24/05/2017, 13:05

Bình luận giải thích câu nói Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách trở mà khó vì lòng người ngại núi e sông

Em hiểu ý nghĩa gì về câu: Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Mọi khó khăn, gian nan, thử thách trong cuộc sống chúng ta đều có thể vượt qua chỉ cần trong mỗi chúng ta có ý chí và nghị lực. Nhưng nếu không có ý chí và nghị lực vững vàng thì cho dù là ...

Em hiểu ý nghĩa gì về câu: Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Mọi khó khăn, gian nan, thử thách trong cuộc sống chúng ta đều có thể vượt qua chỉ cần trong mỗi chúng ta có ý chí và nghị lực. Nhưng nếu không có ý chí và nghị lực vững vàng thì cho dù là những khó khăn nhỏ nhất ta cũng không vượt qua được. Đây chính là nội dung của câu nói: “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e ...

Em hiểu ý nghĩa gì về câu: Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

Mọi khó khăn, gian nan, thử thách trong cuộc sống chúng ta đều có thể vượt qua chỉ cần trong mỗi chúng ta có ý chí và nghị lực. Nhưng nếu không có ý chí và nghị lực vững vàng thì cho dù là những khó khăn nhỏ nhất ta cũng không vượt qua được. Đây chính là nội dung của câu nói: “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

Cả câu nói là một ẩn dụ lớn mà chúng ta phải tìm hiểu và rút ra được bài học cho chính bản thân mình từ câu nói đó. Trong cái ẩn dụ lớn đó lại ẩn chứa những ẩn dụ nhỏ hơn, chúng ta phải đi từ những cái nhỏ nhất để tìm ra cái cần tìm như câu danh ngôn “chúng ta dời núi bằng cách di chuyển những hòn đá nhỏ trước tiên”. “Đường đi khó” là sự gập ghềnh, khúc khuỷu của những con đường, nhưng ở đây câu nói không chỉ đơn thuần muốn nói đến những con đường đi bình thường, mà “đường đi” ở đây là một ẩn dụ để nói đến con đường đời của mỗi người, tương tự “sông” và “núi” là ẩn dụ để chỉ những khó khăn, gian nan, thử thách mà chúng ta gặp phải trên con đường đời. “Lòng người ngại núi e sông” hàm ý chỉ thái độ nản chí, chùn bước trước những khó khăn thử thách của cuộc đời. Cả câu nói là một lời khuyên, một bài học quý báu cho mỗi người, cuộc đời còn lắm gian nan, trắc trở nhưng hãy dùng ý chí, nghị lưc và niềm tin của mình để vượt qua tất cả.

 Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông

 “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng nhói đau vì những mũi gai”, đúng như lời câu hát, không có con đường đời nào trải đầy hoa hồng, bằng phẳng để cho chúng ta cứ thế bước đi những bước thanh thản, nhẹ nhàng mà vẫn đến được đích thành công mà không phải bỏ ra chút công sức nào. Sự thành công của mỗi người đều phải được đánh đổi bằng ý chí quyết tâm, sự kiên trì nhẫn nại thâm chí cả những hy sinh của bản thân.

Trong thực tế cuộc sống, có nhiều người có số phận bất hạnh, không gặp may mắn. Nhưng họ không cam chịu số phận, vẫn cố gắng vươn lên xóa đi mọi rào cản để đi đến thành công. Tất cả là nhờ vào ý chí, nghị lực và niềm tin bất diệt vào cuộc sống không gì ngăn cản được. Họ vẫn cố gắng sinh tồn cho dù chỉ là một chút hi vong nhỏ nhoi. Như thi sĩ Hàn Mặc Tử, cho dù bị bênh tật giày vò, nhưng vẫn cố gắng để cho ra đời những tác phẩm kiệt tác, hay như thầy Nguyễn Ngọc Ký, cho dù bị liệt cả hai cánh tay nhưng điều này không đồng nghĩa với việc thầy từ bỏ ước mơ, khát khao học tập của mình. Bị liệt hai tay thì thầy dùng chân thay đôi tay để cầm bút viết. Và nhờ ý chí nghị lực của mình, thầy đã vượt qua mọi ánh mắt kì thị của bạn bè để giờ đây thầy trở thành một nhà văn, một thầy giáo có danh tiếng trong cả nước. Hoặc đơn giản hơn là những bạn học sinh, sinh viên, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn cố gắng học tập và đạt nhiều thành tích, nhiều bạn còn đỗ thủ khoa vào các trường đại học danh tiếng trên cả nước.

Nhưng đó không phải là tất cả, không phải ai cũng làm được điều đó, vẫn còn một số người tạo hóa cho họ như thế nào thì họ cam chiu một cách thụ động và từ bỏ khát khao thay đổi. Những người này khi gặp khó khăn, thử thách, họ chỉ biết bỏ mặc, không chịu phấn đấu để vượt qua, họ cam chịu và coi đó là sự an bài của số phận, muốn thay đổi cũng không được. Khi thất bại, họ từ bỏ mà không biết rằng “thất bại là mẹ thành công”, phải trải qua thất bại mới rút ra được kinh nghiêm cho bản thân và vun đắp ý chí nghị lực. Biết đứng lên sau vấp ngã đã là thành công của chính bản thân mình.

Ý chí, nghị lưc là rất cần thiết trong cuộc sống, người có ý chí nghị lực sẽ vượt qua tất cả sự nặng nhọc và có thể đạt đến bất cứ mục tiêu nào. Hãy nhớ rằng niềm tin, ý chí và nghị lực là chìa khóa để mở mọi cánh cửa thành công.

Theo: Ngọ Thị Quỳnh

0