12/06/2018, 16:05

Biện pháp phòng trừ sâu đục thân trên cây bơ hiệu quả

June 11, 2018 | Cây ăn trái | Dịch bệnh sâu đục thân trên cây bơ là dịch bệnh đáng sợ, đang là mối lo ngại lớn của bà con nông dân hiện nay. Nhất là đối với vùng trồng bơ trên diện tích lớn, nếu sâu bệnh tấn công mạnh sẽ để lại hậu quả khôn lường. Sâu ăn lá, sâu đục thân khi chúng ...

June 11, 2018 | Cây ăn trái |

Dịch bệnh sâu đục thân trên cây bơ là dịch bệnh đáng sợ, đang là mối lo ngại lớn của bà con nông dân hiện nay. Nhất là đối với vùng trồng bơ trên diện tích lớn, nếu sâu bệnh tấn công mạnh sẽ để lại hậu quả khôn lường. Sâu ăn lá, sâu đục thân khi chúng tấn công ở cấp độ nhẹ thì cây khô héo chết cành còn nặng hơn nữa thì chết nguyên luôn cả cây. Trong quá trình trồng và chăm sóc hộ nông dân cần theo dõi thường xuyên và cần có biện pháp xử lý ngay khi cây vừa chớm có hiện tượng sâu đục thân trên cây bơ xuất hiện.

Biện pháp xử lý sâu đục thân trên cây bơ hiệu quả cao

Để nhận biết sâu bệnh có đang tấn công cây bơ hay không rất đơn giản, bạn quan sát phân thân gỗ của cây bơ. Nếu chúng tấn công và chui vào bên trong ăn gỗ thân cây để sinh trưởng phát triển và đẻ trứng chúng đùn phân ra bên ngoài. Trứng nở thành sâu non bên trong thân cây và tiếp tục ăn thân cây phá hoại. Phần phân đùn ra bên ngoài rất ướt, sâu di chuyển đến đâu thì ăn gỗ thân cây đến đó, chúng đùn phân ra ngoài nên để nhận biết sự có mặt của sâu hại chúng ta quan sát biểu hiện này để nhận biết. Phần cành bơ mà sâu đục thân tấn công khi cắt bỏ cành đi quan sát cành cây sẽ thấy có lổ thủng nguyên nhân là do sâu ăn thông.

sâu đục thân trên cây bơ

Khi sâu đục thân gây hại trên cây bơ tấn công mạnh chúng sẽ làm khô cành, khô nhánh. Nếu hộ nông dân không có những biện pháp khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng cây bị chết.

Xử lý sâu đục thân trên cây bơ trước tiên chúng ta quan sát vết phân của sâu ở đâu, dùng cây tre gạt lớp phân này ra một bên để kiếm vị trí xem lỗ đục của sâu ở vị trí nào. Sử dụng kéo khoét thật rộng lỗ đục ra, tiến hành pha trộn hỗn hợp các thuốc trừ sâu, mua hỗn hợp này tại các cửa hàng bán thuốc BVTV rồi pha với nồng độ cao gấp 10 lần so với hướng dẫn liều lượng pha có trên bao bì. Sau khi pha xong cho thuốc vào xi lanh rồi xả cho nó vào thật đầy bên trong lỗ đục đã khoét rộng trước đó. Trường hợp vết đục trên cây bơ dài thì bạn bơm thuốc vào hai đầu trên và đầu dưới vào thân cây để cho thuốc ngấm vào bên trong khiến sâu say thuốc rồi chết luôn. Trường hợp những con sâu khỏe còn có sức để kháng chống cự và bò ra ngoài lỗ đục thì hãy giết chết nó luôn, trị sâu đục thân trên cây bơ cách làm này đơn giản nhưng rất hiệu nghiệm.

phòng trừ sâu đục thân trên cây bơ

Một dấu hiệu khác nữa để nhận biết sâu đục thân gây hại trên cây bơ đó chính là vết xì bọt trắng lên trên thân và vỏ cây bơ. Thông thường một số hộ nông dân chưa có nhiều kiến thức lẫn kinh nghiệm do chỉ mới bắt đầu canh tác sẽ nhẫm lẫn nguyên nhân của biểu hiện này là cây mắc bệnh do côn trùng gây ra. Khi gặp phải tình trạng này nên dùng dao sắc cắt vạt một đoạn thân cây ra nếu thấy có màu đen và lỗ bên trong bị đục có nghĩa là sâu đã tấn công và ẩn nấu bên trong thân cây bơ. Biện pháp xử lý lúc này là sử dụng thuốc trừ sâu tiêm vào lỗ đục giống hoàn toàn cách làm như trên.

Phòng trừ sâu đục thân trên cây bơ cách tốt nhất là bà con nên vệ sinh chăm sóc vườn cây sao cho thật sạch sẽ. Thường xuyên cắt cành tỉa tán để tạo độ thông thoáng tốt cho cây, cắt bỏ, cưa trụi những cành cây đã bị sâu bệnh hại tấn công mang chúng ra khỏi vườn đốt tiêu hủy. Chăm nom thăm vườn thường xuyên nếu có phát hiện ra dấu hiệu của cây bị nhiễm bị thì ngay lập tức xử ý ngay.

0