng tấn công đục vào bộ phận cành tiêu khiến cho thân tiêu bị hư hại nghiêm trọng. Cây không cung cấp được dinh dưỡng cùng với nước khiến cây vàng lá, sau đó là khô luôn cả cây.

Vị trí tấn công của sâu đục thân hại tiêu thường là tấn công vào vị trí cành và nhánh của cây tiêu, khiến cho bộ phận của cây dễ bị gãy do vết đục của sâu. Trường hợp mà bạn phát hiện ra cành cây bị bệnh, phần bị bệnh khi chẻ thân ra sẽ thấy có sâu đục thân mình trắng đang nằm ẩn nấp bên dưới ấu trùng hoặc là nhộng.

Khi sâu xén tóc trưởng thành chúng thường tấn công phá hoại các chùm bông và chùm quả. Khiến cho trái rụng hàng loạt và năng suất bị giảm sút, đây là loại sâu hại phổ biến trên cây tiêu, tỷ lệ tấn công gây hại của sâu xén tóc nhiều hơn so với sâu vòi voi rất nhiều.

Sâu vòi voi

Kích thước của sâu vòi voi khá nhỏ tính luôn cả vòi nữa là 4.6-5 mm thân có chiều rộng là 2 mm. Sâu trưởng thành thường có màu nâu đen, bên trên đầu của sâu vòi voi không có râu, phần vòi dài cong vuông góc với phần thân.

phòng sâu đục thân hại tiêu

Sâu vòi voi khi còn ấu trùng có màu trắng kích thước của chúng dài từ 6-6.5 mm khi chúng tách khỏi cành tiêu chúng có dạng cong lưng bựng. Giai đoạn hóa nhộng chúng có kích thước cũng bằng ấu trùng hoặc lớn hơn một chút, giai đoạn hình thành nhộng chúng có màu trắng ngà.

Cơ chế tấn công của sâu vòi voi là tấn công lên những bộ phận gần mặt đất của hồ tiêu, cắn phá rễ chính khiến cho tiêu ngừng sinh trưởng cây vàng vọt và khô dần rồi rụng lóng đi.

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân hiệu quả

Trong suốt quá trình trồng hộ trồng cần thường xuyên kiểm tra vườn tiêu nếu vườn có biểu hiện bị tấn công gây hại thì cần có biện pháp kịp thời để loại bỏ chúng ngay khỏi vườn. Quan sát cành, nhánh vị trí đùn cưa ra ngoài để xác định vị trí mà sâu bệnh tấn công, những đoạn cây bị tấn công cần cắt bỏ hoặc chẻ làm đôi để tiêu diệt hết trứng và sâu non nhầm tiêu diệt một cách tận gốc các ấu trùng. Không cho chúng có cơ hội lây lan trên diện rộng.

Vệ sinh vườn cây thường xuyên vườn tiêu để tiêu diệt tận gốc các ổ sâu, khi phát hiện ra ổ sâu bắt tiêu diệt chúng ngay. Thường xuyên tỉa tót bớt cành lá cho vườn cây che bóng trong mùa mưa nhầm tạo độ thông thoáng tối đa. Những cành đã bị sâu bệnh tấn công tốt nhất nên cắt bỏ chúng và mang ra khỏi vườn để đốt diệt tận gốc ấu trùng.

Không gây ra vết thương hở cho tiêu khi làm vườn.

Khi sâu bệnh tấn công trên diện rộng, lúc này phương pháp hữu hiệu nhất để xử lý sâu đục thân hại tiêu đó chính là phun thuốc hóa học Cazinon 50 ND 0,2 %, Vibasu 50 ND 0,2 %. Số lần phun là 2 lần và mỗi lần tốt nhất cách nhau 7-10 ngày.

Để loại bỏ ấu trùng sâu đục thân hại tiêu trong đất, phun Diazinon (Diazol 10G, pha 15g/gốc; Diazan 50EC, 2,5 lít/ha), Furadan 3 H (30 – 50 g/ cây), Marshal 5 G (50 – 100g/ gốc). Tiêu diệt tận gốc ấu trùng không cho chúng chui ra ngoài

0