21/02/2018, 09:34

Bình luận câu tục ngữ: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” – Văn hay lớp 10

Bình luận câu tục ngữ: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" – Bài làm 1 Trong cuộc sống có rất nhiều những khó khăn và cả những thử thách luôn bao quanh cuộc sống của con người vì vậy con người luôn luôn phải thử thách sức mình với những gian nan và cả những thử thách đó, người xưa ...

Bình luận câu tục ngữ: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" – Bài làm 1

Trong cuộc sống có rất nhiều những khó khăn và cả những thử thách luôn bao quanh cuộc sống của con người vì vậy con người luôn luôn phải thử thách sức mình với những gian nan và cả những thử thách đó, người xưa đã có câu “ lửa thử vàng gian nan thử sức”.

Lửa là một phương tiện để phát ra ánh sáng, và là phượng tiện để nấu chín thức ăn, và công dụng quan trọng của lửa cũng là để thử vàng, đây là một biện pháp để có thể biết được là vàng thật hay vàng giả. Và  gian nan thử thách bao quanh cuộc sống của chúng ta để thử sức của chúng ta tới mức độ nào. Đây là câu tục ngữ ý muốn nói để thử xem sự kiên trì của con người tới mức độ nào, cuộc sống có muôn vàn khó khăn và cả những thử thách luôn bao quanh và nó thử độ kiên nhẫn của con người, nếu con người  kiên trì vượt qua mọi khó khăn và cả những thử thách đó thì con người thực sự có sức lực rất đáng quý. Có chí và lòng kiên trì thì mọi khó khăn và những thử thách trong cuộc sống của con người nó đều biến thành vô hình và không cản trở gì tới con đường đi tới thành công của mỗi người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh ta đã từng nói “ không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền đào núi và lắp biển quyết chí ắt làm nên” câu ca dao đó thật đúng đắn với mỗi con người chúng ta  không có việc gì mà chúng ta không thể không làm được quan trọng là sự kiên trì và bền bỉ trong mỗi chúng ta. Cuộc sống luôn chứa đựng những gian nan và thử thách vì vậy con người cần phải kiên trì, và vượt qua mọi cám dỗ cũng như những thử thách mà cuộc sống cần phải có. Bác Hồ đã khuyên dậy chúng ta thật đúng đắn có chí và niềm tin vượt qua thì dù có khó khăn hay vất vả như thế nào thì con ngươi cũng có thể vượt qua được tất cả. Có sự kiên trì và niềm tin thì mọi việc trong cuộc sống dù có nghiệt ngã như thế nào chúng ta vẫn có đủ can đảm và niềm tin để vượt qua, hãy sống là chính mình và không bị bất cứ một điều gì có thể ngăn cản và đánh bại chúng ta được.

Câu tục ngữ trên thật đúng đắn bởi vàng thật thì không sợ lửa và có sức lực và niềm tin thì mọi gian nan và thử thách con người đều có thể vượt qua và biến những nỗi sợ hãi mà con người  đang gặp phải thành niềm động viên và nghị lực trong cuộc sống này. Chúng ta những con người bằng xương bằng thịt ai ai cũng phải va vấp và phải có niềm tin trong cuộc sống, dù cuộc sống  có muôn vàn sóng gió và những thăng trầm nhưng với niềm tin và ý chí kiên cường chúng ta có thể vượt qua nó như những điều bình thường trong cuộc sống.Ai muốn thành công học cũng đều phải có sự kiên trì và ý chí quyết tâm, trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng và trên bước đường đi tới vinh quang phải dẫm lên những vết gai để chúng ta đạt tới những vinh quang và dự định tươi sáng trong cuộc sống của mình.

Con người chúng ta phải vượt qua và coi những lời dậy dỗ này là chân lý sống để có thể vượt qua mọi khó khăn và cả những thử thách nữa dũng cảm và dám đối mặt với khó khăn là những điều mà con người chân chính phải làm, chúng ta cần phải học hỏi những nghị lực trong cuộc sống để có thể học tập và noi theo như thầy Nguyễn Ngọc Kí người có nghị lực sống rất kiên cường, bao nhiêu khó khăn và thử thách trong cuộc sống thầy vẫn kiên trì vượt qua để đạt được những thành công to lớn trong sự nghiệp của mình. Người thầy đó là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng về những điều kì diệu đó vì có niềm tin và nghị lực sẽ có được tất cả những gì mà chúng ta mong muốn trong cuộc đời này.

Bên cạnh những tấm gương sáng đó chúng ta cũng gặp phải một số cá nhân hễ gặp khó khăn là nản bước và không kiên trì thực hiện mực tiêu của mình đó là lý do làm cho họ thất bại trong cuộc sống này. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải học tập và noi theo những tấm gương sáng của dân tộc Việt Nam.

Chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân những đức tính tốt đẹp mà câu tục ngữ trên để lại, có như vậy chúng ta mới trở thành những con người thành công thực sự trong xã hội có nhiều khó khăn và thử thách này, câu tục ngữ này là kim chỉ nan để chúng ta học tập và noi theo.

Bình luận câu tục ngữ: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" – Bài làm 2

Tục ngữ Việt Nam giàu và đẹp. Đẹp ở cách diễn đạt chắc và gọn, hoặc có đối, hoặc có vần vẻ. Tục ngữ giàu chất trí tuệ, hàm chứa bao kinh nghiệm sống quý báu ở đời. Hầu như câu tục ngữ nào cũng cho ta một bài học rất chí lí và thiết thực để ta sống tốt hơn, khôn hơn.

Cuộc đời nhiều gian nan thử thách. Câu tục ngữ: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" đã trở thành hành trang của mỗi chúng ta trên mỗi chặng đường để bước vào thiên niên kỉ mới.

Câu tục ngữ có hai vế; vế trước cụ thể, vế sau hàm nghĩa. Lửa có thể đốt cháy, làm tan biển mọi vật chất. Lấy lửa để thử, để kiểm tra vàng, xem tuổi vàng, biết là vàng mười, hay vàng thau lẫn lộn. Nghĩa đen ở vế: "Lửa thử vàng”, ai ai cũng dễ nhận thấy. Cái hay của câu tục ngữ là ở vế thứ hai: ”Gian nan thử sức". Gian nan nghĩa là gian khổ, khó khăn, vất vả. Gian nan là điều kiện, là hoàn cảnh, là thử thách để thử, để đo sức của mỗi người. Sức là sức mạnh, là ý chí, là trí tuệ sáng suốt, là lòng kiên nhẫn, là tinh thần quyết tâm vươn lên, ước mọi khó khăn, gian khổ.

Câu tục ngữ có 7 chữ, từ cụ thể đến khái quát, nó nêu lên bài học sống, nhắc nhở mọi người phải nêu cao tinh thần kiên nhẫn, quyết tâm vượt qua khó khăn gian khổ, chiến thắng mọi thử thách trên đường đời, ca ngợi niềm tin và sức mạnh ý chí.

Tại sao "gian nan thử sức”? Cuộc sống có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn. Chính lúc khó khăn, gian khổ là lúc để thử sức người có bền bỉ, có vững vàng hay không. Kẻ tầm thường, mềm yếu sẽ rối trí; sẽ gục ngã sẽ đầu hàng trước gian nan thử thách. Kẻ tầm thường hay bi quan, kêu rên trong cuộc sống là vậy. "Khóc là nhục, rên hèn, van yếu đuối" (thơ Tố Hữu). Trái lại, người có bản lĩnh, giàu ý chí, nghị lực thì họ dám nhìn thẳng vào khó khăn gian khổ, bình tĩnh sáng suốt chịu đựng và tìm cách vượt qua, quyết tâm đem tài trí và tinh thần kiên cường để chiến thắng thử thách. Trong kháng chiến gian khổ, nghe tiếng chim kêu giữa rừng khuya, có người lính nhại tiếng chim là "bắt cô trói cột", có anh bộ đội lại nói là "khó khăn khắc phục”. Đó là cách cảm, cách nghĩ của những người rất lạc quan, giàu chí khí chiến đấu "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Câu tục ngữ: ”Lửa thử vàng, gian nan thử sức" đã nêu lên bài học sâu sắc về rèn luyện chí khí, bản lĩnh sống. Sức không chỉ là sức mạnh của cơ bắp mà còn là trí tuệ sáng suốt, ý chí kiên cường. Gặp một bài toán khó, một đề văn mới lạ, không nên "quay cóp” mà phải dùng sức mạnh của trí tuệ, biết đào sâu suy nghĩ sáng tạo và khám phá. Gặp khó khăn, có người lúng túng cho là cái khó bó cái khôn,nhưng lại có người nêu cao quyết tâm khẳng định: "cái khó ló cái khôn".

Dân gian có biết bao câu ví, câu ca giàu ý nghĩa nhân sinh. Mỗi câu một vẻ đều ngụ ý "gian nan thử sức” nhằm động viên nhắc nhở người đời nêu cao tinh thần vượt khó, vượt khổ:

–  "Cơ cứng mới đứng được đầu gió"
–  "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo"
–  "Ngựa hay chẳng quản đường dài Nước kiệu mới biết tài trai anh hùng"
–  "Có gió lung mới biết tùng bách cứng",

Những gương sáng quanh ta như học sinh nhà nghèo mà vượt khó học giỏi, anh thương binh trồng cây gây rừng ở Lào Cai, là sự thật ở đời về bài học: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức".

Sống trong cảnh tù đày, Bác Hồ tự động viên mình:

"Sống ở trên đời, người cũng vậy,

Gian nan rèn luyện mới thành công" (Nghe tiếng giã gạo)

Trong kháng chiến gian khổ, Bác khuyên thanh niên:

"Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền.
Đào núi và lấp biển,
Quyết chí ắt làm nên".

Đường đời nhiều khó khăn, đầy gian nan thử thách. Câu tục ngữ: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" là bài học quý đối với tuổi trẻ học sinh chúng ta trong việc rèn luyện ý chí, nghị lực, tài năng. Tổ quốc cần nhiều người tài giỏi trong sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế kỉ 21 là thế kỉ của tri thức, nhân loại bước vào một nền văn minh huy hoàng hơn. Đất nước ta đang đứng trước nhiều thử thách. Chữ "sức" trong vế câu tục ngữ: "gian nan thử sức" phải hiểu là tầm trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam. Câu tục ngữ vẫn mới mẻ và sâu sắc biết bao.

0