13/01/2018, 10:13

Bình luận câu tục ngữ: “Có chí thì nên” – Văn hay lớp 9

Bình luận câu tục ngữ: “Có chí thì nên” – Văn hay lớp 9 Bình luận câu tục ngữ: "Có chí thì nên" – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Hòa Bình Từ xưa đến nay, ý chí và nghị lực luôn là một phẩm chất cao quý cần có của mỗi người trong cuộc sống. Nói về ý chí nghị lực nhân ...

Bình luận câu tục ngữ: “Có chí thì nên” – Văn hay lớp 9

Bình luận câu tục ngữ: "Có chí thì nên" – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Hòa Bình

Từ xưa đến nay, ý chí và nghị lực luôn là một phẩm chất cao quý cần có của mỗi người trong cuộc sống. Nói về ý chí nghị lực nhân dân ta có câu tục ngữ: “Có chí thì nên”. Câu tục ngữ đã đề cao ý chí, nghị lực trong cuộc sống và khuyên nhủ chúng ta sống cần phải có ý chí và nghị lực. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về câu tục ngữ này.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu chí ở đây nghĩa là gì? Chí chính là nghị lực, ý chí của mỗi con người, nó giúp cho con người có thể vượt qua những khó khăn thử thách để tiến tới đích, tiến tới thành công.

Từ thời xưa, ý chí nghị lực đã được tìm thấy trong mỗi người Việt. Trong bao cuộc chiến tranh chống xâm lược thực dân, tinh thần, ý chí, nghị lực của nhân dân ta được phát huy cao độ. Với những cuộc xâm lược của những đế quốc hùng mạnh như Pháp, Mĩ, chúng ta đứng trước một tình thế vô cùng nguy cấp. Song với ý chí nghị lực vượt khó nhân dân ta đã cùng đồng lòng đứng lên chống giặc ngoại xâm. Dù phải chịu rất nhiều gian khổ thậm chí là hy sinh nhưng nhân dân ta vẫn không hề lùi bước. Chúng ta đã chiến thắng và đánh đuổi được thực dân Pháp, đế quốc Mĩ ra khỏi đất nước, mang lại hoà bình cho dân tộc ta. Chiến thắng đó chính là chiến thắng của ý chí, nghị lực.

Không chỉ có vậy, ta còn thấy được ý chí nghị lực của người Việt qua bao nhiêu tấm gương sáng vẫn được lưu truyền tới ngày nay. Trong bao tấm gương đó có tấm gương của anh Nguyễn Ngọc Kí. Anh là một người bị liệt hai tay từ nhỏ, hai bàn tay của anh không thể viết được. Thấy các bạn cùng trang lứa được đi học còn anh thì ở nhà, anh rất buồn và thấy mình bất hạnh. Nhưng với ý chí nghị lực của mình, anh không cam chịu số phận, anh đã tập viết bằng chân rất khó khăn, anh viết chữ không thành chữ và rất xấu. Song anh không nản lòng, anh vẫn cố gắng, miệt mài ngồi tập viết. Sau một thời gian anh đã viết được và chữ của anh ngày càng tiến bộ hơn. Sau này người ta nói rằng chữ của anh chẳng khác gì với chữ của người viết bằng tay và thậm chí còn đẹp hơn nhiều người. Kết quả anh đã trở thành người thầy giáo giỏi. Anh Nguyễn Ngọc Kí chính là một tấm gương sáng ngàn đời cho chúng ta học tập và noi theo. Với ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống, anh đã hoà nhập được với mọi người và đã trở thành một con người có ích cho cộng đồng.

Còn trong ngày nay, ý chí và nghị lực cũng rất cần thiết đối với mỗi người. Nó cũng được phát huy ở nhiều lĩnh vực của đời sống. Trong lao động sản xuất, có rất nhiều gia đình từ nghèo đói đã vươn lên làm giàu và có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Rồi ngay trong học tập, đã có biết bao tấm gương sáng vượt khó vươn lên học giỏi và trở thành một người tài có ích cho đất nước như chị Nguyễn Thị Thảo. Chị nhà rất nghèo nhưng không vì nghèo mà chị nản lòng, chị đã vươn lên, vượt qua hoàn cảnh bản thân và chị đã được học bổng, được đi du học ở nước ngoài. Hiện nay chị đang là một giảng viên giỏi một trường Đại học. Đó mới chỉ trong vài lĩnh vực, còn rất nhiều lĩnh vục khác trong cuộc sống mà không ít những tấm gương thể hiện nghị lực. Nhưng nói chung là tất cả những con người trong những lĩnh vực đó đều vươn lên bằng ý chí nghị lực của bản thân và có được hạnh phúc trong cuộc sống.

Tuy nhiên trong thực tế không phải ai cũng nhận thức được vai trò của ý chí nghị lực với cuộc sống của mỗi người. Có những người chỉ biết đến mình mà không nghĩ đến người khác. Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, những thanh niên hư hỏng thường gây ra rất nhiều tệ nạn xã hội. Họ không vững vàng và họ đã sa vào những tệ nạn xã hội như ma tuý, nghiện hút, đua xe… do những người xấu rủ rê. Nếu có ý chí nghị lực vững vàng thì có lẽ họ đã tránh những tệ nạn đó.

Những con người có ý chí nghị lực thì họ nhận được hạnh phúc và luôn thành đạt. Còn những con người không có ý chí nghị lực thì cuộc đời họ như đã chết, chẳng còn ý nghĩa gì cả mà cuộc sống trở lên tầm thường tẻ ngắt và không có mục đích lý tưởng, ý chí vươn lên. Thậm chí họ sống chỉ là có hại cho gia đình, cho đất nước và xã hội ngày nay. Cũng bởi vậy mà mỗi chúng ta sống cần phải có ý chí nghị lực, có vậy thì cuộc sống mới trở nên có ý nghĩa, có sự cạnh tranh công bằng, đất nước ngày càng phát triển và xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn, không còn những tệ nạn xã hội.

Những người có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống họ đều xuất phát từ những hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương hơn những người khác. Cũng xuất phát từ đó mà họ đã có ý chí vươn lên và họ thành đạt. Còn những người không có ý chí nghị lực là những người xuất phát từ sự ngu muội, không vững vàng vào lòng tin của chính mình và những người ấy lại có một kết cục bi thảm và đau thương hơn những người khác. Họ bị xã hội phê phán, lên án và chán ghét.

Từ nhận thức trên chúng ta hiểu rằng sống cần phải có ý chí nghị lực. Có như vậy thì cuộc sống mới có ý nghĩa và chúng ta sẽ trở thành những người thành đạt, là những người có ích, không hổ thẹn với bản thân với mọi người và với đất nước.

Tóm lại câu tục ngữ đã đề cao tinh thần sống có ý chí nghị lực, ý chí nghị lực cũng cần được giữ gìn và phát huy. Ta nhận định rằng câu tục ngữ trên hoàn toàn đúng.

Bình luận câu tục ngữ: "Có chí thì nên" – Bài số 2

Sống phải có bản lĩnh. Nhờ có bản lĩnh mà ta có thể vượt qua mọi thứ thách trên đường đời và đi tới thành công. Nói về bản lĩnh sống, dân gian có câu tục ngữ thật là chí lí:

"Có chí thì nên".

"Chí" là lòng quyết tâm, sự kiên trì nhẫn nại. Chí cũng là tự mình phấn đấu, vươn lên, không ý vào người khác. Chí là chí khí, sự bền bỉ. "Nên" có nghĩa là thắng lợi, thành công, sự tốt đẹp mà ta thu được. "Có chí" là điều kiện, là nguyên nhân, "nên" là hệ quả, kết quả. Câu tục ngữ thật cô đúc, ngắn gọn chi có 4 từ mà nẽu lên một bài học sâu sắc, nhắc nhở mọi người hãy rèn luyện ý chí, tinh thần bền bỉ, lòng quyết tâm để vượt qua mọi thử thách, khó khăn, vươn lên giành nhiều thắng lợi và gặt hái được nhiều thành công. Có chí tức là đã có bản lĩnh sống rất đẹp.

Không được nhầm lẫn "chí" với "trí". “Trí" là trí tuệ, lí trí, trí khôn, sự hiểu biết, trí thông minh. Nhờ học hỏi mà ta có trí. Nhờ rèn luyện trong thử thách và gian khổ mà ta có chí. Trí và chí là hai phẩm chất tốt đẹp nhất của con người. Mọi tài năng lỗi lạc xưa nay đều có chí và có trí hơn người.

"Có chí" thì mới có thể chịu đựng được, đứng vững được trước mọi thử thách khó khăn, không bị gục ngã trước thất bại tạm thời. Đi học, đi làm, sản xuất, kinh doanh, v.v… đều cần có chí. Chí càng cao sức càng bền mới đi tới thành công. Đường đời khó khăn (thế lộ nan) nên ta phải có chí. Đường xa, núi cao, dốc thẳm, sông sâu, tuyết dày… phải có chí mới vượt qua được. Đi thi là phải có chí "cá vượt Vũ Môn". Kéo pháo vào đánh Pháp ờ Điện Biên, bộ đội ta đã thể hiện quyết tâm: "Dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi”. “Nước chảy đá mòn", "Kiến tha lâu cũng đầy tổ", "Có công mài sắt có ngày nên kim", tất cả đều nói lên cái chí.

Tuổi trẻ chúng ta trên đường học tập, tiến quân vào mặt trận khoa học kĩ thuật cũng phải có chí mới có thể thực hiện được ước mơ hoài bão của mình, mới có thể đem tài sức góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Học tậpcâu tục ngữ "Có chí thì nên" ta càng thêm thấm thía lời dạy của Bác Hồ:

"Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển,

Quyết chí ắt làm nên".

Bình luận câu tục ngữ: "Có chí thì nên" – Bài số 3

Trong cuộc sống để đạt được những mục đích riêng và những điều giá trị chúng ta phải biết vượt qua vất vả mà khó khăn trong cuộc sống luon dình dập và đe dạo trên con đường của chúng ta, những điều đó đã tạo nên cho con người những niềm tin yêu cho chính bản thân mình, bởi muốn tạo nên những điều đó chính bản thân con người phải biết tạo dựng nên niềm kiên nhẫn và sự kiên trì cho chính bản thân mình, bởi có chí thì nên.

Câu tục ngữ trên có ý nghĩa khuyên răn con người sâu sắc chúng ta luôn luôn phải hành độn đúng và ý nghĩa riêng biệt cho mỗi con người, có chí thì chúng ta sẽ tạo dựng nên tất cả mọi điều và những khó khăn trong cuộc sống chúng ta cũng có thể vượt qua nó một cách dễ dàng và hiệu quả hơn trong cuộc sống này, mỗi con người chúng ta cần phải tạo dựng sự kiên trì cho bản thân mình, và điều đó mang những giá trị hiệu quả nhất và ý nghĩa nhất cho con người. Có chí đó là sự kiên chì hay những điều tĩnh tâm và hiệu quả cho chính bản thân mình, những điều đó không chỉ làm nên những giá trị riêng mà nó hiệu quả tới lợi ích cho chính con người, chúng ta biết vận dụng và hoàn thành tốt được niềm yêu thương và chính những ý chí đó thì chúng ta mới vượt qua được khó khăn.

Có chí thì mọi việc chúng ta gặp phải chúng ta vẫn không bị gục ngã trên con đường đi tới đích, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những hành động riêng và nó mang ý nghĩa riêng biệt cho con người, hành động của chúng ta đó là biết gây dựng và tạo nên những điều ý nghĩa và hạnh phúc nhất cho chính bản thân mình, để đạt được đích đó chúng ta phải có ý chí và luôn luôn cố gắng vươn lên tạo dựng những niềm tin yêu cho bản thân mình và cần phải hành động hiệu quả và mang một ý nghĩa riêng biệt và vô cùng ý nghĩa, mỗi chúng ta biết vận dụng được điều đó thì bản thân mình không phải gặp phải khó khăn, mọi khó khăn chúng ta đều có thể vượt qua hết, đó mới chính là niềm yêu thương và sự tự hào cho bản thân mình.

Mỗi chúng ta đều phải gây dựng nên những giá trị ý nghĩa nhất, ngoài niềm yêu thương đó ra chúng ta phải tạo nên những điều giá trị và nó mang một giá trị cốt lõi cho chính bản thân mình bởi gần mực thì đen gần đèn thì rạng chính vì vậy vững tâm để vượt qua tất cả mọi điều, những điều đó không chỉ làm cho con người vững bước trên con đường mà mình đã chọn, kiên chì và biết vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống chúng ta sẽ vượt qua và làm được tất cả mọi điều, điều đó không khó nhưng buộc con người phải kiên trì và bền bỉ để tạo dựng nên những niềm yêu thương đó, chúng ta không chỉ tạo nên những niềm yêu thương và sự kiên chì cho chính bản thân mình.

Có chí thì chúng ta sẽ gây dựng nên rất nhiều những điều có ý nghĩa nhất cho cuộc sống, một người luôn luôn mang cho mình những ý nghĩa riêng biệt và tạo nên giá trị riêng để tạo nên những điều tuyệt vời nhất cho chính bản thân mình, mỗi hành động của chúng ta đều có thể góp phần tạo nên những giá trị những hành động của con người cần phải có mục đích bởi mỗi chúng ta đều phải xây dựng được mục đích sống của riêng mình. Cho dù con đường mà chúng ta đã chọn có khó khăn và vất vả đến mức nào thì chúng ta vẫn có thể cố gắng vượt qua tất cả mọi thứ để vươn tới mục đích chính của mình.

Câu tục ngữ của ông cha ta để lại hoàn toàn đúng bởi đó là câu tục ngữ đã được đúc kết từ xưa đến nay trải qua bao nhiêu thời kì câu tục ngữ đó vẫn luôn luôn đúng, mối chúng ta đều phải cố gắng hoàn thành và làm tốt được tất cả mọi điều những con người này và hành động đúng của chúng ta sẽ góp phần làm nên những điều tốt nhất cho con người, nhưng mỗi chúng ta đã cố gắng để hoàn thành được mục đích của chính bản thân mình, mỗi người đều phải tạo dựng nên những niềm yêu thương riêng biệt và tạo nên những điều giá trị và nó đã rất tuyệt vời cho con người, có chí đó là sự kiên trì và những ý thức được về con người của mình, những điều đó mới tạo dựng nên những niềm tin và yêu thương bản thân và biết yêu quý cho cả niềm yêu thương đối với bản thân mình. Có chí sẽ tạo dựng nên được niềm tin và biết tạo dựng nên ý chí để vượt qua được tất cả mọi điều cho hoàn cảnh của mình.

Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người đã vận dụng tốt câu tục ngữ này vào trong cuộc sống của mình, một cuộc sống luôn tràn ngập những niềm yêu thương và tình yêu thương đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hoàn cảnh của gia đình, những điều mà góp phần tạo dựng nên cuộc sống và mang một ý nghĩa riêng và hành động của chúng ta sẽ góp phần mạnh mẽ nên con người của mình, hành động đó tạo nên riêng biệt biết lắng nghe những điều đó để có một ý nghĩa riêng biệt và mang một ý nghĩa riêng tác động đến hạnh phúc của chúng ta, niềm tin và sự cố gắng của chúng ta sẽ giúp cho giấc mơ của chúng ta trở thành hiện thực và nó thực sự mang nhiều ý nghĩa riêng và thực sự hạnh phúc và ý nghĩa.

Những người thành công trong cuộc sống là những người luôn luôn biết lo cho chính bản thân mình và biết yêu thương và tạo dựng nên niềm tin và gắn chặt những mối quan hệ hiệu quả nhất cho chúng ta, nhiều những điều đó đã tạo dựng nên một niềm yêu thương trong sáng cho mỗi con người chúng ta, biết yêu thương và có ý thức về cuộc sống của mình là liều thuốc hiệu quả để chúng ta vượt qua được tất cả những điều trong cuộc sống, những điều đó là niềm tin và sự yêu thương vô bờ bến cho con người, biết ý thức được tầm quan trọng của ý thức với những điều hạnh phúc và những điều có giá trị riêng biệt cho con người của chúng ta, mỗi điều đó sẽ tạo nên nhiều những ý nghĩa riêng biệt và hiệu quả nhất cho con người, chúng ta biết yêu thương và ý thức niềm tin sâu sắc về cuộc sống của mình.

Biết ý thức được cho bản thân và biết ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống và ý thức chúng ta sẽ vượt qua được tất cả mọi điều, để vươn tới ý thức và đích đến của chính bản thân của mình, mỗi chúng ta đều phải học tập và vận dụng câu tục ngữ này vào cho cuộc sống của mình chỉ có những điều đó mới mang lại những giá trị hiệu quả và  một niềm tin sâu sắc về con người, kiên trì và ổn định để tạo nên những điều mang những niềm yêu thương và tạo dựng nên niềm yêu thương cho chính bản thân của mình, vận dụng và tạo nên niềm tin và những kiên trì và ý chí đó sẽ giúp cho con người vững tin và hoàn thành được tất cả mọi điều trong cuộc sống này, muốn đạt được những giá trị đó con người phải vượt quan được tất cả những cám dỗ và thử thách để vươn lên tới đích đến và ước mơ của chính mình.

Nhiều người trong cuộc sống hễ gặp khó khăn là nản bước và những điều đó đã làm cho con người không còn niềm tin vào cuộc sống, họ tìm cách trốn tránh và không dám đối mặt với những thử thách đó trong cuộc sống của mình, mỗi ngày chúng ta đều phải tạo nên những giá trị riêng và nên hành động để tạo nên niềm tin và ý thức cho chính bản thân mình, những con người đó không biết vận dụng câu tục ngữ do ông cha ta để lại do vậy phải gặp nhiều đau đớn và không thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn, những điều người ta gặp phải đó là người không biết vận dụng tốt câu tục ngữ của dân tộc mình.        

Câu tục ngữ trên đã để lại những bài học vô cùng quý báu cho con người, nó mang lại những giá trị riêng và tạo nên những giá trị đặc biệt cho con người, chúng ta phải biết vận dụng tốt điều đó bởi nó là kim chỉ nan cho mỗi người học tập và noi theo.

Bình luận câu tục ngữ: "Có chí thì nên" – Bài số 4

Bình luận câu tục ngữ ‘Có chí thì nên’Trong cuộc sống có nhiều người vừa mới gặp khó khăn đã từ bỏ, nản chí,mà cuộc đời thì khó khăn thường nhiều hơn thuận lợi. Song bên cạnh đó còn có những người có ý chí, quyết tâm để đạt mục đích chính đáng của mình. Chính họ đã nhận ra rằng: “Có chí thì nên”.“Có chí thì nên”: một bài học giáo dục cho con trẻ rất hay của người xưa, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hiện nay.

Đôi khi chính chúng ta phải nhìn nhận rằng số người thiếu sự quyết tâm, ý chí phấn đấu cầu tiếnngày càng nhiều trong xã hội. Dường như chính bản thân họ, đúng hơn là sự tự giác, tự thân vận động đã bị mất đi trong cái tiện nghi đầy đủ. Vì lẽ đó mà học lại sống một cách an nhàn, thiếu sự nỗ lực, ý chí cầu tiến. Và sẽ tai hại hơn khi chính họ chưa được rèn luyện, được dạy cách thích ứng với mọi tình huống bất ngờ xảy đến.

Mặc khác còn có những người lại bi quan, không có sự kiên trì, quyết tâm, thấy việc nặng nhọc trước mắt là đùn đẩy, có suy nghĩ là sẽ không làm được, từ bỏ tất cả mọi thứ. Những con người ấy chỉ nhìn sự việc qua một khía cạnh, một khía cạnh bó hẹp trong cái khuôn khổ mà họ từ tạo ra. Một cái vỏ bọc của sự bi quan. Họ chỉ thấy cái xấu, cái bất lợi trước mắt nhưng lại quên đi lợi ích lâu dài.Bên cạnh đó lại có những người mới vừa gặp thử thách đầu tiên là lại tự bỏ cuộc. Chuyện này đã quá quen thuộc. Việc từ bỏ nhanh chóng ấy là do người đó thiếu sự tự tin, cầu tiến, họ sợ thất bại, họ không dám nhìn nhận sự thật dù có thể là phủ phàng. Và cũng đôi khi có nhiều người đã nổ lực hết sức mình để vượt qua thử thách nhưng lại không đạt được kết quả mong muốn.

Điều đó lại càng dẫn đến việc người ấy sẽ bị áp lực đè nặng, để rồi nản chí, dừng cuộc đua nửa chừng trong khi bản thân học chỉ mới đi một phầnba chặng đường.Thật ra chẳng có gì mới lạ cả. Con người từ cổ chí kim vẫn chạy đường trường trên cái lối mòn, ngặt nghèo này. Bù lại-và cũng chính từ đó mà ra? Xã hội loài người vẫn luôn trọng vọng những ai đạt được mục đích của mình, và mục đích càng cao lại càng thêm vinh dự. Cái chính yếu và được đề cao vẫn lài cái quyết tâm, chừng nào còn bền gan trên đường; cho dù đã thất thểu, hay chỉ còn thoi thóp thì tệ lắm cũng vẫn được người đời khen tặng là có chí hướng, có nghị lực. Vì vậy, chúng ta cứ cố gắng hết sức của mình, hãy sử dụn chính khả năng, con người thật của ta thì dù có thất bại đi chăng nữa, chúng ta cũng vui lòng. Điều đó đâu đáng để ta buồn, có thật bại mới có thành công, có nghị lực mới đạt được kết quả.

Văn hóa con người vẫn chỉ quảng bá và đề cao sự kiên cường. Chúng ta đều được dạy từ lúc nằm nôi là một khi đã quyết định hướng đi và mục tiêu thì nhất định phải vững lòng theo đuổi đến cùng. Phải theo đuổi cho đến khi thắng lợi vẻ vang hay thất bại hào hùng, nhưng chúng ta tuyệt không được dạy cách rút lui kịp thời, cách bỏ cuộc đúng lúc. Sa lầy trong cuộc chiến, bám trụ một cách bền gan, chôn vùi thêm bao sinh mạng cũng mặc kệ.Nhưng để lập trường bị lung lạc hay mất niềm tin là tệ hại, xét lại mục tiêu hay đường hướng đạt ra-cho dù trên cơ sở nào cũng vậy thì quả phạm vào tối kị. Điều này nghe chừng như chỉ là một sự ràng buộc về văn hóa hay xã hội, song thực sự lại có vẻ được đóng khuôn sẵn trong tâm trí, tư duy con người. Theo đó,chính những con người có khả năng lí luận sâu sắc lại là những người ít sẵn sang tự chuyển đổi cách nhìn.Trái lại, họ là thành phần bám víu mạnh mẽ nhất vào đường hướng đã từng lựa chọn. Lẽ nào, con người ta lại tâm niệm cuộc sống chỉ là những quảng đường việt dã nối tiếp và đã lên thì không thể dừng hay quay lại. Nói thẳng ra là chính chúng ta cần phải biết lượng sức mình, đừng lấy cái tính bền chí của mình mà lại làm dụng nó vì mục đích thiếu thiết thực.

Nếu nói một vận động viên chỉ cần tính bền bỉ, kiên cường là có thể chinh phục đường đua 42km thì quả là một sai lầm. Họ hiểu rằng chỉ một yếu tố “ý chí” thì không thể giúp họ hoàn thành chặng đường nếu thiếu “sức lực”. Chúng ta cũng như học nhưng thay vào đó là “cơ hội”. Chính chúng ta tạo nên cơ hội và cần phải khôn ngoan trong việc tận dụng nó. Đừng ngồi đó mà há miệng chờ sung, một việc ngu xuẩn, phung phí thời giờ. Và khi biết cách tạo ra cơ hội cho bản thân mình thì ắc hẳn người ấy sẽ có được lợi thế.Việc để có được ý chí bền bỉ cần phải dựa vào chính chúng ta. Nó dễ có, nhưng cũng dễ mất nếu như không biết gìn giữ và di dưỡng nó hằng ngày. Đừng cố tạo ra áp lực cho ta, điều đó sẽ gây ra việc phản tác dụng trong việc hình thành tính “kiên trì”.

Mối quan hệ giữa “chí” và “cơ hội” là sự liên kết chặt chẽ mà một người muốn thành công có.Xét cho cùng, mọi người trong chúng ta cần tu dưỡng đức tính của mình đặc biệt là ý chí cầu tiến. Như vậy, nó mới trở thành một nếp sống đẹp trong mỗi con người.

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Nghị luận xã hội về câu ca dao: Ta về ta tắm ao ta .Dù trong dù đục, ao nhà vẫn hơn – Văn hay lớp 12
  • Giải thích câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” – Văn hay lớp 7
  • Giải thích câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” – Văn hay lớp 8
  • Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Tiên học lễ, hậu học văn – Văn hay lớp 12
  • Nghị luận xã hội về câu cổ ngữ: Ngọc vô cùng quý giá, nhưng ngọc tâm hồn còn quý giá hơn nhiều – Văn hay lớp 12
  • Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Có chí thì nên – Văn hay lớp 12
  • Nghị luận xã hội về hạnh phúc – Văn hay lớp 12
  • Giải thích câu tục ngữ “Ta về ta tắm ao ta, …” – Văn hay lớp 8
0