17/07/2018, 15:16

Biện pháp phòng trừ rầy phấn cho sầu riêng hiệu quả

July 15, 2018 | Cây ăn trái | Rầy phấn nằm trong danh sách các loại sâu bệnh gây hại đáng sợ trên cây sầu riêng. Cơ chế tấn công của chúng là chít hút lá lẫn đọt non trên cây, khiến cho cây bị dị dạng, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và cây không thể nào phát triển bình thường ...

July 15, 2018 | Cây ăn trái |

Rầy phấn nằm trong danh sách các loại sâu bệnh gây hại đáng sợ trên cây sầu riêng. Cơ chế tấn công của chúng là chít hút lá lẫn đọt non trên cây, khiến cho cây bị dị dạng, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và cây không thể nào phát triển bình thường được. Tệ hơn nữa là cây có thể bị khô cành dẫn đến năng suất của vườn giảm sút đáng kể. Biện pháp phòng trừ rầy phấn cho sầu riêng hiệu quả bà con cần nắm bắt những kiến thức chia sẻ sau đây.

Đặc điểm hình thái, tập tính hoạt động và tác hại của rầy phấn

rầy phấn trắng

Kích thước của rầy phấn chừng 2.5-3mm, cánh trong suốt và thân có màu vàng.

Rầy phấn khi trưởng thành chúng sẽ đẻ trứng lên trên các lá non ban đầu trứng có màu vàng một thời gian sau trứng chuyển sang màu nâu. Trứng di chuyển tập trung lại thành chùm và phát triển thành ấu trúng, đây là giai đoạn tấn công mạnh nhất, xâm hại các mô lá.

Hình thái bên ngoài của ống trùng lá lớp sáp mỏng, tua sáp kéo dài xuống vị trí nằm cuối thân. Ấu trùng sinh trưởng khi có cánh chúng di chuyển nhanh hơn nữa.

Rầy phấn thường xuất hiện phổ biến vào mùa khô, chúng lây lan mạnh và số lượng sẽ tăng nhân lên theo cấp số nhân và phát triển thành dịch bệnh lan tràn khắp nơi nếu hộ trồng không có biện pháp kiềm hãm kịp thời. Chúng sống tập trung chủ yếu bên dưới mặt lá sầu riêng và bám dày đặc theo từng đám nhất là những lá còn non.

Khi rầy phấn mới tấn công bên dưới mặt lá sẽ xuất hiện đốm vàng, nếu không ngăn ngừa kịp thời các đốm vàng này sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa. Rầy chít hút hết nhựa khiến lá sầu riêng bị dị dạng quăn queo, đọt lá non rụng đi làm khô ngọn.

Khi sầu riêng bị rầy bông tấn công gậy hại sẽ khiến cây còi cọc không ra hoa, tỷ lệ đậu trái thấp. Sầu riêng hay bị sượng và phẩm chất trái cũng giảm đáng kể,khi cây có dấu hiệu bị rầy phấn tấn công thì ngay lập tức hộ nông dân cần áp dụng biện pháp phòng trừ ngay.

Biện pháp phòng trừ rầy phấn trên cây sầu riêng

Phòng trừ rầy phấn trong quá trình chăm sóc cây hộ trồng cần chú ý đến việc bón phân tưới nước đủ và đều đặn mỗi ngày cho cây. Nhầm giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt như vậy cây sẽ cho năng suất cao. Bón bổ sung thêm các loại phân hữu cơ để tăng cao độ mùn trong đất, vùng trồng sầu riêng thuộc các tỉnh miền Đông Nam Bộ nên giữ một lớp cỏ ấm vào mùa khô.

phòng trừ rầy phấn trắng

Tưới nước cho cây dùng vòi phun thẳng trực tiếp len tán lá. Bảo vệ các loài thiên địch của rầy phấn nhện, bọ rùa Coccinella, Chrysopa sp, ong…để chúng diệt trứng rầy.

Dùng bẫy đèn màu vàng thu hút rầy tiêu diệt chúng.

Khả năng sinh sản của rầy rất nhanh, rầy trưởng thành có khả năng di chuyển tấn công mạnh hộ trồng cần có biện pháp phòng trừ rầy phấn ngay khi vườn có dấu hiệu nhiễm bệnh. Khi vườn xuất hiện rầy với mật độ cao, hãy sử dụng các loại thuốc hóa học Applaud, Basudin, Supracide, Bassa pha đúng liều lượng quy định để phun diệt trừ. Phun bên dưới bề mặt lá để nâng cao hiệu quả hơn nữa.

0