31/03/2021, 15:35

Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" số 4 - 10 Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" (lớp 7) hay nhất

Bạn có từng mong muốn được thành công? Nếu có, chắc hẳn bạn cũng biết, để đạt được thành công là điều không dễ dàng, rất ít người có thể may mắn đạt được thành công trong lần thử đầu tiên. Trên con đường thành công, luôn là chông gai, thử thách khiến ta vấp ngã, thất bại bất cứ lúc ...

Bạn có từng mong muốn được thành công? Nếu có, chắc hẳn bạn cũng biết, để đạt được thành công là điều không dễ dàng, rất ít người có thể may mắn đạt được thành công trong lần thử đầu tiên. Trên con đường thành công, luôn là chông gai, thử thách khiến ta vấp ngã, thất bại bất cứ lúc nào. Nhưng đừng nản lòng trước khó khăn, thất bạn vì Thất bại chính là mẹ của thành công.


Thất bại chính là chúng ta không đạt được kết quả mong muốn, sau những cố gắng, gian khổ, nhưng điều thu về lại không phải mục đích của chúng ta. Thất bại có nhiều lí do: do nản lòng, chưa cố gắng hết sức, do thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức,… Nhưng vì bất cứ lí do gì, thất bạn vẫn là điều người ta không mong muốn. Còn thành công là đạt được những kết quả tuyệt vời, những ước mơ, nguyện vọng của bản thân.


Ai trong mỗi cuộc đời chắc chắn cũng đều mong mình đạt được thành công. Nhưng thành công đâu chỉ dễ dàng, thất bại vẫn luôn rình rập quanh ta. Đúc rút từ những kinh nghiệm của bản thân, ông bà ta đưa là mối quan hệ của thất bại và thành công là Thất bại là mẹ thành công, ý muốn nhắc nhở chúng ta rằng sau mỗi lần thất bại, đừng nản lòng, vì mỗi lần thất bại là một bước đệm quan trọng để ta hướng tới thành công.


Vậy tại sao Thất bại là mẹ của thành công? Vì sau mỗi lần thất bại, ta đúc rút thêm cho mình được kinh nghiệm để đạt được thành công. Chẳng ai trên cuộc đời này dám tự nhận rằng mình là một người tài giỏi, luôn luôn thành công, không bảo giờ thất bại. Mọi thành công đều in dấu của những lần thử- sai, thử-sai liên tục. Con người càng muốn đạt được những thành công to lớn thì càng dễ thất bại. Bở lẽ khả năng của con người có hạn, ta không thể chắc chắn rằng mình biết mọi thứ để thành công. Những lúc như thế, thất bại chính là thứ ta cần. Sau mỗi lần thất bại, ta có thể nghĩ lại, rút ra được những kinh nghiệm xương máu.


Những kinh nghiệm ấy dồn lại, mỗi lần thất bại một chút, một chút, sau một vài lần, ta sẽ tìm được hướng đi mới cho mình, để đạt được thành công. Ta có thể thấy gương của rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới, họ dựa vào thất bại để đúc rút kinh nghiệm, rồi tạo ra những kỳ tích không ai ngờ. Tiêu biểu nhưu cha đẻ của chiếc bóng đen: Ê-đi-sơn. Ai cũng sẽ thấy hào quang của thành công khi ông tạo dựng lên bước ngoặt của xã hội, một vật rất quan trọng trong cuộc sống hiện giờ: bóng đèn. Nhưng mấy ai biết được, thành công ấy dựa trên hơn 5000 lần thí nghiệm thất bại để tìm ra được vật liệu như ý cho dây tóc bóng đèn. Thế mới nói, có kinh nghiệm của thất bại, ta mới thành công.


Ngoài ra, thất bại rèn cho ta sự kiên cường, sức chịu đựng, khả năng vượt khó- đây chính là chìa khóa quan trọng của thành công. Rất nhiều diễn giả thành công khẳng định rằng, bên cạnh tài năng, kiến thức, thì ý chí chính là một phần quan trọng của thành công. Và không phải ai cũng có ý chí này. Nhưng nó có thể rèn luyện qua mỗi lần thất bại, ta vẫn tiếp tục hướng về phía trước. Bạn có nhớ hồi nhỏ tập xe, mỗi lần đi được một xíu lại té ngã, nhưng bạn lại vẫn tiếp tục tập tiếp, vì một chút nữa thôi là đi được rồi. Đó chính là ý chí sau mỗi lần thất bại, tuy không đạt được thành công, nhưng một chút thành quả đạt được, như đã đi được một quãng đường nhỏ xíu, đã tạo thành động lực, ý chí để bạn thành công.


Quả thật, thất bại chính là một phần quan trọng của việc thành công. Nếu mau mắn thành công mà không gặp thất bại, thì thật tốt, còn nếu không, hãy giữ cho chân cứng để tiếp tục đi. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn được buông xuôi chính mình, cho phép chính mình thất bại vì ý nghĩ phải có thất bại mới có thành công. Nếu như thế, thứ bạn nhận được chỉ là chuỗi thất bại liên tiếp, không thu được chút kinh nghiệm nào, và chắc chắn, thành công sẽ không bao giờ đến.


Là một học sinh, trong việc học, chắc chắn sẽ gặp những vấn đề khó không thể giải quyết. Nhưng đừng nản lòng, hãy cố hết sức, giữ lấy cho mình câu tục ngữ “thất bại là mẹ thành công” để luôn cố gắng. Điều đó sẽ đem đến cho bạn thành quả nhỏ vào bây giờ thôi, nhưng một ngày nào đó khi đối diện với cuộc đời nhiều khó khăn, nhiều thất bại hơn, bạn đã có được bản lĩnh vượt qua tất cả rồi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0