31/03/2021, 15:35

Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" số 10 - 10 Bài văn chứng minh câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" (lớp 7) hay nhất

Sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực, điều mà con người mong đợi nhất chính là khi cố gắng được ghi nhận, được gặt hái và thành công. Nhưng con đường dẫn đến thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, nó là hành trình đầy những khó khăn, chông gai, đầy những vấp ngã, đứng dậy ...

Sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực, điều mà con người mong đợi nhất chính là khi cố gắng được ghi nhận, được gặt hái và thành công. Nhưng con đường dẫn đến thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, nó là hành trình đầy những khó khăn, chông gai, đầy những vấp ngã, đứng dậy bước tiếp. Vì vậy, để đạt được thành công, nhắc nhở đời sau kiên trì phấn đấu, cha ông ta đã khuyên dạy: "Thất bại là mẹ thành công"


Câu tục ngữ tuy ngắn gọn nhưng xúc tích, dễ hiểu với hai từ đối nghĩa nhau. Nếu như "Thất bại " mang ỹ nghĩa khi chúng ta không đạt kết quả không như mong muốn sau bao cố gắng, nỗ lực thì “thành công " được hiểu là khi đạt được những giá trị, kết quả xứng đáng với những cố gắng đó hoặc những giá trị mà xã hội công nhận và đánh giá cao. Câu tụ ngữ cho chúng ta hiểu mối quan hệ sâu sắc giữa thất bại và thành công: thất bại là yếu tố quan trọng, là nền tảng để đi đến thành công. Từ đó, động viên mỗi người hãy phấn đấu, không bỏ buộc.


Từ xưa đến nay, lời răn dạy của ông cha ta được đúc kết từ rất nhiều bào học trên thực tế, nên có tính đúng đắn cao bởi không mấy ai đạt được thành công mà không từng trải qua thất bại. Chúng ta cũng cần nhìn nhận lại thất bại cho đúng đắn. Nhiều người nói thất bại là thua cuộc, là từ bỏ, nhưng thực tế không phải như vậy. Thất bại không phải là kẻ thù mà nó chính là cơ hội để ta rèn luyện, rút kinh nghiệm, bài học sau mỗi lần vấp ngã. Chỉ khi chúng ta mạnh mẽ vươn lên khi vấp ngã thì con đường dẫn đến thành công càng gần. Chỉ khi trân trọng những thất bại, cố gắng bước tiếp chúng ta mới chạm được tới con đường của thành công.


Cùng nhìn lại sự phát triển của lịch sử để thấy tính đúng đắn của câu nói. Có rất nhiều nhà khoa học trước khi có được những phát minh lớn lao cho nhân loại họ đều phải trải nghiệm qua một thời gian dài, những lần trải nghiệm đó sẽ không tránh khỏi sai lầm, thất bại. Nhưng cũng chính những điều đó giúp cho họ khắc phục được những sai lầm, tạo điều kiện thuận lợi cho họ dẫn đến thành công. Bạn có biết để có bát cơ ngọt thơm dẻo bùi như ngày hôm nay, nhiều tiến sĩ đã vất vả và trải qua nhiều thất bại như thế nào không? Nhà nông học tiến sĩ Lương Đình Của đã làm việc rất vất vả dưới điều kiện khắc nghiệt. Hằng ngày ông lội bì bõm dưới bùn từ sáng đến tối mịt.


Không biết đã bao nhiêu cuộc thử nghiệm thất bại được thực hiện mà cuối cùng mới có thể lai tạo thành công loại giống lúa mới cho nhân dân với năng suất cao. Qua đó ta thấy rằng, thất bại không phải là điều đáng tự hào nhưng nó cũng không phải vô giá trị mà nó đã để lại những bài học để tiến tới thành công. Hay nhà vật lý nối tiếng thế giới - Edison đã thất bại 1000 lần trong thí nghiệm mới tìm ra chất dùng làm dây tóc bóng đèn cho người sử dụng đến tận ngày hôm nay. Thử hỏi nếu không có 1000 lần thất bại cùng với ý chí nghị lực của ông thì không biết bao giờ con người mới có ánh sáng nhân tạo để phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.


Chúng ta hiểu rằng, thất bại càng lớn thì thành công sẽ là một trái ngọt càng quý giá với những ai biết đứng dậy sau khi ngã, biết rút kinh nghiệm để không mắc sai lầm. Song chúng ta cũng cần phải làm như thế nào để biến thất bại thành thành công mới là điều quan trọng.Trước hết khi gặp thất bại bạn phải bình tĩnh không được nản chí. Trái lại cần phải càng quyết tâm hơn, cần tìm ra nguyên nhân thất bại để không mắc sai lầm, vạch ra chiến lược và mục tiêu rõ ràng để thực hiện ước mơ của mình. Đông thời, không nên lạm dụng câu nói này mà làm việc một cách cẩu thả, không tính toán kĩ, thiếu tư duy, nhẫn nại.


Với những sai lầm này, chắc chắn còn đường thành công còn ở rất xa. Niềm tin vào thành công cũng cần có sự thực tế, nếu cứ mù quáng theo đuổi ước mơ viển vông thì bạn sẽ liên tiếp gặp thất bại, những thất bại sẽ làm lãng phí thời gian, tiền bạc của con người do vậy cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và tinh thần học hỏi, chăm chỉ, nhẫn nại cho mọi công việc.


Câu nói “Thất bại là mẹ thành công” động viên chúng ta hãy luôn lạc quan và mạnh mẽ, luôn tin rằng đằng sau bóng tối sẽ là ánh sáng, vượt qua khó khăn ta sẽ có thành quả. Đây sẽ là bài học vô giá cho chúng ta. Chúng ta hãy coi đó là hành trang quý giá mà cha ông ta đã để lại, là lời khích lệ, động viên cho những thế hệ mai sau xây đắp những hoài bão, ước mơ, lí tưởng của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0