12/02/2018, 15:30

Bình luận câu nói “Có chí thì nên”

Đề bài: Bình luận câu nói "Có chí thì nên" Bài làm Từ xưa tới nay, ý chí của con người phẩm chất cao quý của con người trong cuộc sống, cần phải có những đức tính tốt như tính kiên cường nhẫn nại. Nó nói lên ý chí nghị lực của người dân ta trong câu tục ngữ "Có chí ...

Đề bài: Bình luận câu nói "Có chí thì nên"

Bài làm

Từ xưa tới nay, ý chí của con người phẩm chất cao quý của con người trong cuộc sống, cần phải có những đức tính tốt như tính kiên cường nhẫn nại. Nó nói lên ý chí nghị lực của người dân ta trong câu tục ngữ "Có chí thì nên". Muốn thành công thì phải kiên cường vượt khó vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, thì mới mong thành công tới với mình.

Có chí thì nên? Thể hiện chính là nghị lực, ý chí của mỗi con người trong cuộc sống thường gặp nhiều khó khăn thử thách. Nó giúp con người chúng ta vượt lên khỏi những trở ngại những khó khăn thử thách để đi tới thành công.

Từ thời xa xưa ý chí của con người đã thấy nhiều trong ca dao tục ngữ thể hiện qua những câu nói như " Có công mài sắt có ngày nên kim". Trong cuộc sống của dân tộc ta, những người dân đã vượt qua hai cuộc kháng chiến vô cùng anh dũng để chiến thắng hai kẻ thù lớn mạnh.

Bình luận câu nói Có chí thì nên

Với những kẻ thù lớn mạnh, vũ khí tối tân, một đất nước nhỏ bé như nước ta. Người dân nước ta đã phải kiên cường đứng lên đấu tranh, chính nhờ người dân Việt Nam có ý chí nên đã giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến lớn.

Để có được những thành quả to lớn như ngày hôm nay người dân nước ta đã phải hy sinh rất nhiều, kiên cường trong khó khăn không lùi bước. Không nên vì khó khăn mà lùi bước, chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo, bởi như vậy con người sẽ không bao giờ gặt hái được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Chính sự kiên cường của chúng ta đã đánh đuổi được thực dân Pháp và nước Mỹ vô cùng lớn, mang lại hòa bình cho đất nước của chúng ta. Nhờ người dân của chúng ta kiên cường, có ý chí, nghị lực đúng như câu có chí thì nên.

Như người thầy Nguyễn Ngọc Ký chính là một tấm gương ngàn đời để mọi người noi theo. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ra đã bị liệt cả hai tay, nhưng thầy Nguyễn Ngọc Ký đã kiên cường học tập viết chữ bằng chân. Lúc đầu, chỉ là những nét chữ nguệch ngoạc những chữ cái đầu tiên.

Để rồi trở thành người thầy giáo ưu tú, thành sinh viên khoa văn trường Đại học Tổng Hợp. Sau khi tốt nghiệp thầy Nguyễn Ngọc Ký trở thành người thầy giáo ưu tú nhiều lần đạt danh hiệu, thầy giáo ưu tú, anh hùng lao động.

Trong học tập, lao động hàng ngày cũng có nhiều tấm gương những cậu học trò nghèo vượt khó, sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng lại có thành tích học tập vô cùng xuất sắc, khiến nhiều người phải nể phục ngưỡng mộ.
Tất cả những điều đó đều do ý chí của con người tạo nên, mọi thứ đều có thể thành công bằng ý chí nghị lực của bản thân, để có được hạnh phúc trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có những người không có ý chí thường xuyên sử dụng thời gian công sức của mình vào những trò ăn chơi vô bổ, tha hóa biến chất, để cho những thói hư tật xấu cám dỗ mình, biến thành những thanh niên hư hỏng.

Nhiều người đã sa ngã vào những tệ nạn, như ma túy, game, trốn học đua đòi làm bố mẹ, đau lòng cha mẹ thầy cô giáo. Những con người nếu có ý chí nghị lực thì nhất định sẽ đạt được hạnh phúc, thành đạt.

Những người có nỗ lực có ý chí vươn lên nhất định sẽ đạt được những thành tựu trong cuộc sống. 
Câu tục ngữ "Có chí thì nên" đề cao tinh thần, kiên cường ý chí nghị lực sống của những con người kiên cường sắt đá, có thể vượt qua những khó khăn thử thách để giành thành công.

Đông Thảo

0