17/11/2018, 23:12

Bơ rụng trái non nguyên nhân và cách khắc phục

November 15, 2018 | Cây ăn trái | Để bơ cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch, tăng lợi nhuận kinh tế, bà con nông dân cần chú ý đến kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái này theo từng giai đoạn. Đặc biệt nhất là giai đoạn bơ ra trái non, ban đầu cây ra hoa và đậu trái rất sai nhưng nhưng về ...

November 15, 2018 | Cây ăn trái |

Để bơ cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch, tăng lợi nhuận kinh tế, bà con nông dân cần chú ý đến kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái này theo từng giai đoạn. Đặc biệt nhất là giai đoạn bơ ra trái non, ban đầu cây ra hoa và đậu trái rất sai nhưng nhưng về sau rụng dần. Nguyên nhân từ đâu và cách khắc phục ra sao bà con cần tìm hiểu rõ để khắc phục tình trạng bơ rụng trái non.

Nguyên nhân bơ rụng trái non

Rụng quả sinh lý

bơ rụng trái non

Đây là hiện tượng bình thường của cây, sau khi hình thành trái xong cây sẽ rụng đi một ít trái non. Số lượng trái rụng nhiều hay ít tùy thuộc vào thể trạng của cây, cây không đủ dinh dưỡng để nuôi trái thì sẽ rụng bớt đi. Nhầm đảm bảo cho việc cung cấp dinh dưỡng cho số lượng trái còn lại trên cây.

Rụng quả do sốc

Khi điều kiện thời tiết thây đổi đột ngột như đang nắng bỗng dưng gặp một trận mưa lớn. Khiến cây hút nước nhiều làm cho tầng rời ở cuối tráng mọng nước, làm tăng khả năng rụng trái non trên cây bơ.

Rụng trái do chuyển đổi giai đoạn sinh trưởng

Do bà con thường canh tác trồng xen kẽ bơ với cây công nghiệp khác như cà phê, nên thường bón phân và chăm sóc chung thời điểm. Nhưng thực tế bơ cần có biện pháp chăm sóc riêng. Không tưới nước bón phân vào thời điểm cây đang đậu trái non vì như vậy vô tình làm cho cây phát triển đọt non. Cây cạnh tranh dinh dưỡng và quả non sẽ bị rụng bớt dần đi.

Rụng quả do nấm bệnh

Vào mùa mưa độ ẩm không khí cao, nấm bệnh bắt đầu phát triển mạnh nhất là bệnh thán thư. Chúng bắt đầu tấn công vào cuống quả và gây rụng quả hàng loạt.

Cách khắc phục tình trạng bơ rụng trái non

tình trạng bơ rụng trái non

Rụng quả sinh lý hộ trồng cần tiến hành tỉa bớt trái non khi cây đậu quá sai, chỉ giữ lại số lượng ít trái trên cành. Bổ sung thêm đạm, lân, kali cùng các nguyên tố trung vi lượng caxi, mangan và bo sao cho hợp lý. Rụng quả sinh lý thường do cây bị bệnh thối rễ, không hấp thụ được dinh dưỡng nên cần xử lý phòng bệnh trước đó.

Rụng quả do sốc khi cây nở hoa không nên tưới nước, đến khi nào hình thành trái non mới cần tưới nhiều nước. Lượng nước cung cấp cho cây là vừa phải để khi mua xuống cây không bị sốc. Sau khi mưa xong phá lớp ván trên mặt tạo độ thông thoáng phun thêm bo, canxi để cây hấp thụ tăng sức đề kháng.

Khắc phục bơ rụng trái non do chuyển đổi giai đoạn sinh trưởng vào thời kỳ cây ra đọt non, đậu trái non không bón phân có hàm lượng đạm cao.

Tưới nước vào mùa khô thời điểm trước khi cây ra hoa 1 tháng, bón bổ sung NPK 14.15.15. Thúc đẩy cây phát triển cành lá non, khi cây đã đậu trái nên phun bổ sung thêm bo, canxi, vi lượng nhầm bảo vệ trái non. Bón kali và phun một số loại thuốc vào đầu mùa để kiềm hãm đọt non.

Bơ rụng trái non do nấm bệnh thì phun thuốc diệt trừ nấm bệnh.

Nguyên nhân và cách khắc phục bơ rụng trái non được lamnong.net chia sẻ chi tiết đến bà con nông dân. Hãy nhớ kỹ những kiến thức này để áp dụng cho vườn bơ nhà bạn, giúp cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao, bà con có được một mùa màn bội thu.

0