07/07/2018, 23:10

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại sầu riêng giai đoạn cây ra hoa kết trái

July 7, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng là cây ăn trái cho lợi nhuận kinh tế cao nhất trong tắt cả các loại cây ăn trái hiện nay. Nhưng trồng và chăm sóc nó đặc biệt hơn so với những giống cây khác, nhất là giai đoạn sầu riêng ra hoa kết trái cây thường xuyên bị sâu bệnh tấn công gây ...

July 7, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng là cây ăn trái cho lợi nhuận kinh tế cao nhất trong tắt cả các loại cây ăn trái hiện nay. Nhưng trồng và chăm sóc nó đặc biệt hơn so với những giống cây khác, nhất là giai đoạn sầu riêng ra hoa kết trái cây thường xuyên bị sâu bệnh tấn công gây hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cũng như chất lượng trái khi thu hoạch. Sâu bệnh hại sầu riêng thường gặp ở giai đoạn này là sâu ăn bông và sâu đục trái.

Sâu bệnh tấn công sầu riêng giai đoạn cây ra hoa

sâu bệnh hại sầu riêng

Trong giai đoạn này sâu ăn bông tấn công rất mạnh, sâu khi trưởng thành và lột xác thành bướm có màu vàng nhạt cánh dài từ 28-30mm ấu trùng có màu nâu nhạt. Phần ngay chính giữa lưng có những đường sọc đỏ hai bên phần thân có sọc bàng kích thước chiều dài của sâu chừng khoảng 10mm.

Những con sâu bướm này tấn công và hoạt động mạnh mẽ vào ban đêm chúng chọn những chùm bông và đẻ trứng lên trên đó. Trứng nở thành sâu non bắt đầu ăn cuống bông đục khoét vào bên trong và bắt đầu tấn công gây hại làm hư cả nhụy đực lẫn nhụy cái làm cho bông không thụ phấn được. Để nhận biết sâu non đang tấn công vào chùm hoa rất đơn giản bạn có thể quan sát lỗ đục và phân đen mà sâu thải ra bên ngoài. Sâu tấn công gây hại mạnh mẽ nhất giai đoạn chúng ở tuổi 3 và tuổi 4, sâu hóa nhộng trong kén bông rồi thành bướm tiếp tục đẻ trứng gây hại nếu như chúng ta không có biện pháp phòng ngừa sâu bệnh hại sầu riêng.
sâu bệnh tấn công sầu riêng giai đoạn hình thành trái

Giai đoạn sầu riêng hình thành trái non là thời điểm mà sâu đục trái bắt đầu tấn công gây hại. Những con bướm đục trái có kích thước thân chừng khoảng 12mm có màu vàng đặc điểm để nhận biết chúng là ngay trên cánh có những chấm đen.

Bướm để trứng trên trái non và khi trứng nở thành sâu non chúng bắt đầu tấn công và đục vào bên trong trái. Những con sâu non có đầu màu nâu trên mình nó quan sát có màu trắng ửng hồng, chúng hoạt động tấn công gây hại chủ yếu vào ban đêm còn ban ngày chúng ẩn núp dưới những tán lá.

sâu bệnh gây hại sầu riêng

Ngay từ khi trái còn non sâu ăn trái đã tấn công gây hại kéo dài cho đến khi trái già và chín làm trái biến dạng và rụng đi. Giai đoạn trái còn non là lúc mà sâu bệnh tấn công gây hại mạnh nhất. Sâu bệnh tấn công gây hại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cũng như phẩm chất trái trong mỗi vụ thu hoạch. Sầu riêng mọc theo chùm thường dễ bị sâu bệnh tấn công gây hại hơn trái mọc đơn lẽ.

Biện pháp phòng ngừa sâu bệnh hại sầu riêng hiệu quả

Phòng ngừa sâu bệnh gây hại trên cây sầu riêng là biện pháp sinh học được khuyến khích, sử dụng các loài thiên địch của sâu như kiến sư tử hoặc là chim sâu tấn công chúng và tiêu diệt từ bên ngoài. Ngoài ra các loài như sâu bọ và nhện cũng có thể tiêu diệt được những con sâu bệnh đáng ghét này.

phòng ngừa sâu bệnh hại sầu riêng

Trong giai đoạn sầu riêng ra hoa kết trái hộ trồng cần thăm vườn thường xuyên, nếu có sâu bệnh tấn công nhỏ lẻ trên một vài chùm bông thì thu gom chúng lại mang ra khỏi vườn để tiêu hủy.

Thường xuyên cắt tỉa cành để tạo độ thông thoáng cho khu vườn, những trái phát triển kém còi cọc thì nên cắt bỏ. Mỗi chùm không nên để 3 trái dùng giấy cứng chêm giữa trái mục đích tránh sâu bệnh phát sinh và tấn công tràn lan.

Khi cây vừa hình thái trái được tầm 1 tháng thì dùng bao bọc trái lại.

Dùng bẫy Pheromone thu hút và bẫy hết những con bướm sâu gây bệnh.

Khi vườn cây có dấu hiệu sâu bệnh tấn công gây hại trên diện rộng, sử dụng thuốc BVTV Abatin 5,4 EC, Regent 5SC, Brightin 1.8EC, Sagolex 30EC để phun diệt trừ cho những cây bị tấn công mạnh. Thời điểm phun thuốc cách thời điểm trái chín ít nhất hai tuần.

Phòng ngừa sâu bệnh hại sầu riêng với biện pháp sinh học và hóa học đã được lamnong.net chia sẻ chi tiết. Qua những chia sẻ hữu ích này hộ nông dân có thể áp dụng để phòng ngừa sâu bệnh tấn công trên cây sầu riêng. Để vườn cây ăn trái cho năng suất cao ổn định sau thu hoạch.

0