16/01/2018, 13:12

Bình luận câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” – Văn mẫu lớp 9

Bình luận câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” – Văn mẫu lớp 9 Tục ngữ Việt Nam phong phú, sâu sắc về mặt trí tuệ. Nó đúc rút bao kinh nghiệm quý báu của dân gian. Nó nêu lên nhiều bài học ứng xử có giá trị thực tiễn lâu bền. Có câu tục ngữ như một chân lí bất biến, một châm ngôn ...

Bình luận câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” – Văn mẫu lớp 9

Tục ngữ Việt Nam phong phú, sâu sắc về mặt trí tuệ. Nó đúc rút bao kinh nghiệm quý báu của dân gian. Nó nêu lên nhiều bài học ứng xử có giá trị thực tiễn lâu bền. Có câu tục ngữ như một chân lí bất biến, một châm ngôn hành động vô giá, nâng đỡ con người đi tới. Tiêu biểu là câu tục ngữ:

“Có công mài sắt có ngày nên kim

"Sắt ” là kim loại rất cứng, nhưng đem công sức ra lao động mài giũa nhiều ngày, nhiều giờ, “mài" bằng một bàn tay khéo léo, một tinh thần bền bỉ của người thợ thủ công thì sẽ tạo ra một chiếc kim để vá may nhỏ bé, xinh xắn, sáng bóng, một vật dụng thiết yếu trong đời sống của mỗi con người, mỗi gia đình. Trong nền sản xuất tiểu thủ công trước đây, từ "sắt” thành “kim ” là nhờ “có công mài sắt , hay nói một cách khác là phải lao động bền bỉ, kiên tri và khếo léo. Đó là nghĩa đen, nghĩa hẹp.

Suy rộng ra, câu tục ngữ hàm chứa một bài học nhân sinh sâu sắc. Từ việc mài sắt nên kim, nhân dân ta nêu lên bài học về rèn luyện đức tính bền bỉ, kiên trì, nhẫn nại trong cuộc sống để nhắc nhở và giáo dục người đời: 

Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” là hoàn toàn đúng.

Kiên trì, nhẫn nại ià một trong những đức tính vô cùng quý báu của con người. Trong cuộc sống, từ việc nhỏ đến việc lớ con người luôn luôn phải đương đầu với khó khăn, thử thách chồng chất. Nếu nản lòng, thoái chí sẽ thất bại cay đắng. Muốn học tập tốt, muốn lầm ăn giỏi, thực hiện được mục đích, ước mơ, ai ai cũng cần. phải có một trong những phẩm chất là lòng kiên trì, nhẫn nại.

Quá trình học tập, lao động, chiến đâu là một quá trình khám phá và sáng tạo liên tục. Mỗi chúng ta phải có tinh thần bền bỉ phấn đấu, có niềm tin sáng chói “Có công mài sắt có ngày nên kim” mới gặt hái được kết quả tốt đẹp. Từ chuyện người thợ chuốt ngọc trong cổ tích đến gương sáng hiếu học, kiên nhẫn dùng bàn chân tập viết chiến thắng tật nguyền của Nguyễn Ngọc Ký chẳng đã làm ta cảm động đó sao? Hình ảnh nhà bác học Lương Định Của miệt mài trong phòng thí nghiệm, dãi nắng dầm mưa trên đồng ruộng hàng mấy chục năm trường để lai tạo cho đất nước ta nhiều giống lúa quý, là bài học về tài năng và lòng bền bỉ, nhẫn nại cho tuổi trẻ chủng ta noi theo.

Tóm lại, câu tục ngữ rất thiết thực vì nó cho ta bài học về rèn luyện bản lĩnh, trau dồi đức tính kiên trì, nhẫn nại.

Xưa và nay, đối với mỗi người, câu tục ngữ trên như một chân lí, có giá trị giáo dục lớn lao. Nó giúp người đời khắc phục tư tưởng ngại khó, hay nản chí nản lòng trong cuộc sống lao động và học tập. Qua câu tục ngữ, nhân dân ta muốn khuyên bảo người đời “Chớ thấy sống cả mà ngã tay chèo”, đừng ngại non cao đường dài mà sợ chồn chân mỏi gối. Hãy giữ niềm tin: “Cớ chí thì nên".

Học sinh chúng tav thế hệ nối bước cha anh, gánh vác trên đôi vai nhiệm vụ nặng nề xây dựng đất nước “Mười lần đẹp hơn ” như Bác Hồ mong muốn. Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim ” tựa như chiếc chìa khóa thần kì mà nhân dân trao cho để mở toang kho báu trí tuệ loài người “Chẳng thèm chơi, chẳng thèm mặc, chẳng thèm ăn – Đúc gan sắt để dời non lấp bể” (Phan Bội Châu), đem tài trí tuổi trẻ tai thiết Tổ quốc phồn vinh.

Đầu thế kỉ 20, một nhà giáo có đức độ đã khuyên học sinh “Đường đi khó; không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi, e sông”. Trong kháng chiến, Bác Hồ đã dạy thanh niên:

“Không cố việc gì khó,

Chỉ sợ lòng không bền,

Đào núi và lấp biển.

Quyết chí ắt làm nên 

Lòng kiên nhẫn mà xuất phát từ mục đích lớn lao, lí tưởng cao đẹp thì hiệu quả càng lớn và vững chắc.

Đọc lại câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim”, chúng ta càng thấm thía bài học rèn luyện đức tính kiên trì và nhẫn nại. Con đường tuổi trẻ đi tới ngày mai "Núi cao rồi lại núi cao trập trùng”, câu tục ngữ cho ta niềm tin vào sức manh, ý chí và nghị lực để vươn lên không ngừng.

Bình luận câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" – Bài số 2

Ta thấy không một thắng lợi nào mà không gặp những khó khăn, thử thách, không một thành công nào mà không phải bước qua bom đạn, chông gai. Cái chính là con người có kiên trì, có quyết tâm vượt qua hay không? Hiểu được điều đó, từ ngàn xưa, nhân dân ta nhắc nhở nhau:

Có công mài sắt, có ngày nên kim

   Câu tục ngữ cho đến hôm nay vẫn là một kinh nghiệm rèn luyện bản thân vô cùng quý giá.

   Câu tục ngữ thật ngắn gọn, hàm súc mà ý nghĩa của nó thật lớn lao. Với hình ảnh ẩn dụ đặc sắc, ông cha ta đã khuyên chúng ta phải biết kiên trì, chịu thương chịu khó thì làm công việc gì cũng đạt hiệu quả cao. Không phải việc gì dù dễ đến đâu chúng ta cũng gặt hái được kết quả ngay được. Có công thì mới có quả. Có chịu khó rèn luyện thì chúng ta mới vượt qua gian lao thử thách để hoàn thành công việc được giao.

   Vâng! Câu tục ngữ là một chân lý sáng ngời, là một chiếc gương để mọi người tự rèn luyện. Chân lý đúc kết qua quá trình lao động sản suất gian khổ của nhân dân ta. Có đặt vấn đề vào thực tế cuộc sống của chúng ta hôm nay mới có thể thấu hiểu được cái tinh tế của người xưa.

   Một người học sinh phải trải qua thời gian " mài đũng quần" trên ghế nhà trường suốt mười mấy năm mới có thể đủ tri thức để bước vào cuộc sống. Trong cuộc sống chúng ta phải không ngừng rèn luyện, tự học thì mới thành tài. Một người phải rèn luyện trong khó khan, lao động chăm chỉ lao động cần cù mới có được tay nghề cao và làm ra được những sản phẩm tốt, làm giàu cho xã hội. Nhưng sự rèn luyện ấy không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi hoàn toàn, cái chính là chúng ta phải biết làm chủ ý chí, nghị lực của mình để vượt qua những khso khan ấy. Tự rèn luyện nhưng chúng ta cũng phải tự đề ra phương pháp hợp lý. Rèn luyện không có nghĩa là khổ luyện. Rèn luyện phải biết kế hợp giữa những ưu điểm sẵn có của mình và những điều mình học tập của người khác, biến mặt yếu thành mặt mạnh, được như vậy, chúng ta phải biến dần dần từng bước, tìm cách khắc phục mọi khó khăn. Người học sinh muốn giỏi toàn diện thì không được nản lòng trước những bài toán hiểm hóc, bài văn khó làm. Hơn nữa, trong cuộc sống chúng ta, tương lai luôn ở phía trước, hiện tại thì luôn cận kề bên ta nhắc ta không chỉ lúc nào cũng mơ đến một ngày mai tốt đẹp mà phải trui rèn từ hôm nay. Nói tóm lại, muốn gặt hái được kết quả mỹ mãn, chúng ta phải kiên nhẫn từng bước một như câu tục ngữ:

      Có chí thì nên

   Thế nhưng, trong thực tế cuộc sống, bên cạnh những tấm gương tốt, còn có những kẻ ngại khó, ngại khổ, nhất là trong giới học sinh chúng ta còn nhiều bạn nản lòng trước bài toán khó, chùn bước trước bài sử, bài văn dài hoặc coi thường những bài học đơn giản. Không thiếu những bạn có quyết tâm ban đầu nhưng khi đối đầu với khó khăn thì bỏ cuộc. Có người còn quan niệm rằng mình đã đủ tài buông xuôi phần rèn luyện, coi thường những ưu điểm của người khác. Và nghiêm trọng hơn cả trong xa hội còn khó khan hôm nay, có bạn coi thường việc học và cho đó là không cần thiết, không chịu "mài sắt". Liệu những người đó có đạt được kết quả như mình mong ước hay không? Chúng ta hãy nhớ, một thiên tài có một phần là năng khiếu còn chín phần còn lại là lao động và rèn luyện. Biết bao nhà bác học trên thế giới lúc nhỏ đã gặp biết bao trở ngại, nhưng bằng quyết tâm và sự kiên trì, họ đã vượt qua tất cả để thành đạt trong cuộc đời và cống hiến cho nhân loại những công trình vô giá, họ đã "nên kim" như mình mong ước.

   Ích lợi của việc rèn luyện kiên trì là như thế đấy! Là một học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, chúng ta không chỉ rèn luyện cho mình mà còn góp phần xây dựng cho đất nước mai sau. Đất nước ta hôm nay còn rất nhiều gian khổ, dân tộc ta còn thua kém, thiệt thòi so với các nước, các dân tộc khác. Vì vậy mỗi con người trong chúng ta lại càng phải hiểu rõ và làm theo lới khuyên của ông bà: "Có công mài sắt, có ngày nên kim" chúng ta không được cho phép mình lùi bước trước khó khan và phải hiểu đó là trách nhiệm là nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

   Vậy chúng ta phải rèn luyện như thế nào để đạt được kết quả tốt? Theo em, muốn đạt được kết quả tốt trong học tập cũng như trong lao động sản xuất, trước hết, chúng ta phải luôn luôn khiêm tốn, tự coi mình là dốt đẻ nhắc nhở bản thân luôn học hỏi. Chúng ta không có quyền nản lòng trước công việc khso khan, không được nản lòng trước gian nan. Hãy luôn nhớ đến sự nhẫn nại của ông cha ta trong lao động sản xuất. Hãy nhớ đến những thành quả lao dộng mà cha anh chúng ta đã gặt hái được mà nhắc nhở mình rằng "Có công mài sắt, có ngày nên kim".

   Câu tục ngữ là một bài học đối với tất cả mọi người. Đó là một lời khuyên rất chân tình, sâu sắc với những ai còn nóng nảy hấp tấp trong công việc và tăng thêm quyết tâm cho những ai có ý chí muốn phấn đấu vươn lên. Là học sinh, em luôn coi câu tục ngữ là phương châm là tấm gương để tự rèn luyện bản thân trở thành con người có ích cho chính mình và cho xã hội như lời Bác Hồ đã khuyên:

Sống ở trên đời người cũng vậy
Gian nan rèn luyện mới thành công

                (Nghe tiếng giã gạo)

Bình luận câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" – Bài số 3

Trong cuộc sống, con người ta đều có những thành công đạt được và những ước mơ muốn vươn tới. Và để thực hiện được điều đó thì ta phải có lòng kiên trì, bền bỉ, nỗ lực. Chính vì vậy ông cha ta đã có câu : “Có công mài sắt, có ngày nên kim” để động viên, khích lệ hay nói một cách khác là khuyên răn con cháu, dạy bảo những kinh nghiệm trong đời thường, cuộc sống.

Câu tục ngữ được chia làm hai vế, mỗi vế có 4 từ. Hai vế này có hai cặp từ tương ứng với nhau: “Có công – có ngày ; mài sắt – nên kim”. Một vế chỉ sự nỗ lực, một vế chỉ thành quả đạt được.

Cây kim tuy nhỏ nhưng nó rất có ích, tròn trịa, trơn bóng, sắc nét. Để mài được một cây kim như vậy thì thật là khó.

Câu tục ngữ này mượn hình ảnh cây kim để nói lên được phẩm chất cao quý truyền thống của dân tộc Việt Nam từ hàng nghìn đời nay. Từ những việc nhỏ như quét nhà, nấu cơm đến những việc lớn như xây dựng đất nước, chống giặc ngoại xâm. Những thành tựu hiện nay mà ông cha ta đạt được đã minh chứng cho điều đó. Những tháp chùa cổ kính có giá trị, một số công trình nghệ thuật nổi tiếng như tháp Chương Sơn, chuông chùa Trùng Quang… với những đường nét hoa văn thanh thoát, mạnh mẽ, thể hiện tinh thần thượng võ, yêu nước. Và một thành tựu lớn nhất của ông cha ta đó chính là xây dựng nên được một quốc gia văn minh, nhân dân đồng lòng, đất nước yên bình. Công cuộc dựng, giữ , phát huy, đổi mới đất nước đó đã thể hiện được sự bền bỉ, chịu thương chịu khó, sự sáng tạo, lao động kiên cường của ông cha ta.

Trong lao động sản xuất, nhân dân ta cũng đã có những việc làm và kết quả đạt được để khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng. Từ xưa tới giờ, đất nước ta đã gặp phải những khó khăn rất lớn, từ những thảm hoạ thiên nhiên như lụt lội, bão bùng đến những cuộc chiến tranh do con người tạo ra nhưng nhờ sự cố gắng, chịu đựng, vượt khó mà chúng ta đã khắc phục được những trở ngại đó.

Và trong học tập thì điều đó lại càng được khẳng định rõ nét hơn. Những em bé chập chững bước vào lớp một, tập toẹ đánh vần, viết chữ đến những năm tháng tiếp theo lên lớp, phải kiên trì cần cù mới mong đạt được kết quả tốt trên con đường học tập của mình. Trong đường đời cũng vậy, những danh nhân, thương gia, thi sĩ, nhà nho, nhà văn nổi tiếng cũng từng phải vất vả, hi sinh, sử dụng những kiến thức mình có nhưng không thể thiếu đi và phải luôn gắn liền với sự kiên trì, chuyên cần, sáng tạo mới có thể thành đạt. Những tấm gương chăm học, những tấm gương chịu khó như Bác Hồ là một điển hình rõ nét nhất. Bác đã phải vất vả làm việc, chịu khó học tiếng nước ngoài, đi bôn ba khắp nơi để tìm đường cứu nước. Thật hiếm ai như vậy! Và cũng nhờ những sự nỗ lực đó mà đất nước ta mới được tự hào về một danh nhân, một vị lãnh tụ vĩ đại nổi tiếng mà khắp năm, châu bốn bể đều biết tới.

Câu tục ngữ trên với hình thức ngôn từ dân dã nhưng thật ngắn gọn súc tích, bao hàm những ý nghĩa sâu sa. Đó chính là những đúc kết lâu đời trong quá trình lao động, kinh nghiệm chiến đấu, sản xuất và cả trong đời thường cuộc sống của ông cha ta. Nó như một bài học quý báu, một thông điệp hữu dụng, một lời dạy chân tình rằng: “Hãy biết tu dưỡng, rèn luyện những đức tính, phẩm chất kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, cần cù, sáng tạo, kết hợp với khả năng vốn có của bản thân để làm nên một sức mạnh vô địch vượt mọi gian truân, vất vả trong cuộc sống, những trở ngại éo le nhất mà đi tới thành công, thắng lợi”. Nào chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất như học tập chăm chỉ, lao động cần cù để trở thành con ngoan trò giỏi, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước .

Bình luận câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" – Bài số 4

Từ xưa đến nay lòng quyết tâm bền vững kiên chì và bền bỉ luôn luôn được xã hội đề cao, trong đó có rất nhiều những câu tục ngữ hay nói về điều này, nổi bật lên số đó có câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim. 

Câu tục ngữ này mang nghĩa chỉ một dụng cụ dùng để khâu vá đó là chiếc kim khâu, nhưng nó được mài ra từ một loại sắt, chiếc kim khâu thì vô cùng nhỏ bé, còn sắt thì vô cùng to lớn…ở đây nó biểu hiện một trạn thái của sự vật hiện tượng trong cuộc sống chúng ta cần phải luôn luôn biết kiên trì và bền bỉ trong cuộc sống này. Giái trị của nó mạnh mẽ và mang lại niềm tin và sức mạnh to lớn đối với mỗi người. Câu tục ngữ này có ý nghĩa vô cùng sâu sắc nó khuyên răn mỗi con người cần rèn luyện cho mình đức tính kiên trì bền bỉ, giá trị của niềm tin, của sự chăm chỉ cần cù, dám làm những điều khó khăn, tưởng chừng như không thể thành những điều có thể. Đây có thể nói là những điều có ý nghĩa to lớn và mang tầm ý nghĩa mạnh mẽ đối với mỗi con người, trong hoàn cảnh của mỗi chúng ta, giá trị của nó để lại vô cùng to lớn, nó là nguồn cổ vũ mạnh mẽ tinh thần của mỗi chúng ta.

Từ xưa đến nay sự kiên trì bền bỉ luôn luôn được xã hội coi trọng, nó là một truyền thống từ lâu đời của dân tộc mỗi chúng ta những ai đã từng kiên trì làm những điều mà khó khăn, những điều mà mục tiêu của chúng ta đã làm được thì nó sẽ mang những tầm ý nghĩa vô cùng to lớn, để làm được những điều đó mỗi người chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân những phẩm chất đạo đức kiên trì cao quý dành tặng cho mỗi người, giá trị của nó không chỉ làm cho chúng ta hạnh phúc mà nó còn là động lực giúp chúng ta thành công.

Câu nói trên đã được nhân dân ta trải nghiệm và đúc kết hoàn toàn đúng nó đã để lại những ý nghĩa vô cùng sâu sắc và mang lại những ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con người, giá trị của nó để lại cho cuộc sống của chúng ta đó là những bài học kinh nghiệm về cuộc sống, những lời khuyên răn mang ý nghĩa to lớn của mỗi người, từ xưa đến nay hình ảnh về lòng quyết tâm, ý chí quật cường vượt qua tất cả khó khăn nghiệt ngã của cuộc sống luôn luôn được đề cao và phát triển mạnh mẽ những giá trị niềm tin to lớn mà cuộc sống dành tặng cho mỗi người. Như trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người có hoàn cảnh sống khó khăn và bất hạnh nhưng họ không gục ngã nản chí mà luôn luôn biết kiên cường vượt qua, đó là hình tượng thầy Nguyễn Ngọc Ký một người bị tật nguyền nhưng luôn mang trong mình tâm hồn sáng, vượt qua danh giới của bản thân để làm những điều có ý nghĩa mạnh mẽ và cao quý nhất trong cuộc sống.

Luôn luôn kiên trì bền bỉ rèn luyện thành tài, những điều không thể ngờ đến thì chúng ta thấy xuất hiện ở hình ảnh của thầy khi dùng chân viết lên những dòng chữ rất đẹp kiên trì vượt qua rất nhiều điều trong cuộc sống để làm nên những điều có giá trị và mang những ý nghĩa mạnh mẽ và vô cùng to lớn, những giá trị của cuộc sống đem lại cho con người đó là lòng quyết tâm kiên trì vượt qua những khó khăn và thử thách mà cuộc sống đã đặt ra, đúng như Bác Hồ chúng ta đã có câu:

Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.

Những câu nói mang lời động viên sâu sắc đối với mỗi con người chúng ta cần kiên trì vượt qua những khó khăn mà cuộc sống này đặt ra, bởi không có việc gì khó cả nếu như chúng ta đủ quyết tâm để vượt qua nó, chỉ sợ lòng không bền, đó là nói về sự kiên trì, bởi khi khó khăn những người không biết kiên trì bền bỉ thường bị nản chí và có ý nghĩ muốn từ bỏ, đây là những điều mang lại ý nghĩa thúc đẩy và chỉnh lại suy nghĩ của tất cả mọi người khi họ đang có tư tưởng về sự cố gắng và quyết tâm vượt qua. Những điều đó trong xã hội luôn luôn được coi trọng bởi giá trị to lớn của nó để lại cho dân tộc là củng cố và răn dạy chúng ta nên kiên trì.

Cho dù đó là những điều vô cùng khó khăn đi chăng nữa, như bác Hồ đã ví đào núi và lấp biển nếu mà quyết tâm thì vẫn làm nên được tất cả, có quyết tâm con người sẽ làm được tất cả mọi điều trong cuộc sống này, những điều khó khăn gian nan con người cũng luôn phấn đấu để vượt qua mọi thứ. Giá trị to lớn mà nó để lại luôn luôn mạnh mẽ và da diết vô cùng đối với con người, mỗi chúng ta cũng cần phải hiểu và cố gắng thực hiện điều đó một cách hữu ích và thực hiện nó nhanh chóng, mang tầm ý nghĩa sâu sắc nhất đối với mỗi con người.

Đã có rất nhiều tấm gương và hoàn cảnh sống trong cuộc đời này mà luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ về mọi thứ, những giá trị to lớn mà nhân loại để lại cho cuộc đời này, giá trị của niềm vui của sự hạnh phúc, và giá trị của cuộc sống sẽ luôn luôn mang cho chúng ta những động lực, những nền tảng mạnh mẽ để làm nên những điều có giá trị có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống này. Mỗi người chúng ta để làm được điều đó thì cần có sự quyết tâm sâu sắc.

Đúng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: gian lao rèn luyện mới thành công, phải có sự rèn luyện quyết tâm vượt qua những thử thách trong cuộc sống để làm nên những điều có giá trị và ý nghĩa nhất cho cuộc sống của mình, giá trị to lớn mà nó để lại mang một tầm ý nghĩa và những hiểu biết sâu sắc và hạnh phúc nhất. Những hình ảnh của cuộc sống luôn để lại cho chúng ta những hình ảnh mang ý nghĩa to lớn, giá trị của nó sẽ luôn luôn được xã hội coi trọng giữ gìn và phát huy, những hình tượng mà cuộc sống này, đem lại cũng giàu sức sống và ngập tràn những niềm hạnh phúc lớn lao đối với những điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng nó mang tầm ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con người.

Biết kiên nhẫn chịu đựng, luôn luôn có lòng quyết tâm cao hơn núi, chúng ta sẽ làm nên được những điều tuyệt vời nhất, đó là những điều có giá trị cao cả và mang tầm ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi con người, mỗi chúng ta đều thấy được điều đó qua cách chúng ta sống và sinh hoạt hàng ngày, luôn luôn chiến thắng bản thân, vượt qua giới hạn bản thân, chiến thắng được bản thân lúc đó chúng ta sẽ làm nên được những điều cao quý và tốt lành nhất. Cuộc sống của mỗi chúng ta đều đặt ra cho con người những điều mà họ không bao giờ ngờ đến cả như câu tục ngữ trên đã nói, dù sắt to lớn như thế nào nhưng quyết tâm mài rũa nó cũng trở thành chiếc kim khâu của người dân Việt Nam. Chúng ta cần phải luôn luôn bền bỉ kiên trì vượt qua tất cả mọi điều trong cuộc sống có như vậy chúng ta mới cảm thấy cuộc đời này chứa tran nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Mỗi người chúng ta đều luôn luôn phải học hỏi và phát triển bản thân mỗi ngày rèn luyện sự kiên trì bền bỉ. Câu tục ngữ trên đã là một bài học quý báu cho mỗi người học tập và noi theo chúng ta phải vượt qua mọi rào cản để vươn lên đích đến của cuộc sống này.

Bình luận câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" – Bài số 5

Lòng kiên trì bền bỉ, tinh thần hăng say lao động là một yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Trong cuộc sống sẽ chẳng có gì tốt đẹp tự đến với ta nếu ta không chuyên tâm, không chịu đi tìm tới nó để đạt được mục đích của mình. Muốn vậy tư phải nhẫn nại, không ngại khổ dám vượt qua tất cả và trang bị cho mình tinh thần hăng say lao động kiên trì thì chắc chắn kết quả tốt đẹp trước sau cũng đến với ta. Đúc rút kim nghiệm sống qua bao đời nay để nhắc nhở con cháu mình phải biết sống có nghị lực, nhân dân ta đã khẳng định:

“Có công mài sắt có ngày nên kim”

Mỗi người Việt Nam, có mấy ai mà không biết câu tục ngữ quen thuộc ấy. Nhưng để hiểu đúng, hiểu rõ nó, mỗi chúng ta nên tìm hiểu kỹ câu nói ngắn gọn nhưng sâu sắc ấy, thì việc khắc sâu và áp dụng nó một cách đúng đắn sẽ có một hiệu quả tốt đẹp.

Câu tục ngữ ngắn gọn nhưng nói được bao điều ấy gợi cho ta một công việc và một kết quả đạt được; đó là nếu bỏ ra nhiều công mài sắt thì sẽ có ngày được kim xinh xắn có ích cho đời. Nếu chỉ hiểu đơn giản có vậy thì cũng không sai, nhưng chưa sâu, chưa kĩ, chưa thể giúp ích cho ta một cách tốt đẹp, hiệu quả. Ta có thể hiểu rộng hơn một chút; muốn có được kết quả như mơ ước cần phải có đức tính kiên trì bền bỉ, tình yêu lao động thiết tha và một thời gian lâu dài do sự thử thách của công việc, của cuộc sống. Tất cả những điều ấy khi chúng ta vượt qua được thì kết quả đã cầm chắc trong tay. Cũng như cách ví của chúng ta: Từ một miếng sắt khi bỏ công sức mài mòn thì sẽ trở thành cây kim được. Qua cách ví ấy ta cũng thấy được công việc đơn giản nhưng thật là gian nan khi muốn đạt kết quả.

Câu tục ngữ bao hàm một ý nghĩa lớn lao gói gọn trong tám từ cô đọng. Trên đời này chẳng có gì làm nên nếu không có yếu tố: Cần cù, kiên định, tình yêu lao động.Tất cả đều trải qua một quá trình dài mà hình thành được, có khi cả cuộc đời con người cũng chưa thể xong và phải có sự kế tục của thế hệ sau. Thật vậy, vạn vật chung quanh ta và ta cũng thế, cũng dần dần hoàn thiện và chẳng có gì tự dung hoàn thiện ngay được trong cuộc đời này. Qua bao đời dúc kết và rút kinh nghiệm, qua thực tế cuộc sống hôm nay, câu tục ngữ trên không có điểm gì sai sót cả, đó là một chân lí không thể phủ nhận, không thể tách rời mỗi chúng ta. Từ việc nhỏ cho tới việc lớn, tất cả đều gắn bó với quan niệm ấy để tồn tại, để xây dựng. Bài học đó được nhân dân ta gởi gắm cho người lao động. Mai An Tiêm trên đảo hoang trơ trụi vẫn tìm được nguồn sống dồi dào nhờ vào đôi bàn tay trắng, nhờ vào đầu óc tìm tòi và con tim cháy bỏng tình yêu cuộc sống. Tất nhiên, mọi việc không dễ dàng nhưng con người làm được. Chúng ta cần phải học tập, ghi nhớ lời dạy của nhân dân vì đó chính là dòng sỡ mẹ mát trong nuôi ta giữa cuộc đời khi gặp bất trắc cũng như khi dòng đời êm ả.

Ta phải làm gì đây khi hiểu được lời dặn dò ân tình ấy? Không, đó không phải là chuyện đơn giản, không thể muốn làm gì cũng được bởi vì nếu áp dụng nó vào mục đích tốt đẹp thì kết quả sẽ tốt đẹp. Ngược lại, hậu quả sẽ tai hại nếu dụng vào mục đích xấu xa. Tầm quan trọng của câu tục ngữ thật lớn lao, thật khó nói hết. Nếu ta không làm gì cả cho ta, cho đời thì lúc đó ta như đồ bỏ; nếu ta làm rồi bỏ dở thì thật là vô ích. Nhưng khi ta làm theo, thật xứng đáng với từng hoàn cảnh thì chính ta và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn lên rất nhiều.

Là một học sinh, là người con của cha mẹ, chúng ta cần phải kiên trì học tập, lao động để trở thành học sinh giỏi. Ta phải lễ phép ngoan ngoãn giúp đỡ cha mẹ để xứng đáng là con ngoan của gia đình. Là người chủ tương lai của xã hội, mỗi chúng ta phải lao động không ngừng, luôn luôn mở đường cho tương lai đất nước bằng công sức, trí tuệ và con tim đầy sức sống của tuổi trẻ. Đừng ai như những chú vờ suốt ngày bay lượn để chiều tối chết đi một cách vô ích không ai biết tới, không làm gì được. Giữa đời thường thiếu gì những kẻ ngồi mát ăn bát vàng, cả cuộc đời không làm gì để thực hiện ước mơ của mình, vun đắp cho đời. Có người không dám vượt qua thử thách vì ngại khó khăn. Còn chúng ta khi đã nhận thức và tâm niệm được “Có công mài sắt, có ngày nên kim” thì, đừng bao giờ như vậy, đừng áp dụng nó vào mục đích đen tối, xấu xa gây hại, đừng bỏ mặc cuộc đời trôi đi không chịu làm gì để rồi luyến tiếc, đừng nản chí khi gặp khó khăn, bởi vì sẽ “có ngày nên kim” nếu “có công mài sắt”.  Đó không phải là điều mơ hồ xa xôi, đó không phải là cái gì to lớn, nó rất gần gũi hàng ngày với ta. Mỗi chúng ta hãy tự đứng dậy và bước lên phía trước mặc cho gian khó cản đường và hãy tin tưởng ở tương lai. Thực tế đã chứng minh điều ấy. Non sông ta phải trải qua bốn ngàn năm lịch sử dựng và giữ nước, rồi chín năm kháng chiến chống Pháp trường kì gian khổ hi sinh, tiếp đó là mười năm chống Mỹ cứu nước mới thống nhất được đất nước như ngày hôm nay là một minh chứng.

Câu nói nhắc nhở của nhân dân ta với con cháu mình “có công mài sắt có ngày nên kim” là một chân lí sáng ngời cho hôm qua, hôm nay, ngày mai và mãi mãi muôn đời sau cũng vậy. Sau khi hiểu được thật rõ ý nghĩa của câu tục ngữ ấy, em thấy mình gắng công học tập thật nhiều nữa thì mới không phụ lòng cha mẹ, mới xứng đáng là người công dân tương lai xây dựng đất nước. Mai đây dù có quên đi điều gì nhưng lời dặn dò ấy thì mãi mãi bên em như một người thầy giáo của cuộc sống. Tương lai đang chờ và lúc nào cũng chờ đón chúng ta, chờ đón những con người dũng cảm. Hãy bước tới mạnh mẽ và tự tin bởi vì:

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp bể

Quyết chí ắt làm nên.

(Hồ Chí Minh)

Vũ Hường tổng hợp

0