14/09/2018, 23:37

Bài văn tả một đêm trăng đẹp ở thành phố lớp 6

Hướng dẫn Bài văn tả một đêm trăng đẹp ở thành phố lớp 6 hay nhất. Bạn có yêu trăng? Bạn có yêu những đêm trăng với ánh sáng đẹp dịu dàng chan hòa góc phố? Có lẽ câu trả lời sẽ là có bởi có ai mà không yêu trăng cơ chứ, có ai mà không rung động trước một đêm trăng đẹp. Vì đó là đêm huyền diệu đem ...

Hướng dẫn Bài văn tả một đêm trăng đẹp ở thành phố lớp 6 hay nhất. Bạn có yêu trăng? Bạn có yêu những đêm trăng với ánh sáng đẹp dịu dàng chan hòa góc phố? Có lẽ câu trả lời sẽ là có bởi có ai mà không yêu trăng cơ chứ, có ai mà không rung động trước một đêm trăng đẹp. Vì đó là đêm huyền diệu đem cảm xúc của con người ta đến nơi thăng hoa nhất. Chẳng thế mà ngay cả khi đang bị giam giữ nơi ngục tù tối tăm mà Bác Hồ vẫn có những vần thơ cho trăng:
“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”
Có bao giờ bạn đắm mình trong một đêm trăng đẹp rồi thả hồn mình cho vẩn vơ nghĩ ngợi và quan sát? Trong chương trình ngữ văn lớp 6, chúng ta sẽ bắt gặp đề bài: “tả một đêm trăng đẹp ở thành phố” Sau đây là bài làm văn mẫu cho đề “tả một đêm trăng đẹp ở thành phố” có tính chất tham khảo. Để làm bài tập này, chúng ta cần giới thiệu đêm trăng đẹp ấy, miêu tả những gì ta quan sát và cảm nhận của bản thân về nó.

BÀI LÀM 1 BÀI VĂN TẢ MỘT ĐÊM TRĂNG ĐẸP Ở THÀNH PHỐ
Gia đình tôi mới từ vùng quê chuyển lên thành phố lớn do bố mới chuyển công tác. Ở thành phố lớn cái gì cũng lạ, cũng khác, cũng mới mẻ đối với tôi và ngay cả đêm trăng trên thành phố cũng vậy.

Ở quê, những đêm trăng sáng, tôi và những người bạn trong làng hay rủ nhau đi chơi, chúng tôi kéo nhau đi hết làng này đến làng kia, rong ruổi qua các cánh đồng dưới ánh trăng sáng soi đường. Ánh trăng lồng rải trên đường làng, ánh trăng xuyên qua cành lá, lồng vào cảnh vật, in bóng mọi hình dáng xứ sở. Rồi trăng in trên mặt sông êm đềm, mỗi lần tụi trẻ chúng tôi nghịch ngợm ném một viên đá xuống mặt sông thì viên cầu vàng óng nổi trên mặt sông ấy lại tan ra nhẹ như làn khói xong lại nhanh chóng tụ vào nguyên vẹn.

Còn ở thành phố, tôi chưa có nhiều bè bạn, đêm trăng tôi đón trên tầng thượng chỉ có một mình. Tuy nhiên, cảm giác cô đơn không một lần nào kéo đến quanh tôi, có lẽ là bởi tôi mải mê ngắm nhìn trăng, ngắm nhìn thành phố tới mức quên mất sự cô đơn của bản thân mình. Đêm trăng trên thành phố không sáng được như ở quê, có lẽ là bởi ánh sáng đẹp của nó đã bị ánh sáng của đèn đường làm mờ đi hay người ta không thể phân biệt ánh sáng trong muôn vàn ánh đèn đường ngoài phố?

Đêm trăng trên thành phố còn là tiếng ồn ào náo nhiệt của cuộc sống tất bận, nhộn nhịp, không mang lại cho người ta cảm giác yên tĩnh như làng quê nhưng lại có cảm giác sôi động, tràn đầy năng lượng. Nhưng không vì những tiếng ồn ào ấy mà đêm trăng trên thành phố mất đi vẻ thơ mộng của mình. Trời càng muộn, người ta trông trăng càng thấy sáng, không gian càng có chút yên tĩnh và trong cơn gió làm lá cây xào xạc ta cảm giác như rung động cả những tầng trăng trên trời. Những lúc ấy, tắt hết đèn trong phòng đi mà mở toang hết cỡ cánh cửa sổ cho trăng ùa vào phòng thì mới thật thích thú. Ánh sáng của trăng ở thành phố tuy không đủ cho ta ngồi học bài như ở nơi làng quê nhưng cũng kì diệu thơ mộng lạ kì. Nguồn ánh sáng ấy chiếu vào phòng cảm giác như làm căn phòng lung linh hơn cả thắp đèn điện. Có lẽ chính vì điều ấy mà trăng từ xưa đến nay là nguồn cảm hứng vô tận của thi ca và những đêm tẳng cũng là không gian sinh thành ra biết bao nhiêu tác phẩm tuyệt vời tràn ngập ánh sáng của vầng trăng.

Đêm trăng trên thành phố thật đẹp! Tuy có nhiều điều khác với đêm trăng của quê hương tôi nhưng đều mang lại cho tôi niềm hạnh phúc khi đắm mình trong nó.
Vy - vforum.vn

Bài văn tả một đêm trăng đẹp ở thành phố lớp 6
Đêm trăng đẹp ở thành phố thì dường như nó không được lãng mạn và đúng chất như ở nông thôn, nhưng nó đều mang vẻ đẹp kỳ vĩ yên bình trong 1 không gian lãng mạn

BÀI LÀM 2 TẢ ĐÊM TRĂNG TRONG THÀNH PHỐ
Thành phố bạn đẹp nhất vào thời điểm nào? Đối với tôi thành phố đẹp nhất khi về đêm và ánh trăng bắt đầu chiếu rọi khắp nơi, làm lu mờ đi ánh sáng của đèn điện. Quả thật cảnh vật thành phố biến thành một bức tranh kì ảo và lung linh sắc màu.

Tôi sống ở một thành phố nhỏ, ban ngày thành phố nhộn nhịp và đông đúc với những con đường đầy ắp xe cộ và người qua lại. Họ tất tưởi chuẩn bị mọi thứ cho ngày mới, những công nhân, viên chức bắt đầu đi làm, hay trở con mình đến trường. Những người buôn bán vội vã chuyển những kiện hàng bày biện thật bắt mắt. Mỗi người một công việc, khi ngày mới bắt đầu là lúc họ bận bịu với nhiều điều trong cuộc sống. Bức tranh buổi sáng ấy trở nên sinh động và thành phố như có một sức sống căng tràn.

Trái lại với bức tranh buổi sớm, khi nàng tiên phủ tấm màn đen huyền ảo lên bầu trời thành phố, thì nơi đây lại mang một không gian khác biệt. Bầu trời đen dần, những vì tinh tú xuất hiện dầy đặc hơn trên tấm màn đen ấy, lấp lánh lấp lánh, như đang bảo vệ cho vầng trăng sáng tỏ. Trăng lên rồi, giữa bầu trời đầy sao ấy, ánh trăng vẫn sáng nhất, ánh sáng vàng nhàn nhạt phảng phất bao phủ không gian.

Dưới ánh trăng, thành phố trở nên thơ mộng hơn. Những con đường vắng bóng người chìm trong yên tĩnh khiến cho người ta nghe thấy hơi thở của thành phố. Những ánh đèn đường le lói chìm hẳn nhường chỗ cho ánh trăng lan tỏa. Vài tòa nhà cao tầng còn thấp thoáng ánh đèn phản chiếu qua ô cửa sổ trở nên ấp áp vô cùng. Dường như trăng cũng đang ngắm nhìn ô cửa, đợi chờ một ai đó ngó ra ngắm nhìn và tâm sự cùng trăng. Lúc này, công viên thành phố tuy tĩnh mịch nhưng lại có sự hòa hợp diệu kì, những cây xanh quanh đó trở nên hứng khởi, vài cành lá đung đưa trong cơn gió nhẹ nhàng của mùa hè rung rinh giữa nền trời đen thẳm. Vài nhành hoa nhẹ nhàng ngó nghiêng những chùm sáng phản chiếu lung linh trên mặt hồ gần đó. Vài chú cá bơi lội, nhào trên mặt nước như muốn chơi đuổi bắt với ánh trăng. Trăng như ngao du, đi khắp nội thành và rồi nghỉ chân trên dòng sông bao quanh thành phố. Sông cũng dịu dàng như cô gái đẹp nằm ngủ mơ màng chờ trăng đến đưa nàng vào cõi thần tiên. Trăng chiếu rọi bến đò lẻ loi một chiếc thuyền nhỏ của người sinh sống ven sông, chiếc thuyền tưởng lẻ loi cô độc nhưng nó đã có bến làm bạn tâm tình.

Bức tranh đêm trăng trên thành phố trở nên thơ mộng vô cùng, ánh trăng cứ thế sáng tỏ như nàng thơ muốn lưu lại những dư ba trong lòng thành phố. Thành phố em thật đẹp, luôn dịu dàng và êm đềm như thế.
Ngọc - vforum.vn
0